(http://www.pantip.com/tech/newscols/news/image/Spotify-logo.jpg)
Spotify บริการสตรีมเพลงจากสวีเดนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้ใช้ชาวยุโรป ประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์ของตนเองเมื่อวานนี้ว่า พร้อมให้บริการที่ตลาดสหรัฐอเมริกาแล้วในเร็ววันนี้ หลังจากที่มีแผนจะบุกตลาดสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา
ซึ่งถึงแม้ว่ารายละเอียดโฆษณาที่ประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์จะไม่ได้ระบุระยะเวลาพร้อมให้บริการที่แน่ชัด รวมถึงข้อมูลทางด้านราคา หรืออธิบายข่าวลือกับเฟซบุ๊คก็ตาม แต่ก็เชื่อได้ว่า จะมีชาวอเมริกันเป็นจำนวนมากรอคอยที่จะเข้าใช้บริการคลังเพลงขนาดมหึมานี้แน่นอน ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา Spotify ได้ทำการเซ็นสัญญาข้อตกลงร่วมกับบริษัท Universal Music Group ซึ่งเป็นค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ที่สุดของโลก และล่าสุด Spotify ก็มียอดสมาชิกผู้ใช้ทะลุ 1 ล้านคนแล้ว ซึ่งส่งผลให้มันเป็นบริการสตรีมเพลงที่เสียค่าสมาชิกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ห้าเดือนก่อน Spotify ได้เปิดเผยว่าได้ทำข้อตกลงร่วมกับบริษัท EMI Music และหกเดือนก่อนบริษัทก็ได้จับมือกับ Sony Music Entertainment เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนั่นก็แปลว่า Spotify ได้กลายมาเป็นพันธมิตรกับสามในสี่ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ขาดแต่ Warner Music Group เจ้าเดียวเท่านั้น ซึ่งเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ลังเลใจที่จะสนับสนุนรูปแบบธุรกิจของ Spotify นั้นก็เป็นเพราะว่า พวกเขาไม่เชื่อว่ามันจะสามารถสร้างผลกำไรได้นั่นเอง โดยเมื่อปี 2009 Spotify ต้องประสบกับภาวะสูญเสียรายได้ก้อนโต ซึ่งถึงแม้ว่าพวกเขาจะยินดีที่มีรายรับเพียงแค่ 11.32 ล้านปอนด์ แต่ก็ต้องอดทนกับค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้แก่ผู้จัดจำหน่ายถึง 608,711 ปอนด์, ค่าใช้จ่ายนยอดขายอีก 18.82 ล้านปอนด์ และค่าใช้จ่ายในการบริหารอีก 8.29 ล้านปอนด์ ซึ่งส่งผลให้บริษัทต้องสูญเสียรายได้ถึง 16.40 ล้านปอนด์ และขาดทุนสุทธิถึง 16.66 ล้านปอนด์เลยทีเดียว
Source : techspot
ที่มา: pantip.com