(http://www.pantip.com/tech/newscols/news/image/angry_birds_space.jpg)
บริษัทผู้พัฒนาเกม Angry Birds ตัดสินใจที่จะลองและหาวิธีทางที่จะเป็นพันธมิตรในตลาดจีนที่ขึ้นชื่อว่าเต็มไปด้วยการปลอมแปลงซึ่งมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง
โดยหลังจากที่ Peter Vesterbacka ได้เยือนประเทศจีนเมื่อเร็วๆนี้ หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Rovio ผู้อยู่เบื้องหลังเกมยอดนิยม Angry Birds ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขาได้มองเห็นผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นเลียนแบบ Angry Birds มากมายอยู่ทุกที่ และเขาก็มีความสุขกับมัน โดย Vesterbacka กล่าว "ผมตระหนักดีว่า ประเทศจีนเป็นตลาดที่ใหญ่สำหรับเรา เรามีแนวโน้มที่จะต้องการทำงานร่วม" ปัญหาทรัพย์สินทางปัญญา ที่เป็นปัญหาระดับชาติมานานหลายทศวรรษ และเป็นตัวจุดประกายความไม่ลงรอยกันในความสัมพันธ์อันดีของจีนกับสหรัฐฯและประเทศอื่นๆ ในขณะที่หลายๆบริษัทไม่พอใจกับการปลอมแปลงจนถึงขั้นต้องงัดกฎหมายมาเอาความกันนั้น Rovio กลับคิดที่จะใช้วิธีผสมผสาน โดยพยายามหาหนทางที่จะร่วมมือกับมันแทน "มันไม่เหมาะที่จะใช้วิธีการแบบดั้งเดิม" Kenny Wong บริษัทพันธมิตรกฎหมายเมเยอร์บราวน์ในฮ่องกง กล่าว โดยในการดำเนินงานเพื่อที่จะทำงานร่วมกันนั้น Rovio จะใช้เทคนิคของตน รวมถึงจัดหางานในการใช้ตราสินค้าให้กับคู่ค้า และมีการนำเสนอพื้นที่โฆษณาฟรีในเกม โดย Vesterbacka ได้เรียกมันว่า เป็นการ "ละเมิดลิขสิทธิ์โจรสลัด" นโยบายของ Rovio ค่อนข้างไม่ซ้ำใครในโลก เกี่ยวกับการดำเนินคดีที่พบมา โดย Rovio ได้แสดงวิธีการที่แตกต่างในปีที่ผ่านมา เมื่อครั้งที่สวนสนุกที่มีธีม Angry Birds เปิดตัวในจีน แทนที่จะมีการแสวงหาการดำเนินการทางกฎหมาย แต่บริษัทได้พิจารณาที่จะเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการของสวนสนุกแทน น่าเสียดายที่ไม่มีการเปิดเผยถึงสัญญาข้อตกลงออกมา
Source : reuters
ที่มา: pantip.com