Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Nick on May 10, 2011, 02:26:38 PM

Title: Apple โค่นแชมป์ Google คว้าตำแหน่งแบรนด์สินค้าที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก
Post by: Nick on May 10, 2011, 02:26:38 PM
(http://www.pantip.com/tech/newscols/news/image/apple.gif)

ในที่สุด กูเกิล ก็ต้องพลาดท่าเสียทีตำแหน่งแชมป์ให้แก่บริษัทแอปเปิ้ลจนได้ หลังจากที่ครองอันดับหนึ่งมาถึงสี่ปีซ้อน เมื่อบริษัท BrandZ ที่ดูแลโดย Millward Brown ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและจัดอันดับ 100 แบรนด์สินค้าที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

โดย แอปเปิ้ล แชมป์ใหม่ในปีนี้สามารถก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งนี้ได้ด้วยมูลค่าแบรนด์ 153 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เบียดชั้นแชมป์เก่าอย่างกูเกิลให้ร่วงลงมาอยู่อันดับสองด้วยมูลค่าแบรนด์ 111 พันล้านเหรียสหรัฐฯ ตามมาที่อันดับสามกับไอบีเอ็ม 101 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ แมคโดนัลด์ฟาสฟู้ดชื่อดังครองอันดับสี่ด้วยมูลค่า 81 พันล้านเหรียสหรัฐฯ และปิดท้ายอันดับที่ห้ากับบริษัทไมโครซอฟท์ด้วยมูลค่า 78 พันล้านเหรียสหรัฐฯ ซึ่งถึงแม้ว่าการจัดอันดับดังกล่าวจะครอบคลุมธุรกิจทุกประเภท แต่ก็น่าสนใจว่าในสี่ในห้าอันดับนั้นมาจากภาคธุรกิจเทคโนโลยี ที่ผ่านมาในระหว่างปี 2010-2011 บริษัทแอปเปิ้ลมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 84% โดยการจัดอันดับดังกล่าว BrandZ ได้คิดคำนวณจากดัชนีตัวเลขรายได้ของบริษัท การประมาณการกำไร การประเมินมูลค่าของทรัพย์สิน การรับรู้ของแบรนด์ และศักยภาพการเจริญเติบโต ทั้งนี้ Millward Brown ผู้ทำการรวบรวมข้อมูลอธิบายว่า บริษัทแอปเปิ้ลนั้นประสบความสำเร็จในสินค้าระดับหรูหรา ซึ่งเมื่อบริษัทผลิตสินค้าที่มีราคาสูงออกมา มันยิ่งจะทำให้ความปรารถนาของผู้บริโภคสูงขึ้น แทนที่จะลดลง แต่อย่างไรก็ดี สำหรับแชมป์เก่าอย่างกูเกิล นั้นอาจจะรั้งอยู่อันดับสองได้ไม่นานนัก เนื่องจากมันแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ถึงแม้ว่าเมื่อหลายปีที่ผ่านมา พวกเขาจะได้เริ่มต้นทำการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ในตลาดที่หลากหลาย ซึ่งมันก็ทั้งที่ประสบความสำเร็จอย่างวงกว้าง (เช่น แอนดรอยด์) และบางอย่างก็ล้มเหลว (กูเกิล เวฟ) โดยในระหว่างปี 2010-2011 กูเกิลมีมูลค่าแบรนด์ที่ลดลงราว 2%

Source : TechSpot

ที่มา: pantip.com