Nick Computer Services
News & Public Relation => IT News => Topic started by: Reporter on May 22, 2009, 03:08:24 PM
-
"เอชพี" ปรับแผนการบุกตลาด "เวิร์ก สเตชั่น" ขยายช่องทางจำหน่ายเจาะเข้าร้านค้าปลีก จับกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ใช้งานหนักๆ และเอสเอ็มบีที่เดินช็อปปิ้งหน้าร้าน พร้อมเสริมการตลาดอัดโปรโมชั่นหน้าร้าน เต็มกำลัง
นายปวิณ วรพฤกษ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มเพอร์ซันเนล ซิสเต็มส์ (พีเอสจี) บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เอชพีได้ขยายช่องทางจำหน่ายให้กับสินค้าประเภทเวิร์กสเตชั่นตั้งแต่สองไตรมาสที่ผ่านมา โดยขยายไปยังหน้าร้านค้าปลีกเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้พีซีไฮเอนด์และกลุ่มเอสเอ็มบี
ปัจจุบันกลุ่มเอสเอ็มบีที่ประกอบอาชีพสถาปัตยกรรม การออกแบบ ฟรีแลนซ์ เลือกซื้อของตามร้านค้าปลีกมากกว่าการสั่งซื้อแบบคอร์ปอเรต การวางสินค้าตามร้านค้าปลีกจะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ที่ผ่านมาเอชพีมีเวิร์กสเตชั่นเพียง 1 รุ่น ราคา 2-3 หมื่นบาท แต่จากนี้จะเพิ่มรุ่นมากขึ้น โดยปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากเวิร์ก สเตชั่นผ่านร้านรีเทลประมาณ 10% และเชื่อว่ากลุ่มเอสเอ็มบีเป็นกลุ่มที่ต้องการสินค้ามีแบรนด์จึงนำเทคโนโลยีสำหรับองค์กรขนาดใหญ่เสริมลงในสินค้าระดับกลางเพื่อขยายฐานตลาด
ล่าสุดเปิดตัวเวิร์กสเตชั่น Z series 3 รุ่น Z400 Z600 และ Z800 เจาะกลุ่มผู้ใช้งานแอนิเมชั่น ราคาเริ่มต้นที่ 63,900 บาท
สำหรับภาพรวมตลาดพีซีตั้งโต๊ะในไทย ไอดีซีคาดว่ามีประมาณ 1 ล้านเครื่อง เป็นตลาดคอนซูเมอร์และคอร์ปอเรตเท่ากัน โดยจะโตในแง่ยูนิต 1-5% เวิร์กสเตชั่นโตมากกว่า 50% หรือ 4 พันเครื่องต่อปี มีผู้เล่นในตลาด 3-4 แบรนด์ โดยเอชพีมีส่วนแบ่งไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมาอันดับ 1 ที่ 53%
ทั้งนี้ สภาพเศรษฐกิจส่งผลให้ตลาดเอสเอ็มบียังเติบโต เพราะมีผู้ประกอบการหน้าใหม่เข้ามามากขึ้นเทคโนโลยีถูกลงทำให้ลูกค้าต้องการซื้อสินค้ามากขึ้น ส่วนคอนซูเมอร์ในภาคการศึกษาโตต่อเนื่อง ตลาดแข่งขันสูงและเทคโนโลยีมีความจำเป็นในการเรียน
ที่มา: matichon.co.th