Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Nick on March 16, 2011, 06:09:44 PM

Title: พิษสึนามิทำ "iPad2" เลื่อนขายในญี่ปุ่น
Post by: Nick on March 16, 2011, 06:09:44 PM
(http://pics.manager.co.th/Images/554000003614101.JPEG)

แอปเปิลประกาศเลื่อนการวางจำหน่ายไอแพดรุ่นใหม่ล่าสุด "iPad 2" ในประเทศญี่ปุ่นเพราะพิษแผ่นดินไหวและสึนามิ ขณะเดียวกันก็เลื่อนการจัดส่ง iPad 2 แก่ลูกค้าที่สั่งจองสินค้าผ่านร้านออนไลน์ออกไปอีก 4-5 สัปดาห์ หลังจาก iPad 2 ขายหมดเกลี้ยงในสหรัฐฯด้วยเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์
       
       สื่อต่างประเทศรายงานว่าแอปเปิลตัดสินใจยกเลิกกำหนดการวางจำหน่าย iPad 2 ในประเทศญี่ปุ่นวันที่ 25 มีนาคม 2011 ออกไปไม่มีกำหนด ให้เหตุผลว่าต้องการให้เวลาแก่ส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการวางจำหน่ายสินค้าในประเทศญี่ปุ่นเพื่อแก้ปัญหาจากเหตุแผ่นดินไหว สึนามิ และเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่ากำหนดการวางจำหน่ายใน 25 ประเทศช่วงวันที่ 25 มีนาคมจะยังไม่เปลี่ยนแปลง
       
       ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่แอปเปิลได้รับในญี่ปุ่นหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสีนามิ ท่ามกลางข้อมูลที่ยืนยันว่าลูกค้าญี่ปุ่นคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 6% ของแอปเปิล ขณะนี้มีเพียงการประกาศปิดร้านแอปเปิลสโตร์ในเขตเซ็นไดลง โดยร้านแอปเปิลสโตร์สาขาอื่นในประเทศญี่ปุ่นที่ยังให้บริการอยู่ ได้เสนอความช่วยเหลือแก่ผู้เดือดร้อนด้วยการให้บริการอินเทอร์เน็ต และชาร์จไฟแก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือฟรี

(http://pics.manager.co.th/Images/554000003614102.JPEG)
สตีฟ จ็อบส์ บนเวทีเปิดตัว iPad 2

ในขณะที่แอปเปิลไม่เปิดเผยข้อมูลสถิติการจำหน่าย iPad 2 ที่แน่ชัด แต่สื่อต่างประเทศล้วนอ้างข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ตลาดที่เชื่อว่าแอปเปิลจะสามารถจำหน่ายได้ราว 500,000-600,000 เครื่องในเวลาสัปดาห์แรกของการจำหน่าย โดยบริษัทวิจัยบางรายเชื่อว่าแอปเปิลจะสามารถจำหน่าย iPad 2 ได้เกิน 1 ล้านเครื่องภายในเวลาที่รวดเร็วกว่าไอแพดรุ่นแรก ซึ่งใช้เวลาเพียง 28 วันในการทุบสถิติ
       
       แม้จะเลื่อนการวางจำหน่าย iPad 2 ในประเทศญี่ปุ่น แต่แอปเปิลยังคงประกาศเลื่อนการส่งมอบแก่ผู้ซื้อผ่านร้านออนไลน์ โดยเลื่อนจากกำหนดเดิมคือ 2-3 สัปดาห์มาเป็น 1 เดือน ซึ่งสาวกแอปเปิลได้แต่นั่งร้องเพลงรอตามธรรมเนียม
       
       อย่างไรก็ตาม แม้จะเกิดภาวะ iPad 2 ขาดตลาด แต่บริษัทวิจัย IDC กลับพบว่าส่วนแบ่งตลาดของแอปเปิลในตลาดแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์นั้นลดลงจาก 93% ในไตรมาส 3 เหลือเพียง 73% ในไตรมาส 4 ปี 2010 ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการแข่งขันจากผู้ผลิตค่ายอื่นที่ส่งสินค้าลงสู่ตลาดในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2010 เช่น Motorola Xoom ฯลฯ
       
       สำหรับปี 2011 บริษัทวิจัย IDC ยังคาดว่าแอปเปิลจะสามารถครองส่วนแบ่งในตลาดแท็บเล็ตราว 70-80% ไม่เปลี่ยนแปลง
       
       Company Related Link :
       Apple


ที่มา: manager.co.th