Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Nick on January 13, 2011, 04:21:40 PM

Title: อินเทลชู 'Connected Store' ร้านค้าปลีกแห่งอนาคต
Post by: Nick on January 13, 2011, 04:21:40 PM
(http://pics.manager.co.th/Images/554000000458401.JPEG)

    อินเทลร่วมกับพันธมิตรตัวเบ้งโชว์ "Connected Store" แนวคิดร้านค้าปลีกแห่งอนาคตในงานประชุมอุตสาหกรรมค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ National Retail Federation Convention เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มาในรูปหน้าร้านแห่งอนาคตที่ผสานเทคโนโลยีเกม การแสดงผลภาพสามมิติ การประมวลผล และส่วนติดต่อผู้ใช้ระบบสัมผัส ซึ่งจะทำให้ผู้ค้าสามารถแสดงผลแบบสินค้าได้หลากหลายหลักพันแบบ รวมถึงสามารถเสนอสินค้าที่ตรงบุคลิกและความต้องการของผู้บริโภคได้ดีกว่าเดิม
       
       คริส โอมัลเลย์ (Chris O'Malley) ประธานฝ่ายการตลาดค้าปลีกของอินเทล ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ InternetNews.com ว่าแนวคิด Connected Store ซึ่งอินเทลร่วมมือสาธิตกับพันธมิตรรายใหญ่ในสหรัฐฯ นั้นเกิดขึ้นเพื่อแสดงให้อุตสาหกรรมค้าปลีกได้เห็นว่าประสบการณ์ดิจิตอลจะช่วยให้ธุรกิจมีลูกค้าเพิ่มขึ้นได้อย่างไร โดยรายชื่อพันธมิตรที่อินเทลดึงมาร่วมแนวคิดร้านค้าปลีกแห่งอนาคตนั้นหลากหลายและล้วนเป็นแบรนด์ที่มีอิทธิพลต่อตลาด ทั้งค่ายอุปกรณ์กีฬาอดิดาส (Adidas) ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่อย่างพีแอนด์จี (Proctor and Gamble) รวมถึงผู้ผลิตคลังอาหารอย่างคราฟท์ (Kraft Foods) ทำให้หลายคนมองว่านี่คือแนวคิดร้านค้าแห่งอนาคตที่จะเกิดขึ้นแน่นอน
       
       ระบบ Connected Store ของอินเทลนั้นประกอบด้วยหน้าจอขนาดยักษ์ที่ทำให้สินค้าหลายแบบสามารถปรากฏสู่สายตาผู้ใช้ได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล โดยอินเทลนำเทคโนโลยี Intel Digital Signage Endcap ซึ่งจะมีเซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับเพื่อวิเคราะห์และแสดงภาพสินค้าให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย มาใช้ร่วมกับระบบคีออสก์และจุดขายซึ่งทำให้ร้านค้าสามารถโต้ตอบกับผู้บริโภคได้โดยตรง
       
       แม้ชิปคอมพิวเตอร์ซึ่งถูกประกอบในระบบ Connected Store ของอินเทลบางรุ่นจะเป็นชิปที่ไม่มีวางจำหน่ายในท้องตลาด แต่อินเทลยืนยันว่าทั้งหมดมีความพร้อมในการติดตั้งระบบเพื่อใช้งานจริงในขณะนี้ โดยอดิดาสนั้นมีแผนจะเสนอ"ผนังแสดงสินค้าดิจิตอล"แก่ตัวแทนจำหน่ายอดิดาสทั่วโลกในช่วง 12 เดือนข้างหน้า
       
       รายงานชี้ว่า ผนังแสดงสินค้าดิจิตอลนั้นช่วยอุดจุดอ่อนที่อดิดาสเผชิญอยู่ได้ เพราะอดิดาสนั้นมีรองเท้าในมือมากกว่า 4,000 รุ่น แต่ร้านค้าปลีกทั่วไปมีความสามารถแสดงได้ 200-300 คู่เท่านั้น โดยในงานประชุม อดิดาสประกาศชื่อระบบค้นหารองเท้าของตัวเองว่า adiVERSE ซึ่งจะประกอบด้วยหน้าจอวิดีโอมากกว่า 12 จุดเพื่อให้ลูกค้าอดิดาสสามารถเข้าถึงรองเท้าทุกรุ่น
       
       อินเทลระบุว่า ระบบค้าปลีกแห่งอนาคตของอินเทลถูกออกแบบมาเพื่อการสั่งซื้อแบบส่งถึงบ้านด้วย ที่น่าสนใจคือ อินเทลได้ร่วมมือกับสถาบัน MIT Media Lab พัฒนาระบบวิดีโอที่ทำให้ลูกค้าสามารถสอบถามผู้เชี่ยวชาญจากทางไกลได้ผ่านระบบโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างสไกป์ (Skype) ด้วย
       
       นอกจากนี้ อินเทลยังโชว์เทคโนโลยีวิเคราะห์ภาพวิดีโอในชื่อ Intel AIM Suite เพื่อตรวจสอบอายุ และเพศ เพื่อการนำเสนอโฆษณาหรือเนื้อหาที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งแนวคิดนี้ถูกเริ่มนำมาใช้กันมากในกลุ่มธุรกิจโฆษณาแล้วในนาทีนี้

ที่มา: manager.co.th