http://www.youtube.com/watch?v=n6X2yzwF9Zo
(http://upic.me/i/h7/5550000153553011.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/41497451)
(http://upic.me/i/tv/5550000153553041.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/41497454)
(http://upic.me/i/9e/5550000153553061.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/41497455)
อุปกรณ์เฮดเซตเสมือนจริง "โอคิวลัส ริฟต์" ประกาศเลื่อนวันวางจำหน่าย ออกช้ากว่ากำหนดสามเดือน อ้างเหตุเพื่อต้องการขยายเวลาในการพัฒนาและเพิ่มเติมใส่ฟีเจอร์พิเศษลงไป
เหล่าเกมเมอร์ที่สั่งจอง "Oculus Rift" และหวังว่าจะได้สัมผัสอรรถรสในการเล่นเกมที่สมจริงยิ่งขึ้นกว่าเดิมในช่วงหยุดยาวปลายปีนี้ อาจต้องอดทนรอต่อไปอีกสักเล็กน้อย เมื่อล่าสุดทางทีมผู้พัฒนา ได้ออกมาเปิดเผยผ่านหน้าเว็บไซต์หลัก Oculus VR ระบุว่ากำหนดการส่งขายตัวอุปกรณ์ชิ้นนี้จะถูกเลื่อนจากเดิมในเดือนธันวาคมนี้ ไปเป็นช่วงเดือนมีนาคมศกหน้าแทน ส่วนผู้ที่ได้สั่งจองคาดว่าจะได้รับตัวอุปกรณ์ภายในเดือนเมษายนปี 2013
โดยข้อความที่โพสต์ลงบนบล็อกของเว็บไซต์บริษัท ได้ชี้แจงถึงสาเหตุการตัดสินใจประกาศเลื่อนในครั้งนี้ว่า ทางทีมงานต้องการเวลาเพิ่มในการเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงตัวอุปกรณ์ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการผลิตจำนวนมาก "การออกแบบ การหาทุนทรัพยากร และการผลิตชุดพัฒนาเป็นพันๆตัวนี้มันไม่ใช่เรื่องเล็กเลย ซึ่งนับตั้งแต่ที่เริ่มแคมเปญ Kickstarter ขึ้นมาทางเราก็เหมือนกับหลังชนฝา เนื่องจากต้องแข่งกับเวลาอย่างบ้าคลั่งเพื่อที่จะผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์กว่า 7,500 ชุดให้ได้ทันภายในระยะเวลาอันสั้นเพียงไม่กี่เดือน ทำให้เราจำเป็นต้องดัดแปลงดีไซน์ใหม่เพื่อรองรับการผลิตจำนวนมากในระยะเวลาที่จำกัด ไปพร้อมๆกับการพยายามรักษาสมดุลของเหล่าฟีเจอร์ที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาใหม่" ตัวแทนผู้พัฒนา กล่าว
ซึ่งหนึ่งในฟีเจอร์ที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาใหม่ และถือเป็นสาเหตุสำคุญที่ทำให้ทีมงานต้องเลื่อนการวางขายออกไปนั้น นั่นคือส่วนของหน้าจอแสดงผล จากตอนแรกที่มีขนาดกว้างเพียง 5.6 นิ้ว ทางทีมงานได้ตัดสินใจเปลี่ยนใหม่ให้กว้างขึ้นกว่าเดิมเป็น 7 นิ้ว ส่งผลให้สามารถแสดงผลภาพที่มีความละเอียดสูงขึ้นที่ระดับ 1280x800 แต่ก็มาพร้อมกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเป็น 30 กรัม
สำหรับอุปกรณ์ "Oculus Rift" นั้นเป็นเฮดเซตสามมิติเสมือนจริง (Virtual Reality) ที่ภายในจะมีหน้าจอ 2 หน้าจอสำหรับดวงตาทั้ง 2 ข้างของผู้สวมใส่ นอกจากนั้นยังมีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของศีรษะที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถมองไปรอบๆในเกมได้ โดยที่มีการดีเลย์เพียงเล็กน้อย สำหรับเป้าหมายของอุปกรณ์ตัวนี้คือการทำเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงให้มีคุณภาพสูงและน้ำหนักเบาโดยที่ราคาไม่แพงจนเกินไปสำหรับผู้บริโภค ซึ่งตัวอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถทำยอดเงินระดมทุนผ่านแคมเปญ Kickstarter ทะลุเป้าอย่างถล่มทลาย จากที่ทีมงานเคยตั้งเป้าไว้เพียง 250,000 เหรียญ (ประมาณ 7.7 ล้านบาท) แต่เมื่อพอสิ้นสุดการระดมทุน ตัวโปรเจกต์กลับมียอดเงินทุนสนับสนุนกว่า 2.5 ล้านเหรียญ (ประมาณ 77 ล้านบาท) มากกว่าที่ทีมงานตั้งเป้าไว้เกือบ 10 เท่า
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
joystiq
kotaku
gamasutra
ที่มา: manager.co.th