(http://uppic.nickcs.com/upload/big/2014/03/10/531d5f4e34b9c.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://uppic.nickcs.com/img-531d5f4e34f97.html)
เป็นข่าวดังเกรียวกราวเลยทีเดียว เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา สำหรับกรณีการเข้าซื้อกิจการ Whatsapp ของ Facebook ที่มูลค่า 16 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่กระนั้นก็ใช่ว่า ทุกคนจะแสดงความยินดีกับการก้าวเข้าสู่บ้านหลังใหม่ของ Whatsapp อันเนื่องจากเกรงกลัวว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กยักษ์ใหญ่ เจ้าของคนใหม่จะมีการนำข้อมูลของผู้ใช้ Whatsapp ไปใช้ในการโฆษณา และนั่นจึงทำให้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตัวแทนกลุ่มผู้บริโภคสองกลุ่ม ได้ยื่นเอกสารร้องเรียนต่อ คณะกรรมการธิการค้าของสหรัฐฯ หรือ FTC โดยอ้างว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจมีการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมและควรจะมีคำสั่งระงับจนกว่าจะมีการอธิบายเกี่ยวกับข้อมูลผู้ใช้ WhatsApp ที่ชัดเจน
ด้าน Facebook ภายหลังจากการทราบข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ได้ออกโรงปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ทันควัน "เราจะพูดซ้ำอีกครั้งว่า Whatsapp จะมีการจัดการที่เป็นอิสระและจะให้เกียรติกับความเป็นส่วนตัว" แต่อย่างไรก็ตาม เอกสารเรียกร้องดังกล่าว มีนัยสำคัญมากกว่าการเป็นเพียงคำสัญญา กลุ่มผู้บริโภคผู้เรียกร้องต้องการให้ผู้มีอำนาจทำให้มั่นใจว่า Facebook จะมีการป้องกันข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ WhatsApp จากการเก็บรวบรวมข้อมูล
ปัจจุบัน Facebook เป็นเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กอันดับหนึ่งของโลก มีรายได้หลักจากการโฆษณาที่ตรงเป้าหมาย แต่กระนั้น บริษัทก็เคยมีประวัติไม่ดีจากการถูกร้องเรียนกรณีละเมิดความเป็นส่วนตัว โดยหนึ่งในนั้นก็คือกรณีที่เกิดขึ้นในปี 2011 เมื่อ Facebook ได้ถูกกล่าวหาว่ามีการแอบอ้างการใช้ชื่อ, ภาพถ่าย และระบุตัวตนของผู้ใช้ลงในผลิตภัณฑ์โฆษณาโดยไม่รับอนุญาต
ที่มา TechSpot
ที่มา: pantip.com