Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Nick on January 26, 2011, 02:21:00 PM

Title: ทุ่ม 100 ล้าน ปั้นแบรนด์ "เลอโนโว"
Post by: Nick on January 26, 2011, 02:21:00 PM
(http://pics.manager.co.th/Images/554000001170501.JPEG)

      เลอโนโวทุ่มงบร้อยล้านลุยตลาด เน้นสร้างแบรนด์ ขยายฐานลูกค้าไปต่างจังหวัด หลังจากลูกค้ากว่า 90% อยู่ในกรุงเทพฯ หวังส่วนแบ่งปีนี้ 10% โฟกัสไลน์สินค้าให้ครอบคลุมมากขึ้นทั้งเดสก์ท้อปและแท็บเล็ตที่กำลังมาแรง
       
       นายจิราวุฒิ วงศ์พิมลพร ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์สำหรับองค์กร บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) กล่าวว่า การทำตลาดของเลอโนโวในปีนี้ จะเน้นที่การทำให้ผู้บริโภครับรู้แบรนด์มากขึ้นโดยเฉพาะในต่างจังหวัดหลังจากที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ รู้จักแบรนด์เลอโนโวแล้ว
       
       "เราต้องการให้ผู้บริโภคราว 70-80% รู้จักแบรนด์เลอโนโวจากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 20-30% จากกลุ่มผู้บริโภคที่รู้จักอยู่เดิมเป็นหลัก ทำให้ต้องมีการขยายการประชาสัมพันธ์แบรนด์ไปในวงกว้างมากขึ้น รวมทั้งหัวเมืองหลักอย่างเชียงใหม่และขอนแก่น"
       
       ทั้งนี้เลอโนโววางงบประมาณในการสร้างแบรนด์เลอโนโวในปีนี้ไว้ในหลักร้อยล้านบาท จากเดิมที่ใช้เพียงหลักล้านบาทในปีที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้จากสื่อกระแสหลักต่างๆ พร้อมเปิดตัวแคมเปญ 'Are You Lenovo?' เสริมสร้างการรับรู้แบรนด์ในทุกตลาดไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงกลุ่มลูกค้าทั่วไป โดยอีกตลาดหนึ่งที่เลอโนโวกำลังจะเข้าไปคือตลาดของเดสก์ท้อป ทั้งในแง่ของช่องทางจำหน่ายและกลุ่มสินค้า เนื่องจากปีที่ผ่านมายังไม่ได้ให้ความสำคัญและทำการตลาดอย่างจริงจัง ทำให้ยังไม่มีส่วนแบ่งในตลาดนี้
       
       "ถ้าเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดเดสก์ท้อป จะช่วยให้มีส่วนแบ่งตลาดรวมพีซีเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก กลับกันถ้าไปเพิ่มยอดในตลาดโน้ตบุ๊กก็แทบจะไม่ได้ส่วนแบ่งเพิ่มเติมมากนัก โดยมีกลุ่มลูกค้าที่กำลังจะเปลี่ยนเครื่องเก่า ให้รองรับการใช้งานแบบไลฟ์สไตล์มากขึ้น"
       
       ปัจจุบันเลอโนโวมีส่วนแบ่งในตลาดอยู่ที่ราว 6% ในปีที่ผ่านมา และหวังว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดเป็น 10% ในทุกกลุ่มตลาดของปีนี้ โดยยอดขายในปีที่ผ่านมาเป็นสัดส่วนในกรุงเทพฯ ถึง 90% ส่งผลให้จำเป็นต้องขยายตลาดไปยังต่างจังหวัดเพื่อขยายฐานลูกค้า
       
       นายขจรเกียรติ อร่ามรัศมีกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในบ้าน ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า เลอโนโวจะทำตลาดผ่านสื่อกระแสหลักมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นป้ายบิลบอร์ด วิทยุ หนังสือพิมพ์ เพื่อตอบรับกับเป้าหมายที่ทางสำนักงานใหญ่ตั้งไว้ให้มีการเติบโตแบบตัวเลข 2 หลัก
       
       "การผลักดันให้เกิดการรับรู้แบรนด์ของเลอโนโว จะใช้แนวคิดในการนำนวัตกรรม ผสานเข้ากับความน่าเชื่อถือ และการสร้างสรรค์ของแบรนด์ เพื่อตอบรับการใช้งานของผู้บริโภคทุกกลุ่ม"
       
       ภาพรวมของตลาดโน้ตบุ๊กในปีที่ผ่านมา ถือว่าเลอโนโวประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ทั้งในตลาดโลกและในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีอัตราการเติบโตในระดับ 2 หลัก ซึ่งถ้ามองเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตรองจากอินโดนีเชีย และเวียดนาม
       
       ขณะที่การทำตลาดแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนในประเทศไทยของเลอโนโวในขณะนี้ยังไม่มีความแน่นอน เนื่องจากยังอยู่ในช่วงดูว่าตลาดมีความชัดเจนต่อสินค้าเหล่านี้อย่างไร เป็นไปตามความต้องการของตลาด หรือ สินค้าแฟชัน ซึ่งจะมีรูปแบบการทำตลาดที่แตกต่างกันออกไป
       
       โดยคาดว่าจะนำสินค้าในกลุ่มดังกล่าวเข้ามาวางจำหน่ายในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งเลอโนโวต้องการนำสินค้าเข้ามาพร้อมกับความแตกต่าง เพื่อให้มีแอปพลิเคชันรองรับการใช้งานให้แตกต่างจากแท็บเล็ตรุ่นอื่นๆในตลาด รวมถึงการพัฒนาภาษาไทยให้สมบูรณ์
       
       ส่วนการขยายไปตลาดต่างจังหวัด ทำให้ต้องมีการเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้มากขึ้นเท่าตัว จากในพื้นที่ที่มี ส่วนพื้นที่ที่ยังไม่เข้าไปทำตลาดก็ต้องมีทีมเข้าไปเสนอสินค้าให้กับหน้าร้านต่างๆ โดยยังใช้ตัวแทนจำหน่าย 3 รายเช่นเดิมคือ อินเกรม เอสไอเอส ดิสทริบิวเตอร์ และแวลู ซิสเตมส์
       
       Company Related link:
       Lenovo

ที่มา: manager.co.th