(http://upic.me/i/a9/1380604528-applechamp-o1.png) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/47341916)
(http://upic.me/i/4x/1380604538-applechamp-o1.jpg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/47341917)
เว็บไซต์ Interbrand เผยรายงานฉบับล่าสุดเกี่ยวกับ 'แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก' และเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปีที่ Coca-Cola บริษัทน้ำดำชื่อดังต้องถูกโค่นบัลลังก์ที่เคยครอบครองมานานอย่างยาวนาน โดยเปิดทางให้แก่ Apple ก้าวขึ้นแท่นครองตำแหน่งผู้นำแทน ด้วยมูลค่าแบรนด์ที่ 98.32 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้นราว 28% จากเมื่อปีก่อน และนอกจากการผงาดขึ้นเป็นจ่าฝูงของ Apple แล้ว ในการจัดอันดับดังกล่าวยังมีบริษัทเทคโนโลยีอีกห้าแห่งติดโผเข้ามาด้วย
โดยมี Google ตามมาเป็นลำดับสองในตารางด้วยมูลค่าแบรนด์ที่ 93.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เฉือนเอาชนะ Coca-Cola ที่มีมูลค่าแบรนด์ที่ 79.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้ตกมาอยู่ในลำดับที่สาม ขณะที่ IBM มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจึงทำให้อยู่ในลำดับ 4 ด้วยมูลค่าการตลาด 78.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ก่อนจะตามมาด้วย Microsoft ที่ 59.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ Samsung และ Intel อยู่ในลำดับที่ 8 และ 9 ตามลำดับ
ทั้งนี้ สำหรับการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแชมป์ 'แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก' ของ Apple นับเป็นเรื่องไม่ธรรมดาจากเดิมที่เคยรั้งอยู่ในตำแหน่งที่ 36 ด้วยมูลค่าการตลาด 6.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปี 2000 ประกอบกับ Interbrand ก็ได้เคยออกมาชื่นชมความสามารถของซีอีโอ Tim Cook กับการรวบรวมทีมงานที่มีความแข็งแกร่งและสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Apple รวมถึงทั้งฮาร์ดแวร์และการออกแบบซอฟท์แวร์ด้วย
ส่วนแบรนด์เทคโนโลยีอื่นๆ ที่ถือว่าทำผลงานได้ดีในปีนี้ ได้แก่ Facebook ที่แม้จะยังไม่ติดอันดับท็อปเท็นในตารางแต่ก็ถือว่าน่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยกระโดดขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 52 จาก 69 เมื่อปีที่ผ่านมา ตรงกันข้ามกับ Nokia ที่ตกลงจากเดิมถึง 65% และอยู่ในลำดับที่ 57 รวมถึง BlackBerry ที่หายไปจากตารางในปีนี้ด้วย หลังจากที่เคยคว้าลำดับที่ 56 และตกมาอยู่ที่ลำดับที่ 93 เมื่อปีที่แล้ว
ที่มา TechSpot
ที่มา: pantip.com