Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Nick on September 11, 2013, 03:19:42 PM

Title: "TACGA" เล็งบุกตลาดจีน
Post by: Nick on September 11, 2013, 03:19:42 PM
(http://upic.me/i/j0/5560000120073011.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/47001942)

"TACGA" ระบุ ตลาดจีนน่าเปิดช่องทำตลาดโฆษณาแอนนิเมชั่น ล่าสุดดึง “เกรแฮมคลาร์ก” กูรูแอนิเมชั่น ชื่อดังจากฮอลลีวูด ปั้นผู้ประกอบไทยผลิตงาน 3 มิติ ป้อนตลาดโลก พร้อมวอนภาครัฐสนับสนุนธุรกิจแอนิเมชัน หลังเจออุปสรรคเรื่องงบประมาณ ระบุปีที่ผ่านมาธุรกิจแอนิเมชันโตแค่ 5%
       
       นายนิธิพัฒน์ สมสมาน นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย หรือ TACGA กล่าวว่า ในปี 2554 ประเทศไทยมีมูลค่าตลาดของภาพยนตร์แอนนิเมชัน 3 มิติ ราว 5,000 ล้านบาท โดยเป็นการส่งออกภาพยนตร์แอนิเมชันไปยังตลาดต่างประเทศทั้งสิ้น 700 กว่าล้านบาท จากภาพรวมของเม็ดเงินในอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.4 หมื่นล้านบาท
       
       "สมาคมฯ คาดการณ์ว่าในปี 2555 ธุรกิจในตลาดแอนนิเมขั่นจะเติบโตไม่มากในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะเติบโตจากปี 2554 ราว 5% ของมูลค่าตลาดแอนิเมชัน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในส่วนนี้ออกมาแม้ว่าจะผ่านมาเกือบ 9 เดือนแล้วก็ตาม"
       
       ทั้งนี้ตลาดแอนิเมชันในประเทศไทยในปี 2556 ก็น่าจะเติบโตไม่มากนักเนื่องจากมีปัญญาด้านงบประมาณการลงทุนสนับสนุนการทำภาพยนต์แอนิเมชัน ซึ่งเป็นธุรกิจที่จะต้องใช้เงินทุนมากพอสมควร โดยดูจากในปีที่ผ่านมามีภาพยนต์เพียง 2 เรื่อง จากบริษัท กันตนา และเวิร์คพอยท์ ที่ผลิตภาพยนตร์แอนิเมชัน เรื่อง ยักษ์ และ เอ็คโก ซึ่งทำรายได้ไม่ดีนัก
       
       ในขณะที่ปัจจัยด้านฝีมือถือว่าคนไทยมีฝีมือเป็นอันดับต้นของโลก จะเห็นได้จากการทำภาพยนต์โฆษณาแอนิเมชัน ที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ซึ่งในต่างประเทศรัฐบาลมีการสนับสนุนด้านงบประมาณ และมีสถาบันการเงิน ที่สามารถกู้โดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยอยากให้ภาครัฐให้การสนับสนุนในด้านนี้เช่นเดียวกัน
       
       นายนิธิพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันกระแสความนิยมในการชมภาพยนต์ 3 มิติ เพิ่มสูงขึ้นไปทั่วโลก โดยปี 2555 มีการผลิตภาพยนต์และแอนนิเมชัน 3 มิติ ที่เข้าฉายในโรงภาพยนต์ทั่วโลกมากถึง 44 เรื่อง ประกอบกับโรงภาพยนต์ โทรทัศน์ได้เพิ่มความสามารถในการรับชมภาพยนต์ในรูปแบบ 3 มิติเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมรับชมภาพยนต์และแอนนิเมชัน 3 มิติของผู้ชมทั่วโลก
       
       จากแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และแอนิเมชันในตลาดโลก สมาคมฯ โดยการสนับสนุน จากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัด “โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) 3 มิติ Stereoscopic for Movie and Animation” สำหรับผู้ประกอบการทั่วไทย เพื่อให้มีศักยภาพเทียบเท่าระดับสากล และเพื่อเป็นการส่งเสริมการขยายตลาดแอนิเมชันและภาพยนตร์ในรูปแบบ 3 มิติ ของไทย รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้ประเทศไทยกลายเป็นแห่งผลิตคอนเทนต์ 3 มิติของโลกอีกด้วย
       
       นายเกรแฮม คลาร์ก หัวหน้าฝ่าย Stereography บริษัท Stereo D. กล่าวว่า ตลาดโลกเริ่มตอบรับกับภาพยนตร์ 3 มิติมากขึ้น อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง อแวนเจอร์ ที่มีรายได้ทั้งหมด 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 60% เป็นรายได้จากภาพยนต์ 3 มิติ โดยภาพยนตร์ 3 มิติ เป็นที่นิยมในหลายประเทศ โดยเฉพาะตลาดภาพยนตร์ที่มีความสำคัญ ได้แก่ จีน , เกาหลี,รัสเซีย
       
       อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศไทย เป็นโอกาสในตลาดของโฆษณาในโรงหนังก่อนฉายภาพยนต์ 3 มิติ ซึ่งมีช่องว่างทางการตลาดอีกมาก เนื่องจากบริษัทในต่างประเทศ มักให้ความสำคัญกับตัวภาพยนตร์มากกว่า รวมถึงใช้งบในการลงทุนไม่สูง
       
       Company Relate Link :
       TACGA

ที่มา: manager.co.th