Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Nick on February 15, 2012, 02:51:24 PM

Title: ไทยคม เผยผลประกอบการ ปี 2554 แนวโน้มเพิ่มต่อเนื่อง
Post by: Nick on February 15, 2012, 02:51:24 PM
(http://upic.me/i/8j/5550000022029021.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/33017408)

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) แจ้งผลประกอบการประจำปี 2554 มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานจำนวน 46 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 186.7% จากไตรมาสก่อนที่มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 16 ล้านบาท สำหรับภาพรวมของการดำเนินงาน บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิจำนวน 130 ล้านบาท เนื่องมาจากการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีแรก ซึ่งผลการดำเนินงานในภาพรวมดังกล่าวดีขึ้น 83.9% เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 2553 ที่ผ่านมาที่มีผลขาดทุน 806 ล้านบาท
       
       จากนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่ให้ลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็น 23% ในปี 2555 และ 20% ในปี 2556 ส่งผลให้ต้องมีการปรับปรุงรายการทางบัญชีประจำปี 2554 ที่เกิดจากการปรับลดภาษีเงินได้รอการตัดบัญชีจำนวน 360 ล้านบาท ทำให้บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิ 490 ล้านบาท ทั้งนี้ การปรับลดภาษีดังกล่าว เป็น one-time tax adjustment ตามมาตรฐานของระบบบัญชี IFRS ซึ่งบริษัทฯได้นำมาใช้ก่อนล่วงหน้า
       
       นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม กล่าว ผลการดำเนินงานในสายธุรกิจดาวเทียม ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ยังคงมีการเติบโตในทิศทางที่ดี บริษัทฯ มีการบันทึกผลกำไรจากการดำเนินงานในสายธุรกิจดาวเทียมติดต่อกันถึงสามไตรมาสแล้ว
       
       "รายได้จากดาวเทียมไทยคม 5 และไอพีสตาร์ยังคงช่วยให้บริษัทฯ มีผลกำไรสุทธิจากการดำเนินงานติดต่อกันสองไตรมาส สำหรับผลประกอบการปี 2554 บริษัทฯ มีรายได้จากบริการดาวเทียมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งสิ้น 5.682 ล้านล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 23.6% จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2553"
       
       ขณะที่รายได้จากบริการไอพีสตาร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 59.1 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลมาจากปริมาณการใช้งานแบนด์วิดท์ที่เพิ่มขึ้นในประเทศญี่ปุ่น, อินเดีย, ออสเตรเลีย, มาเลเซีย และพม่า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัทฯ ยังคงมีความเคลื่อนไหวเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไปในปี 2555
       
       นอกจากนี้ บริษัทฯ จะยังมีการรับรู้รายได้ทั้งปี จากการลงนามในโครงการสำคัญหลายโครงการในปี 2554 เช่น โครงการ NBN ในประเทศออสเตรเลีย และการลงนามกับ MEASAT ประเทศมาเลเซีย ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลยุทธ์ในการใช้ดาวเทียมไทยคม 5 ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการให้บริการแก่ลูกค้า และกลยุทธ์ของไอพีสตาร์ในการเน้นไปที่การขายแบนด์วิดท์มากกว่าการขายแบบรายย่อยนั้น เป็นกลยุทธ์ที่บริษัทฯ ได้ดำเนินมาถูกทางแล้ว ซึ่งถ้าเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เราควรจะได้เห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
       
       Company Relate Link :
       Thaicom

ที่มา: manager.co.th