(http://uppic.nickcs.com/upload/big/2015/02/27/54f03782c6d69.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://uppic.nickcs.com/img-54f03782c7d69.html)
(http://uppic.nickcs.com/upload/big/2015/02/27/54f0378fb8b4a.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://uppic.nickcs.com/img-54f0378fb8f31.html)
ทำเอาดีกรีสงครามนาฬิกาอัจฉริยะร้อนระอุขึ้นมาอีกระดับ เมื่อโมโตโรล่า เจ้าของผลิตภัณฑ์นาฬิกาสุดเท่อย่าง Moto 360 เตรียมขยายโปรแกรม Moto Maker ซึ่งเป็นบริการที่จะทำให้ผู้ที่จะซื้อดีไวซ์ของโมโตโรล่า สามารถเลือกออปชั่นและสั่งตกแต่งอุปกรณ์สวมใส่เรือนใหม่ของตนเองให้มีความแตกต่างจากสมาร์ทวอทช์ของคนอื่นๆ เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟน Moto X ที่เคยเปิดให้บริการมาก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ แพลนขยายการบริการดังกล่าวคาดว่าจะสามารถเริ่มต้นได้ในเดือนหน้านี้
เว็บไซต์ Wired รายงานว่า ผู้ที่จะสั่งซื้อสมาร์ทวอทช์ Moto 360 จากโปรแกรมนี้ สามารถที่จะเลือกกรอบนาฬิกาเป็นสีดำ, เงิน หรือ แชมเปญโกลด์ก็ได้ ขณะที่สายนาฬิกา สามารถเลือกได้ทั้งแบบสายหนังและโลหะ โดยมีสองขนาดให้เลือก นอกจากนี้ยังมีหน้าปัดแบบใหม่ให้เลือกตกแต่งอีกจำนวนหนึ่งด้วย
อย่างไรก็ตาม การเปิดให้ผู้บริโภคสามารถออกแบบตกแต่งผลิตภัณฑ์ได้ด้วยตนเองนั้น ถือว่าเป็นแนวความคิดที่ตรงกันข้ามกับอุตสาหกรรมออกแบบในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัท แอปเปิล ผู้ซึ่งมีแนวการออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจนและจะเก็บเป็นความลับจนกว่ามันจะถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการ รวมทั้งมองว่าผู้บริโภคไม่ควรเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการออกแบบ ดังที่ครั้งหนึ่ง Steve Jobs เคยกล่าวไว้ว่า ผู้คนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ว่าตนเองต้องการอะไร จนกว่าคุณจะแสดงให้พวกเขาเห็น
ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งก็โต้แย้งความคิดเหล่านี้ว่า สิ่งที่โมโตโรล่ากำลังทำ เรียกว่าเป็นการเปิดกว้างของโลกออกแบบ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการทดสอบหรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่เตรียมจะวางขายจริง ผู้บริโภคก็ควรที่จะมีโอกาสได้ทดสอบไปพร้อมกัน
อย่างไรก็ดี สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรม Moto Maker หรือรายละเอียดเรื่องของราคา เวลานี้ยังไม่มีการเปิดเผย
ที่มา TechSpot
ที่มา: pantip.com