Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Reporter on April 11, 2009, 01:40:23 AM

Title: "แอลจี"โยกฐานผลิตดึงราคาแย่งแชร์อีเลคโทรลักซ์-ซีเมนส์
Post by: Reporter on April 11, 2009, 01:40:23 AM
ตลาดเครื่องซักผ้ายังเติบโตร้อนแรงทั้งยูนิตและเม็ดเงิน "แอลจี" ลั่นโค่นบัลลังก์เจ้าตลาด "อีเลคโทรลักซ์-ซีเมนส์" หลังโยกฐานผลิตฝาหน้ามาเมืองไทย พร้อมผนึกคีย์ดีลเลอร์ช่วยเร่งยอดขายด้วยกลยุทธ์ซื้อเครื่องซักผ้าแถมแอลซีดี


นายเฮียน วู (ฮาเวิร์ด) ลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลคโทรนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แม้ว่าภาพรวมของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะได้รับ ผลกระทบจากเศรษฐกิจ แต่เมื่อแยกเป็นไลน์สินค้าแล้วพบว่ายังมีบางกลุ่มที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเครื่องซักผ้าเป็น 1 ในสินค้าตัวหลักขับเคลื่อนของแอลจีต่อจากนี้ไป โดยบริษัทประเมินว่าภาพรวมตลาดเครื่องซักผ้าปีนี้จะเติบโต 5% ทั้งจำนวนยูนิตคือ 1 ล้านยูนิต และเม็ดเงิน 9 พันล้าน เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว แบ่งเป็นตลาดเครื่องซักผ้าฝาบนที่ยังคงเป็นฐานหลัก 50% เครื่องซักผ้า 2 ถัง 40% และเครื่องซักผ้าฝาหน้า 10%
 
(http://www.matichon.co.th/news-photo/prachachat/2009/04/mar11090452p2.jpg)

หากเมื่อดูจากแนวโน้มความต้องการของลูกค้าแล้ว แม้ว่าเครื่องซักผ้าฝาหน้าจะมีสัดส่วนของยูนิตในตลาดไม่มากนัก แต่เนื่องจากราคาที่ปรับตัวลดลง รวมทั้งประสิทธิภาพการซักผ้าที่ช่วยรักษาเนื้อผ้าได้ดีกว่า ดังนั้นแนวทางการทำตลาดของแอลจีปีนี้จะให้ความสำคัญและโฟกัสมาที่ตลาดเครื่องซักผ้าฝาหน้ามากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการเสริม 2 เซ็กเมนต์ในแบบ 2 ถังและฝาบนที่แอลจีเป็นผู้นำตลาดรวมด้วยส่วนแบ่งตลาด 25%

กลยุทธ์หลักสำหรับการบุกตลาดเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้าของแอลจี นอกจากการส่งสินค้า 7 รุ่นใหม่ที่เป็นนวัตกรรมไดเร็กต์ อินเวอร์เตอร์ ด้วยขนาด 7-12 กิโลกรัม เพื่อสร้างความหลากหลายและสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งแล้ว แอลจีได้เตรียมจะโยกฐานการผลิตเครื่องซักผ้าฝาหน้าเข้ามาที่เมืองไทย ด้วยงบฯลงทุนสำหรับการเพิ่มไลน์ผลิต 150 ล้านบาท ที่โรงงานจังหวัดชลบุรี เพื่อให้ครบไลน์ทั้ง 3 เซ็กเมนต์ของเครื่องซักผ้าแอลจี

ควบคู่กับการออกตัวสินค้าใหม่ แอลจีได้วางงบฯการทำตลาดเครื่องซักผ้า 150 ล้านบาท โดยจะเน้นรูปแบบการให้ความรู้กับพนักงานขาย โปรโมชั่นในลักษณะต่างๆ โดยเฉพาะสำหรับเครื่องซักผ้าฝาหน้าที่จะแถมแอลซีดีขนาด 22 นิ้ว ฟรีทันที นอกจากนี้เพื่อเป็นการเร่งยอดขายเครื่องซักผ้าให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ แอลจียังให้ความสำคัญกับกิจกรรมหน้าร้านผ่านทางคีย์ ดีลเลอร์หลักทั่วประเทศและช่องทางห้างสรรพสินค้าที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายเครื่องซักผ้าฝาหน้า

"การมีฐานผลิตที่เมืองไทยจะช่วยให้แอลจีสามารถแข่งขันกับตลาดได้คล่องตัวทั้งการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในเรื่องเซอร์วิสต่างๆ ในราคาที่ง่ายต่อการเข้าถึงของลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ซึ่งแอลจีต้องการจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเครื่องซักผ้าฝาหน้าจาก 14% ให้เพิ่มขึ้นเป็น 30% จากปัจจุบันที่เครื่องซักผ้าฝาหน้าแบรนด์อีเลคโทรลักซ์ยังคงเป็นผู้นำตลาดมาต่อเนื่อง ตามด้วย=ซีเมนส์ และซัมซุง" กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจีฯ กล่าว

ที่มา: matichon.co.th