Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Reporter on May 15, 2009, 06:12:10 PM

Title: แบรนด์หรูโหมโฆษณาผ่านไอโฟน
Post by: Reporter on May 15, 2009, 06:12:10 PM
(http://www.bangkokbiznews.com/home/media/2009/05/11/images/news_img_41083_1.jpg)

คอมสกอร์ เผยกระแสไอโฟนกำลังจุดพลุการตลาดช่องทางใหม่ พลิกโฉมโฆษณาบนมือถือเจาะกลุ่มรายได้สูง ล่าสุดสินค้าแบรนด์หรูขานรับ

รายงานจากบริษัท คอมสกอร์ ผู้วิจัยการตลาดระดับโลก ได้เปิดเผยข้อมูลที่จัดทำขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ระบุว่า ผู้ใช้แอพพลิเคชั่นของโทรศัพท์มือถือไอโฟน กำลังเป็นเป้าหมายใหม่ทางการตลาด สำหรับบริษัทโฆษณา โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีรายได้เฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มเป้าหมายของสื่อออนไลน์ทั่วไป
 
ทั้งนี้ แม้ว่าไอโฟน จะมีจุดอ่อนด้านการนำเสนอแพลทฟอร์มที่ดีที่สุด สำหรับการทำโฆษณาบนมือถือ เนื่องจากทางผู้ผลิตให้ความสำคัญกับแอพพลิเคชั่นที่เป็นริช มีเดีย เช่น วิดีโอ รวมถึงประสบการณ์เชื่อมต่อโลกออนไลน์ผ่านมือถือ แต่จากผลสำรวจล่าสุด พบว่า ประมาณ 54% ของผู้ใช้แอพพลิเคชั่นไอโฟน อยู่ในครอบครัวที่มีรายได้สูงกว่า 75,000 ดอลลาร์ต่อปี ขณะที่ คะแนนส่วนที่เกี่ยวกับค้าปลีกออนไลน์อยู่ในระดับสูงกว่านั้น สะท้อนถึงโอกาสของการทำธุรกิจโมบาย คอมเมิร์ซในอนาคตด้วย
 
ปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะเห็นผู้ที่อยู่ในวงการสื่อโฆษณา รวมถึงบริษัทเจ้าของสินค้า หันมาจับตาการทำโฆษณา หรือกิจกรรมตลาดที่เกาะติดไปกับแอพพลิเคชั่นต่างๆ ของไอโฟนมากขึ้น
 
ตัวอย่างเช่น แอดม็อบ ซึ่งเป็นผู้นำด้านเครือข่ายโฆษณาบนมือถือ ได้จัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่สำหรับไอโฟนโดยเฉพาะ และไอโฟน ยังก้าวขึ้นมาเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อันดับแรก ของเครือข่ายแอดม็อบ ที่มีการโฆษณาผ่านช่องทางนี้เพิ่มจาก 28 ล้านครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2551 เป็น 236 ล้านครั้งเมื่อเดือนตุลาคมปีเดียวกัน
 
ขณะที่ การเปิดร้านแอพพลิเคชั่น (แอพ สโตร์) ของไอโฟน ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยจุดกระแสความแรงสำหรับการทำโฆษณาผ่านมือถือ โดยเดือนมีนาคมปีนี้ เปิดตัวมาแล้ว 25,000 แอพพลิเคชั่น และมียอดดาวน์โหลดไปแล้ว 1 พันล้านดาวน์โหลด
 
พร้อมกันนี้ ความนิยมในการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไอโฟน ทำให้สินค้าดังหลายแบรนด์ เข้ามาเปิดตัวแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของตน ได้แก่ ออดี้ โฟล์คสวาเก้น บีเอ็มดับเบิ้ลยู ปอร์เช่ ไฮเนเก้น ไนกี้ แก็ป โค้ก ไฟแช็คซิปโป้ รวมไปถึงยูนิเวอร์แซล พิกเจอร์ส
 
ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่น "Audi A4 Driving Challenge"  มียอดผู้เข้ามาลงทะเบียนดาวน์โหลดถึง 370,000 รายในช่วง 2 สัปดาห์แรกของแคมเปญ ขณะที่ "Zippo Virtual Lighter" ก็เป็นฟรีแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอันดับ 1 ของกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์
 
รายงานระบุว่า นอกเหนือจากแอ๊ปเปิ้ล ปัจจุบันมีผู้ผลิตอุปกรณ์รายอื่นๆ หันมาเปิดร้านแอพพลิเคชั่นเช่นกัน ได้แก่ กูเกิล โนเกีย อาร์ไอเอ็ม (ผู้ผลิตแบล็คเบอรี่) และไมโครซอฟท์

ที่มา: bangkokbiznews.com