(http://upic.me/i/f8/5560000054946011.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/44624395)
นิตยสาร Weekly Playboy ฉบับญี่ปุ่นลงบทสัมภาษณ์ "มาซายูกิ อุเอมุระ" ผู้ออกแบบฮาร์ดแวร์แฟมิคอมต้นฉบับ เผยเบื้องหลังหลายอย่างเกี่ยวกับตัวเครื่องซึ่งกลายมาเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของวีดีโอเกมจนถึงปัจจุบัน
อุเอมุระกล่าวว่าตัวเขาเองเริ่มต้นมาจากฝ่ายพัฒนาเกมตู้ก่อน จนในปี 1981 ก็ได้รับคำสั่งจากประธาน "ฮิโรชิ ยามาอุจิ" ว่าให้สร้างเครื่องที่สามารถเอาเกมตู้มาเล่นบนทีวีที่บ้านได้ ซึ่งขณะนั้นทางนินเทนโดเองก็มีเครื่องเกมพกพา Game & Watch ตีตลาดอยู่แล้ว
ในทีแรก เขาเองก็ไม่คิดว่าเครื่องเกมตามบ้านที่ต้องใช้ทีวีจะประสบความสำเร็จมากกว่าเครื่องเกมพกพาที่เอาติดตัวไปมาได้สะดวก แถมยังเจอปัญหาระหว่างการพัฒนาถูกฝ่าย Game & Watch ดึงเอาทีมงานไปจนเหลือกันแค่ 3 คน เป็นสถานการณ์คล้ายแม่ทัพพ่ายศึกเลยทีเดียว
เกี่ยวกับตัวเครื่อง ครั้งหนึ่งเคยมีรายงานว่านินเทนโดเลือกใช้พลาสสิกสีแดงเข้มเพราะได้ราคาถูกที่สุด แต่อุเอมุระก็แย้งว่าเป็นความเข้าใจผิด ซึ่งที่จริงแล้วพวกเขาเริ่มต้นจากการใช้แผ่นโลหะที่ไม่แข็งแรงนักก่อนจะมาเปลี่ยนเป็นพลาสติกความทนทานสูง ส่วนสีแดงเข้มก็มาจากคำสั่งของประธาน เป็นสีโปรดจากผ้าพันคอที่ประธานใส่ประจำ
สำหรับชื่อเครื่อง อุเอมุระเล่าว่าคนญี่ปุ่นในช่วงต้นยุค 1980 ได้เริ่มใช้คำว่า "เพอร์โซนัลคอมพิวเตอร์" และ "โฮมคอมพิวเตอร์" กันอย่างแพร่หลาย จนเขาคิดขึ้นมาได้ว่ายังไม่มีใครใช้คำว่า "แฟมิลี" มาก่อน เป็นชื่อที่น่าจะเข้ากับบรรยากาศครอบครัวล้อมวงนั่งเล่นกันจึงออกมาเป็น "แฟมิลีคอมพิวเตอร์" ในที่สุด
นอกจากนี้ เขายังปรึกษากับครอบครัวว่าชื่อฟังดูเข้าท่าหรือไม่และได้ความเห็นจากภรรยาว่าน่าจะใช้แค่ "แฟมิคอม" เพราะนิสัยคนญี่ปุ่นที่ชอบย่อชื่อก็คงออกมาเป็นแบบนี้อยู่แล้ว แต่เมื่อนำไปเสนอเบื้องบน ผู้บริหารก็ตัดสินใจเลือกใช้ชื่อ "แฟมิลีคอมพิวเตอร์" อย่างเป็นทางการแทนเพราะคิดว่าฟังดูเข้าใจง่ายกว่า "แฟมิคอม"
สุดท้ายแล้วทั้งชาวญี่ปุ่นและนินเทนโดเองก็เรียกเครื่องนี้ว่า "แฟมิคอม" จากการวางขายครั้งแรกในปี 1983 จนถึงการหยุดสนับสนุนในปี 2003 นับเป็นเวลานานถึง 20 ปี
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Kotaku
Weekly Playboy
ที่มา: manager.co.th