Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Nick on December 10, 2012, 01:12:39 PM

Title: ผู้บริหาร Lenovo ในอเมริกา เผยประเมินสถานการณ์และความนิยมจอสัมผัสไว้ต่ำไป
Post by: Nick on December 10, 2012, 01:12:39 PM
(http://upic.me/i/2m/83-e13550444968621.jpg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/41801759)

(http://upic.me/i/kt/8-1-e13550445289751.jpg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://upic.me/show/41801765)

จากสถานการณ์ที่หลายๆ ท่านเห็น เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับจอสัมผัสและ Windows 8 นั้น ส่วนใหญ่จะดูเหมือนว่ายอดขายจะไม่สูงมากนัก เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เริ่มหันไปหาซื้อแท็บเล็ตกันมากกว่า เนื่องจากสามารถตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้ เช่นเล่นเว็บ อ่านอีเมล เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ค รวมไปถึงเกมที่มีให้เลือกเล่นหลากหลายอีกด้วย จึงทำให้ดูเหมือนว่ากระแสคอมพิวเตอร์จอสัมผัสจะดูไม่ค่อยมากอย่างที่ควรจะเป็น

แต่ Gerry Smith ประธานบริหาร Lenovo ในอเมริกาเหนือได้ให้สัมภาษณ์กับ CNET ในประเด็นนี้ โดยเขาให้ความเห็นว่าการคาดการณ์ในข้างต้นนั้นเป็นเรื่องจริงแค่บางส่วน เพราะถ้าอิงจากตลาดจริงๆ จะพบว่าผู้ซื้อคอมพิวเตอร์พีซีเองก็ยังมีเยอะอยู่ อย่าง Lenovo เอง ยอดขายคอมพิวเตอร์ยังจัดว่าทำได้ดี และที่น่าสนใจก็คือยอดขายเครื่องในกลุ่มของคอมพิวเตอร์ระดับพรีเมียมทั้งคุณภาพและราคานั้น สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเครื่องในกลุ่มดังกล่าวก็เช่น Ultrabook และโน้ตบุ๊กจอสัมผัสระดับพรีเมียม เป็นต้น นับว่าผิดคาดจากที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มอุตสาหกรรมประเมินไว้ว่าเครื่องจอสัมผัสจะยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

โดย Smith เองก็ชี้ให้เห็นว่า Lenovo ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว ถึงแนวโน้มการเจริญเติบโตของฝั่งคอมพิวเตอร์พีซีที่ยังดีอยู่ โดยเฉพาะกับทาง Lenovo เองที่มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น สวนทางกับผู้ผลิตแบรนด์อื่นๆ หลายราย ซึ่งเขาชี้แจงว่าสองปัจจัยความสำเร็จก็คือฐานตลาดของ Lenovo ที่ใหญ่ในจีน ประกอบกับการดำเนินการร่วมงานกับภาคธุรกิจที่เข้มแข็ง จึงทำให้ Lenovo ประสบความสำเร็จมากในช่วงครึ่งปีหลังนี้ และแน่นอนว่า Lenovo เองก็ตั้งเป้าจะขยายความสำเร็จขึ้นไปอีก โดยตั้งเป้าว่าจะเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีที่มีส่วนแบ่งมากที่สุดในสหรัฐฯ ให้ได้ (แต่ไม่ได้กำหนดช่วงเวลาแน่นอนว่าจะภายในกี่ปี)

ส่วนในเรื่องของ Windows 8 นั้น ทาง Lenovo และผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หลายๆ รายเชื่อว่าจะมาช่วยกระตุ้นยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีให้เพิ่มขึ้นได้ หลังจากมีท่าทีว่าจะเสียส่วนแบ่งให้กับสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตไปเรื่อยๆ แต่เมื่อมองจากสถานการณ์ที่ NPD ประเมินไว้นั้น พบว่ายอดขาย Windows 8 ในสหรัฐฯ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หลังการเปิดตัว Windows 7 ได้ประมาณหนึ่งเดือนถึง 21% เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม Smith เชื่อว่าในอีก 6 เดือนข้างหน้า ผู้คนส่วนใหญ่จะมองเห็นเองว่า Windows 8 นั้นก็สามารถเปิดตัวมาได้ดีไม่แพ้กับ Windows รุ่นก่อนๆ และหันมาใช้มากขึ้นไปเอง

ด้านของเทคโนโลยีจอสัมผัสในคอมพิวเตอร์พีซีก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ Smith ให้ความเห็นไว้ โดยเขาคิดว่าที่ผ่านมาวงการอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ประเมินความนิยมของจอสัมผัสไว้ต่ำเกินไป โดยเฉพาะเรื่องของปริมาณการผลิตที่ล่าสุดกลายเป็นว่าแทบจะไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งเขาคาดว่าถ้ามีการเร่งการผลิตจอสัมผัสในช่วงเดือนมกราคม – มิถุนายน ก็จะทำให้มีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของตลาดได้ไม่ยากนัก และผลิตภัณฑ์ของ Lenovo เองนั้น ในอีกสองถึงสามปีข้างหน้า ผลิตภัณฑ์กว่า 50% ของ Lenovo จะใช้จอสัมผัสกันทั้งหมด (ยกเว้นกลุ่มสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันแล้ว)

ที่มา NotebookSpec