(http://pics.manager.co.th/Images/553000016601901.JPEG)
Samsung Tab (ซ้าย) และ iPad (ขวา)
ซัมซุง (Samsung) ผู้ผลิตสินค้าเล็กทรอนิกส์แดนกิมจิ ประกาศเป้าหมายว่าตั้งใจจะจำหน่ายแท็บเล็ต Galaxy Tab ในตลาดโลกให้ได้ 1 ล้านเครื่องภายในปีนี้ มั่นใจตลาดแท็บเล็ตร้อนแรงมากในอาเซียนและยุโรป อานิสงส์จากกระแส iPad ของแอปเปิลที่เชี่ยวกรากและสร้างแรงต้องการให้ตลาดอย่างต่อเนื่อง
J.K. Shin ประธานฝ่ายธุรกิจเคลื่อนที่ของซัมซุง ให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทมีแผนเปิดตลาดเพื่อจำหน่ายแท็บเล็ต Galaxy Tab เต็มตัวปีหน้า ถือเป็นสัญญาณชี้ว่า การแข่งกันกับ iPad ในตลาดที่มีการเติบโตสูงจะทวีความร้อนแรงยิ่งขึ้นแน่นอน
"เราได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป ผมคาดว่าเราจะสามารถจำหน่ายเครื่องได้มากกว่า 1 ล้านเครื่องทั่วโลกภายในปลายปีนี้" Shin ให้สัมภาษณ์
แท็บเล็ตนั้นเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาที่มีขนาดใหญ่กว่าสมาร์ทโฟน สามารถทำงานเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องจิ๋วได้ ไม่มีแผงคีย์บอร์ดแต่ผู้ใช้สามารถสัมผัสที่หน้าจอได้โดยตรง สำหรับ Galaxy Tab เป็นแท็บเล็ตที่มีหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เล็กกว่า iPad ที่มีขนาด 10 นิ้ว ด้วยขนาดเท่านี้ ซัมซุงระบุว่าเป็นจุดเด่นที่ทำให้ผู้ใช้ Galaxy Tab สามารถถือจับเครื่องด้วยมือเดียวและสามารถนำใส่กระเป๋าเสื้อนอกของนักธุรกิจได้ มีกำหนดการบุกตลาดเกาหลีใต้บ้านเกิดช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ผ่านโอเปอเรเตอร์เบอร์หนึ่งของประเทศคือ SK Telecom ถือเป็นการตัดหน้าการเปิดตัว iPad ในเกาหลีใต้ที่มีคิวจำหน่ายกับโอเปอเรเตอร์เบอร์รองอย่าง KT Corp ในเดือนนี้
Galaxy Tab ใช้ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ Android ของกูเกิล มาพร้อมกล้องหน้าและหลัง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถโทรศัพท์ผ่านวิดีโอหรือ video call และโทรศัพท์ด้วยเสียงธรรมดาได้ ต่างจาก iPad ที่ไม่มีกล้องและไม่สามารถโทรศัพท์ ที่สำคัญคือ ผู้ใช้แท็บเล็ตของซัมซุงจะสามารถเข้าสู่เว็บไซต์ที่สร้างบนเทคโนโลยี Flash ได้ ตรงกันข้ามกับแอปเปิลที่ไม่รองรับ Flash ในทุกอุปกรณ์เคลื่อนที่ตระกูลไอ
ที่ผ่านมา ซัมซุงเริ่มเปิดตัว Galaxy Tab ในประเทศพัฒนาแล้วอย่างเยอรมนีและสหรัฐฯ แต่ทั้งหมดล้วนเป็นการเปิดตัวตามหลัง iPad ซึ่งเริ่มทำตลาดตั้งแต่เดือนมกราคม ต้นปี และไม่ใช่ซัมซุงรายเดียวที่มองเห็นโอกาสเติบโตในตลาดแท็บเล็ต เพราะยังมีผู้ผลิตรายอื่นที่ทยอยเปิดตัวแท็บเล็ตแล้วอย่างคึกคักในขณะนี้ ทำให้คาดว่าการซื้อขายแท็บเล็ตในปีหน้าจะมีจำนวนทะลุ 30 ล้านเครื่อง เติบโตจาก 13 ล้านเครื่องในปีนี้
นอกจากแท็บเล็ต ซัมซุงยังถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของแอปเปิลในตลาดสมาร์ทโฟน โดยซัมซุงส่ง Galaxy S มาชนกับ iPhone โดยเฉพาะ จุดนี้ Shin คาดว่าซัมซุงจะจำหน่าย Galaxy S ได้ 20 ล้านเครื่องภายในปีนี้
Company Related Link :
Samsung
ที่มา: manager.co.th