(http://upic.me/i/w2/5560000150391021.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/48225175)
(http://upic.me/i/rp/5560000150391031.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/48225176)
(http://upic.me/i/dz/5560000150391041.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/48225177)
ยูทิวบ์ (YouTube) ปิดปากเงียบไม่เปิดเผยสาเหตุวิกฤตโฮมเพจหลักล่มทั่วโลก 30 นาทีเมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายนตามเวลาสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับช่วงเช้ามืดวันอังคารที่ 19 พฤศจิกายนในประเทศไทย โฆษกยูทิวบ์ระบุเพียงว่าได้แก้ปัญหาอย่างรวดเร็วจนเว็บไซต์กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว พร้อมกับขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น
สื่อต่างประเทศรายงานข่าวการล่มของเว็บไซต์ยูทิวบ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกอย่างไม่ตรงกัน โดยสื่ออินเดียระบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกินเวลาเกิน 30 นาที ขณะที่สื่อออสเตรเลียรายงานว่าประมาณ 12 นาที ขณะที่สื่ออเมริกันใช้คำว่าไม่กี่นาที หรือ a few minutes เท่านั้น
สิ่งเดียวที่ทุกเว็บไซต์รายงานตรงกันคือข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่ผู้ใช้ยูทิวบ์ได้เห็น นั่นคือข้อความว่า ‘500 Internal Server Error’ ซึ่งปรากฏเหนือข้อความตัวอักษรหลายบรรทัดแม้ผู้ใช้จะพยายามเปิดใช้หน้าเว็บไซต์ใหม่ จุดนี้บางรายงานระบุว่ามีผู้ใช้กระจายข่าวหน้าเพจยูทิวบ์ใช้งานไม่ได้มากกว่า 40 ข้อความ ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องยืนยันว่าปัญหานี้เกิดขึ้นในพื้นที่หลายประเทศ
ล่าสุด โฆษกยูทิวบ์ออกมายอมรับว่าระบบของยูทิวบ์มีปัญหาจนทำให้ผู้ใช้หลายคนไม่สามารถใช้งานหรือเปิดชมวิดีโอออนไลน์ได้ช้ากว่าปกติ ทั้งหมดนี้ยูทิวบ์ไม่เปิดเผยสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ระบุว่าได้ลงมือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำให้ระบบสามารถกลับมาทำงานได้อีกครั้ง พร้อมกับขออภัยผู้ใช้ทุกคนที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้งานยูทิวบ์
แม้จะไม่มีการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่การล่มครั้งนี้ย่อมมีผลทำให้ยูทิวบ์สูญเสียทราฟฟิกหรือยอดชมวิดีโอรวมถึงค่าเสียหายจากการเสียโอกาสไม่มากก็น้อย ซึ่งคาดว่ายูทิวบ์จะป้องกันตัวเองให้ดีกว่าเดิมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นซ้ำสอง
ก่อนหน้านี้ ยูทิวบ์ตกเป็นข่าวดังเรื่องการออกนโยบายในการใช้งานใหม่เพื่อแก้ปัญหาการแสดงความเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ท้ายวิดีโอบนยูทิวบ์ โดยกำหนดให้ผู้ต้องการแสดงความคิดเห็นทุกคนลงชื่อสมัครใช้งานเครือข่ายสังคมกูเกิลพลัส (Google+) จุดนี้ยูทิวบ์เชื่อว่าการเปิดเผยตัวตนนี้จะทำให้ผู้ใช้หยุดสร้างความปั่นป่วนด้วยการโพสต์ความเห็นโจมตีสินค้า หรือต่อว่าผู้ใช้รายอื่น ขณะเดียวกันก็สามารถเพิ่มยอดการใช้งานเครือข่ายสังคมของกูเกิลได้ด้วย
ที่มา: manager.co.th