Nick Computer Services
News & Public Relation => IT News => Topic started by: Reporter on June 05, 2009, 04:31:25 PM
-
(http://www.bangkokbiznews.com/home/media/2009/06/01/images/news_img_47221_1.jpg)
ไมโครซอฟท์ยกเครื่องระบบค้นหารับยุค 2.0 ปั้นแบรนด์ "บิงดอทคอม" ทดแทน "คูโม" ชูเวอร์ชั่นใหม่ฉลาดขึ้น หวังชิงตำแหน่งผู้นำตลาดอันดับ 2 แทนยาฮู
เว็บไซต์บีบีซี นิวส์ รายงานว่า ไมโครซอฟท์ เตรียมเปิดตัวระบบค้นหา (เสิร์ช เอ็นจิน) รอบใหม่ หลังพยายามปรับให้ระบบการค้นง่ายขึ้น เพื่อแข่งกับระบบการค้นหาของยาฮู โดยเปลี่ยนชื่อจากแบรนด์เดิม "คูโม (Kumo.com) เป็น "บิง ดอทคอม (Bing.com)"
ทั้งนี้ บริษัทมีแผนประเดิมเปิดตัวแบรนด์ใหม่กับตลาดสหรัฐ และปูพรมเวอร์ชั่นทดลองในบางพื้นที่ของโลก ซึ่งผู้ใช้ในไทยขณะนี้ก็สามารถทดลองใช้บริการดังกล่าวได้แล้วเช่นกัน
ระบบดังกล่าวจะช่วยค้นหาข้อมูลให้ตรงกับความต้องการมากขึ้น โดยทำความเข้าใจกับคำที่ต้องการค้นหา และจัดกลุ่มข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กับคำค้นต้นฉบับให้มากที่สุด เช่น เมื่อค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์จะปรากฏผลลัพธ์ทั้งการรีวิว, อุปกรณ์เสริม และร้านค้าออนไลน์ที่สามารถสั่งซื้อได้ทันที รวมทั้งข้อมูลของสินค้านั้นๆ
ขณะที่ หากค้นข้อมูลเกี่ยวกับการบิน ระบบก็จะไปดึงข้อมูลตารางเวลาบินจากเว็บไซต์ และข้อมูลเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์โรงแรม รวมทั้งเว็บตรวจสอบสภาพอากาศ
ทั้งนี้ เนื่องจากไมโครซอฟท์ต้องการลดระยะเวลาที่ผู้ใช้คลิกเพื่อค้นหาข้อมูลเฉพาะ หรือเรื่องที่เกี่ยวข้อง
นายพอล สตอดดาร์ท หัวหน้ากลุ่มเสิร์ชของไมโครซอฟท์ในอังกฤษ กล่าวว่า 40% ของคำค้นหาไม่ได้รับคำตอบที่ต้องการ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายังคงมีความผิดพลาดบางอย่างในระบบการค้นหา ขณะเดียวกัน สิ่งที่หายไปก็เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุดเช่นกัน
เขาระบุว่า ระบบใหม่ของไมโครซอฟท์จะดึงข้อมูลที่เชื่อว่าเป็นสิ่งที่คนใช้ทุกวันขึ้นมาแสดง โดยบริษัทหวังจะสร้าง "ความเชื่อมโยงทางอารมณ์" ระหว่างผู้ใช้ และ เสิร์ช เอ็นจิน รวมทั้งการสร้างฐานลูกค้าที่มีความเชื่อมั่นในระบบของค้นหาของไมโครซอฟท์
นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถบันทึกคำค้นหา เพื่อช่วยจำว่าเว็บไซต์ที่เคยค้นหาแล้วพบข้อมูลเฉพาะที่ต้องการ
ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ามีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 จากปัจจุบันกูเกิลครองอันดับหนึ่งในสหรัฐ สัดส่วนมากกว่า 64% ตามมาด้วยยาฮู 20% และไมโครซอฟท์ 8.2%
ที่มา: bangkokbiznews.com