Nick Computer Services
News & Public Relation => IT News => Topic started by: Webmaster on February 13, 2009, 08:40:29 PM
-
(http://pics.manager.co.th/Images/552000001718503.JPEG)
ซันจับมือ ม.เกษตร จัดงานประกวด Wonderland Challenge 2009 หวังกระตุ้นการใช้งานเทคโนโลยีเสมือนจริงจนเกิดการสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลาย เผยเป็นหนึ่งในโอเพ่นซอร์สต้นทุนต่ำ เป็นเครื่องมือช่วยสร้างคอนเทนต์ด้านการศึกษาให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
นางรัมภา มนูญศิลป์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าซันและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกันจัดการแข่งขัน Wonderland Challenge 2009 ในระดับนักศึกษาเพื่อช่วยมุ่งส่งเสริมการพัฒนาและสร้างสรรค์โลกเสมือนจริงแบบเวอร์ชวลเวิลด์ 3 มิติ ด้วยการใช้เทคโนโลยี Project Wonderland ทูลคิทใช้งาน JAVA 100 % โดยการสร้างรูปแบบดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สของซัน
‘การแข่งขันนี้เป็นส่วนหนึ่งในความต้องการเข้าไปสนับสนุน หรือร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในภูมิภาคและทั่วโลกเนื่องจากซันมีความเชื่อว่านักเรียนนักศึกษาเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนอนาคตทั้งด้านความรู้ความสามารถและ การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ด้วยการสนับสนุนชุมชนนักพัฒนาด้วยแพลตฟอร์มในการสร้างและพัฒนาขึ้นมาร่วมกันจะช่วยขยายประโยชน์ในการใช้งานเทคโน โลยีโอเพ่นซอร์สกว้างขวางขึ้น’
อย่างไรก็ดีกุญแจสำคัญในการเปิดการแข่งขันครั้งนี้ คือต้องการขยายการใช้งาน Project Wonderland ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นไม่ใช่จำกัดเพียงอุตสาหกรรมเกม แต่โอเพ่นซอร์สดังกล่าวยังช่วยสร้างคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ โดยเฉพาะนำไปใช้ในสื่อการเรียนการสอนให้เข้าใจง่ายไม่น่าเบื่อ ทั้งยังสามารถส่งเสริมให้เกิดการสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆและมีการแบ่งปันคอนเทนต์ร่วมกันมากขึ้น โอเพ่นซอร์สดังกล่าวยังสามารถขยายนำไปใช้งานสร้างคอนเทนต์ในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาต่างจังหวัดได้อีกด้วย เนื่องจากโอเพ่นซอร์สมีต้นทุนต่ำ ใช้เงินลงทุนติดตั้งเซิร์ฟเวอร์เพียงตัวเดียวก็สามารถนำไปใช้งานได้ทันที
นายนนทวัฒน์ จันทร์เจริญ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เป้าหมายสำคัญของการจัดงานคือการผลักดันแนวคิด Education3.0 และเผยแพร่ให้เห็นความสำคัญ ของเทคโนโลยีสร้างโลกเสมือนจริง เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญในการใช้งานด้านธุรกิจ และการศึกษา