Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Nick on February 24, 2012, 01:56:23 PM

Title: กูเกิล ขานรับ เพิ่มปุ่ม "ห้ามติดตาม" ใน Chrome
Post by: Nick on February 24, 2012, 01:56:23 PM
(http://upic.me/i/b1/5550000026414021.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/33263090)

     ท่ามกลางกระแสความเป็นห่วงเรื่องการรักษาสิทธิส่วนบุคคลของบริษัทไอทีทั่วโลก กูเกิล (Google) กลายเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตรายล่าสุดที่ประกาศพร้อมสนับสนุนมาตรการรักษาความเป็นส่วนตัวของชาวออนไลน์ด้วยการติดตั้งปุ่ม "do-not-track" หรือห้ามติดตามในโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ของกูเกิลอย่าง Chrome
       
       ซูซาน วอซซิซกิ (Susan Wojcicki) รองประธานอาวุโสฝ่ายโฆษณา เป็นผู้ออกแถลงการณ์ความยินดีในการร่วมสนับสนุนมาตรการ Do Not Track ของกูเกิล โดยเชื่อว่า Do Not Track จะทำให้ผู้ใช้มีทางเลือกและมีความเข้าใจในการควบคุมการทำงานของเว็บเบราว์เซอร์ที่ชัดเจน
       
       อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลกรอบเวลาว่าเบราว์เซอร์ Chrome จะมีคุณสมบัติ do-not-track หรือห้ามติดตามเมื่อใด โดยการตอบรับของกูเกิลนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่มอซิลลา (Mozilla) ได้เพิ่มปุ่ม do-not-track ไว้ในโปรแกรมไฟร์ฟ็อกซ์ (Firefox) ตั้งแต่ปีที่แล้ว ขณะที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ลงมือปรับปรุงโปรแกรมไออี (Internet Explorer) ไปเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับแอปเปิล (Apple) ที่เพิ่มคุณสมบัติห้ามติดตามในเบราว์เซอร์ซาฟารี (Safari) และส่งให้นักพัฒนาทั่วโลกทดสอบตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนจะวางจำหน่ายจริงฤดูร้อนนี้
       
       ความเคลื่อนไหวของกูเกิลครั้งนี้เกิดขึ้นเวลาไล่เลี่ยกับการเสนอร่างกฎหมายรักษาความเป็นส่วนตัวหรือ "privacy bill of rights" ที่รัฐบาลสหรัฐฯต้องการให้ผู้บริโภคสามารถควบคุมการถูกเก็บ รวบรวม และแชร์ข้อมูลส่วนตัวของบริษัทไอทีได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการอภิปรายถึงมาตรการที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย
       
       คุณสมบัติห้ามติดตามหรือ Do Not Track ในโปรแกรมเบราว์เซอร์นั้นเป็นผลจากการเติบโตของธุรกิจโฆษณาออนไลน์ อุตสาหกรรมดังกล่าวได้รับความสำเร็จงดงามเพราะบริษัทอินเทอร์เน็ตสามารถเลือกส่งโฆษณาตามความต้องการของผู้ใช้แต่ละคนได้อย่างแม่นยำ จุดนี้ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าเบื้องหลังที่ทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถเลือกโฆษณาได้ตรงตามความต้องการนั้นเป็นเพราะการติดตามประวัติการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน เมื่อบริษัทรวบรวมข้อมูลได้ว่าผู้ใช้แต่ละรายมีความสนใจต่อสิ่งใด ก็จะเลือกโฆษณาที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง
       
       จุดนี้ทำให้นักปกป้องสิทธิมนุษย์ชนเป็นห่วงว่าความเป็นส่วนตัวของชาวออนไลน์ทั่วโลกกำลังถูกละเมิด ทำให้ค่ายโปรแกรมเบราว์เซอร์ขานรับร่วมติดตั้งคุณสมบัติ Do Not Track เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางป้องกันตัวเอง ซึ่งกูเกิลคือรายล่าสุดที่รับลูกสนับสนุนมาตรการดังกล่าว
       
       Company Relate Link :
       Google

ที่มา: manager.co.th