(http://www.pantip.com/tech/newscols/news/image/netflix-logo.jpg)
ธุรกิจวีดีโอดิจิตอลกำลังขยายตัวขึ้นต่อเนื่อง เมื่อสำนักวิจัยเอ็นดีซีกรุ๊ป เผยผลสำรวจว่า เน็ตฟลิกซ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการภาพยนตร์ดิจิตอลและสตรีมมิ่ง มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 61% เมื่อเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนคอมแคสจะตามมาเป็นลำดับสองด้วยส่วนแบ่ง 8% และครองอันดับสามร่วมกับสามเจ้าด้วยส่วนแบ่ง 4% อันได้แก่ ไดเร็กซ์ทีวี, ไทมส์วอเนอร์ เคเบิ้ล และแอปเปิ้ล
โดยผลสำรวจดังกล่าวได้ทำการสอบถามผู้คนกว่า 10,600 คนเพื่อประเมินผลว่า ชาวอเมริกันนิยมบริโภควสื่อมีเดียผ่านทางการสมัครสมาชิกตรีมมิ่ง, วีดีโอออนดีมานด์ รวมถึงการซื้อและเช่าออนไลน์ ซึ่งนักวิเคราะห์รายหนึ่งของเอ็นพีดีเชื่อว่า สาเหตุที่ส่วนแบ่งการตลาดมีตัวเลขแบบก้าวกระโดดนั้น ส่วนหนึ่งไม่ได้เป็นเพราะเรื่องราคา หากแต่ยังรวมถึงภาพลักษณ์โดยรวมด้วย ซึ่งถึงแม้ว่า แอปเปิ้ลสโตร์ที่ดูจะมีสินค้าให้เลือกซื้อและทันสมัย เทียบกับเน็ตฟลิกซ์ที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม 8 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือนนั้น เน็ตฟลิกซ์สามารถมอบประสบการณ์การสตรีมมิ่งได้ดีกว่า ส่วนยอดขายดีวีดีและแผ่นบลูเรย์นั้นก็ยังคงขับเคลื่อนได้อยู่สำหรับการรับชมภายในบ้าน แต่ขณะเดียวกันบริการวีดีโอออนดีมานด์และตัวเลือกสื่อดิจิตอลอื่นๆ ก็กำลังเริ่มบุกตลาดแล้ว ซึ่ง Russ Crupnick นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมบันเทิงของเอ็นพีดี กล่าวว่า เขาไม่เชื่อว่าแผ่นดิสก์จะหายไปจากตลาด หากแต่การเข้าถึงข้อมูลดิจิตอลอาจจะมีการผลัดเปลี่ยนเป็นการสตรีมมิ่งและดาวน์โหลดแทน เมื่อปีที่ผ่านมา ถือเป็นปีทองของเน็ตฟลิกซ์ เมื่อมีผู้ใช้สมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นถึง 7.7 ล้านคน และในปีนี้บริษัทก็ยังมีแผนที่จะขยายบริการไปยังประเทศอื่นๆ ด้วย
Source : techspot
ที่มา: pantip.com