(http://upic.me/i/z4/5550000059202021.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/35400104)
(http://upic.me/i/ia/5550000059202031.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/35400110)
(http://upic.me/i/cf/5550000059202041.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/35400130)
นับถอยหลังการขายหุ้นครั้งแรกของเฟซบุ้ก (Facebook) ล่าสุดเครือข่ายสังคมอันดับ 1 ของโลกสร้างสรรค์วิดีโอความยาวครึ่งชั่วโมง เพื่ออธิบายอนาคตของยักษ์ใหญ่โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเห็นภาพ
การเผยแพร่วิดีโอเพื่อนำเสนอวิสัยทัศน์ของเฟซบุ้กนี้เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติของบริษัทใหญ่ในสหรัฐฯ ที่กำลังอยู่ในกระบวนการเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรกเพื่อการระดมทุน (IPO: Initial Public Offering) แต่สิ่งที่ไม่เหมือนใครคือมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอเฟซบุ้กในวิดีโอออนไลน์นั้นไม่ได้ใส่สูทเรียบร้อยแต่อย่างใด
ในวิดีโอ ซีอีโอเฟซบุ๊กเล่าว่าเขาเติบโตมากับอินเทอร์เน็ต ใช้เสิร์ชเอนจิ้นอย่างกูเกิลและยาฮูตั้งแต่เรียนชั้นมัธยม แม้จะยกย่องให้กูเกิลและยาฮูเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เคยเกิดขึ้นบนโลก แต่ก็ชี้ว่าไม่มีเรื่องราวของบุคคลอยู่ในเสิร์ชเอนจิ้นยุคนั้น (อย่างที่เฟซบุ้กมี)
ยังมีผู้บริหารระดับสูงของบริษัทคนอื่นของเฟซบุ๊กในวิดีโอ ซึ่งแบ่งเป็น 5 ช่วงได้แก่ วิสัยทัศน์บริษัท ผลิตภัณฑ์ ธุรกิจการโฆษณา สถานะทางการเงิน และทิศทางในอนาคตของเฟซบุ้ก ซึ่งทั้งหมดต้องการให้นักลงทุนเข้าใจในเฟซบุ้กมากขึ้นก่อนการจำหน่าย IPO
วิดีโอเหล่านี้ถูกเผยพร้อมกับข้อมูลประมาณการว่า ราคาหุ้น IPO ของเฟซบุ๊กนั้นจะเปิดตลาดที่ราว 28-35 เหรียญต่อหุ้น ซึ่งจะทำให้เฟซบุ๊กมีมูลค่าบริษัท 8.6 หมื่นล้านเหรียญ โดยกำหนดการเบื้องต้น IPO ของเฟซบุ๊กจะเริ่มจำหน่ายวันที่ 18 พ.ค. ตามเวลาสหรัฐฯ
ผู้สนใจ ชมวิดีโอฉบับเต็มที่ http://facebook.retailroadshow.com/
ที่มา: manager.co.th