พชร สมุทวณิช บรรณาธิการบริหารนิตยสารมาร์ส
ปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสำนักบริการเสริม บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด
mars หนึ่งในนิตยสารเครือเอเอสทีวีผู้จัดการเปิดฉากดิจิตอล แมกกาซีน ของแท้บนแท็บเล็ต ฉบับแรกของประเทศไทย เชื่อแท็บเล็ตเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ ก่อนทำการปฏิวัติรูปแบบไปใช้กับสื่ออื่นๆ ในเครือ
พชร สมุทวณิช บรรณาธิการบริหารนิตยสารมาร์ส ให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องจากนิตยสาร mars มีคอนเทนต์ที่พร้อม ในการนำไปปรับใช้กับดิจิตอล แมกกาซีน จากเนื้อหาของนิตยสาร ที่สามารถเข้ากับกลุ่มวัยรุ่น นักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานแท็บเล็ตอยู่มากในขณะนี้
"เรามองตลาดแท็บเล็ต ว่าเกิดมาสำหรับคนทำงานที่ใช้ในการบริโภคข้อมูลข่าวสาร รวมไปถึงการใช้งานเครือข่ายสังคม ซึ่งในความเป็นดิจิตอล แมกกาซีน ต้องไม่ใช่การนำพีดีเอฟมาใช้ แต่จำเป็นต้องมีรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างจากหนังสือ"
คอนเทนต์จากนิตยสาร mars จำเป็นต้องมีการปรับรูปแบบการนำเสนอให้ สร้างสรรค์ เหมาะกับรูปแบบของดีไวซ์ (Device) รวมไปถึงบูรณาการเทคโนโลยีมารวมกัน ซึ่งในการทำจำเป็นต้องใช้ทั้งการคาดเดาตลาด และเสี่ยงดวง ในการผลักดันให้เกิดการใช้งานแท็บเล็ตในตลาดต่อไป
"ความเป็นดิจิตอล แมกกาซีน ทำให้สามารถใช้การนำเสนอทั้งแบบภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ความครีเอทีฟในการวางเลย์เอาต์ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองจากรูปแบบการโฆษณาที่หลากหลาย"
ดิจิตอล แมกกาซีนของ mars ถือเป็นนิตยสารแบบเต็มรูปแบบฉบับแรกในประเทศไทยที่เปิดให้ดาวน์โหลดใช้กันบนไอแพด เนื่องจากมองว่าเป็นแท็บเล็ตเครื่องแรกๆ ที่ออกมาจุดกระแสในตลาด ก่อนขยายไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆในอนาคต
"เราเชื่อมั่นในฐานข้อมูล ที่สามารถพัฒนาให้สามารถครอสแพลตฟอร์มไปยังแท็บเล็ตแบรนด์อื่นๆได้ทันที ทำให้มั่นใจว่าจะเป็นผู้นำในตลาดดิจิตอล แมกกาซีน และเป็นผู้ผลักดันให้รูปแบบการนำเสนอบนแพดทั้งหลายเปลี่ยนไป"
ข้อจำกัดสำคัญของนิตยสารบน แพด คือเรื่องของขนาดที่ต้องดาวน์โหลดมาเพื่ออ่านในเครื่อง ซึ่งถ้าเป็นแบบรายเดือนผู้ใช้อาจยอมเสียเวลาในการดาวน์โหลด เพื่อมาอ่านในแต่ละเดือน แต่ถ้าในอนาคตมีการนำไปใช้กับหนังสือพิมพ์ รายวันหรือรายสัปดาห์ ก็จำเป็นต้องปรับรูปแบบและขนาดให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เป็นภาระในการดาวน์โหลดคอนเทนต์มาเสพย์
ด้านปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสำนักบริการเสริม บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด หนึ่งในหน่วยงานที่เลือกจะทำโฆษณาบนดิจิตอล แม็กกาซีนของมาร์ส กล่าวว่า กระแสความนิยมแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ในบ้านเรา เป็นตัวผลักดันให้เอไอเอสจำเป็นต้องการช่องทางการโฆษณาในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้เข้ากับยุค และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ครอบคลุม
"การทำโฆษณาแบบดิจิตอลลงบนไอแพด เป็นอะไรที่เอไอเอสคิดจะทำมานาน แต่เนื่องจากข้อจำกัดด้านของดีไวซ์ที่ยังไม่แพร่หลาย รวมถึงบริษัทผลิตสื่อที่ยังไม่ค่อยให้ความสนใจกับดิจิตอลมีเดียมากนัก การนำเสนอโฆษณาแบบปกติ บางครั้งยังไม่สามารถดึงดูดให้ผู้บริโภคมาสนใจได้ เมื่อมาเป็นดิจิตอลลูกเล่นเยอะขึ้น อินเฟอร์แอ๊คทีฟใหม่ๆ ช่วยทำให้โฆษณามีความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ถ้าผู้บริโภคต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถลิงก์ไปยังเว็บบริษัทได้ทันที โดยไม่ต้องมานั่งยูอาร์แอล หรือสแกน QR Code"
พชร กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้การทำดิจิตอลแม็กกาซีนบนไอแพ็ดยังจำกัดอยู่แค่คนกลุ่มเล็กๆ ซึ่งดูค่อนข้างเสี่ยง เนื่องจากตัวดีไวซ์เองก็ยังไม่มีใครนำเข้ามาขายอย่างเป็นทางการ แต่ตนมองเห็นถึงอนาคต และเชื่อว่ามันสามารถไปได้อีกไกล การลงมือทำในครั้งนี้จึงไม่ได้คาดหวังว่าอะไรมากมาย ขอแค่เป็นผู้บุกเบิก และทำมันให้ดีที่สุดก็พอ
mars on iPad เตรียมวางแผงในรูปแบบแอปพลิเคชันให้ผู้ใช้ iPad ทั่วโลกสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีผ่านทางแอปเปิล แอปสโตร์ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมเป็นต้นไป ฉบับหน้าปก ครีม เปรมสินี รัตนโสภา พร้อมกับการวางจำหน่ายนิตยสารฉบับปกติในร้านหนังสือชั้นนำ
สำหรับเรื่องนี้แค่ตัวอักษรอธิบายคงไม่พอ เห็นตัวจริงจากวิดีโอด้านล่างนี้เลยดีกว่า!
ที่มา: manager.co.th