(http://upic.me/i/yu/1372824709-facebookmo-o1.jpg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/45718999)
ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจจะได้เห็นโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ Facebook ก้าวเข้าสู่ตลาดอุตสาหกรรมเกมบนมือถืออย่างเต็มตัว แทนที่การพัฒนาตัวเกมป้อนเข้าสู่ตลาดแต่เพียงอย่างเดียว ด้วยการทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายหรือช่องทางที่จะมีการนำเสนอความสามารถในการตลาดและบริการอื่นๆ ที่มีความเป็นอิสระต่อนักพัฒนาเกม
ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวถูกเปิดเผยจาก TechCrunch เมื่อวานนี้ ซึ่งนอกจากจะมีการกล่าวถึงไอเดียการเข้าสู่ตลาดเกมของ Facebook แล้ว สื่อดังกล่าวยังได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติมอีกด้วยว่า Facebook จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายและโปรโมทแอพพลิเคชั่นโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าที่ใช้อุปกรณ์พกพา ซึ่งก็นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา บริษัทได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จในอุตสาหกรรมโฆษณาบนมือถือ ด้วยรายได้ 373 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่รายได้ที่มาจากการซื้อสินค้าเสมือนภายในเกมทำได้เพียงแค่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น
แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมจะเป็นเรื่องที่สร้างกำไรงาม แต่ในทางกลับกัน Facebook ก็ต้องเจออุปสรรคหลายรายการ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการที่ Facebook ต้องต่อสู้กับช่องการการจัดจำหน่ายที่สร้างขึ้นเองอย่าง Apple App Store และ Google Play ขณะที่อีกหนึ่งอุปสรรคที่น่ากังวลไม่แพ้กันก็คือ การที่ตัวผู้จัดจำหน่ายมีมูลค่ามากกว่านักพัฒนา ซึ่งจะแตกต่างจากจากคอนโซลเกมอย่าง Xbox, PlayStation หรือ PC เพราะตัวโมบายล์แอพนั้นสามารถที่จะเผยแพร่ด้วยตนเองได้อย่างง่าย ซึ่งถ้าตัวเกมทำได้ดี มันก็มักจะเกิดปัญหาตามมาในเรื่องของส่วนแบ่งต่างๆ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าท้ายสุดข่าวลือดังกล่าวมีมูลความจริง ก็นับว่าน่าสนใจที่จะได้เห็นบทบาทใหม่ของ Facebook ประกอบกับด้วยความเป็นผู้เชี่ยวชาญของบริษัทในโลกโซเชียลและการโฆษณาบนมือถือ ไม่แน่ว่าอาจจะทำให้นักพัฒนาเล็งเห็นโอกาสนี้ร่วมหัวจมท้ายด้วยก็ได้
ที่มา TechSpot
ที่มา: pantip.com