Author Topic: ขับโมบาย เซอร์วิสเข้าท้องถิ่น มรภ.อุบลจับมือเอเซอร์ปูพรมอบรมคอมพ์ เน้นคนใช้งาน  (Read 1169 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

ขับโมบาย เซอร์วิสเข้าท้องถิ่น มรภ.อุบลจับมือเอเซอร์ปูพรมอบรมคอมพ์ เน้นคนใช้งานเป็นบำรุงรักษาให้คงทน 
รัฐเอกชน จับมือจัดโครงการสอนซ่อมคอมพ์-เรียนรู้ไอที มรภ.อุบลฯ ผนึกเอเซอร์ พัฒนารถโมบายออกให้ความรู้ใช้งานซอฟต์แวร์ อบต.-โรงเรียน พร้อมเร่งพัฒนาช่างคอมพ์รองรับความต้องการใช้บริการท้องถิ่น ขณะที่เทคโนฯสยามร่วมไมโครซอฟต์ จัดอบรมซ่อมคอมพ์องค์กรมูลนิธิเพื่อสังคม


ผศ.ชัยวัฒน์ บุณฑริก อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เปิดเผยว่ามหาวิทยาลัย ได้ร่วมมือกับจังหวัดอำนาจเจริญ และบริษัทเอเซอร์คอมพิวเตอร์ จำกัด ในการพัฒนารถถ่ายทอดเทคโนโลยีเคลื่อนที่สู่ชุมชน (โมบาย เซอร์วิส) ขึ้นมา เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ไปยังชุมชน ในพื้นที่ดูแลของมหาวิทยาลัย โดยรถดังกล่าวจะประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต รองรับการบริการได้ครั้งละ 24 คน ซึ่งในปีนี้ตั้งเป้าออกให้บริการโรงเรียนต่างๆ ทั้งหมด 18 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 20 แห่ง


นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังได้ขยายการฝึกอบรมการซ่อมและบำรุงรักษาออกไปสู่ชุมชน


จากเดิมให้การอบรมกับนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย เพื่อทำการซ่อมและบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ในมหาวิทยาลัย ที่มีคอมพิวเตอร์จำนวนมากถึง 4,000 เครื่อง ให้บริการนักศึกษา 16,000 คน ตามนโยบายพึ่งพาตัวเอง เพราะในอดีตเวลาเครื่องมีปัญหาจะต้องแจ้งไปยังตัวแทนจำหน่ายหรือ ผู้ผลิตให้เข้ามาดูแลจัดการปัญหาให้


ด้านนายประยงค์ ฐิติธนานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี กล่าวเสริมว่าการเปิดให้บริการฝึกอบรมซ่อมและบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์แก่ชุมชน ยังช่วยให้เกิดการสร้างงาน และสร้างอาชีพในท้องถิ่น โดยบุคลากรที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ รับให้บริการซ่อมคอมพิวเตอร์ หรือทำงานในร้านคอมพิวเตอร์ท้องถิ่น โดยที่ผ่านมาในจังหวัดยังขาดแคลนบุคลากรทางด้าน


ด้านนายโสภณ ปานฉิม ผู้อำนวยการฝ่ายบริการ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่าบริษัทเล็งเห็นว่าหากต้องการขยายตลาดเอเซอร์ออกไปทั่วประเทศ บริษัทต้องมีความพร้อมทางด้านการให้บริการ โดยจะไม่มุ่งเน้นการกระจายศูนย์บริการ หรือ เอเซอร์เซอร์วิสเซ็นเตอร์ แต่จะพยายาม ว่าจ้างบุคลากรท้องถิ่น ที่ผ่านการอบรม และได้รับการรับรองจากเอเซอร์เป็นผู้ให้บริการดูแลลูกค้าท้องถิ่น ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถให้บริการกับลูกค้าได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว


ด้านนายสุทธิชัย เอี่ยมเจริญยิ่ง ประธานกรรมการโครงการแบ่งปันเพื่อสังคมที่ยั่งยืน เปิดเผยว่า โรงเรียนเทคโนโลยีสยาม บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และโครงการแบ่งปันเพื่อสังคมที่ยั่งยืน ได้ร่วมมือจัดหลักสูตรการประกอบและซ่อมบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์: Help Desk ให้เจ้าหน้าที่ขององค์กรภาคสังคม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ช่วงระหว่างวันที่ 16-20 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา


โดยการอบรมครั้งนี้เป็นหลักสูตรแรก ที่ได้รับการออกแบบมาให้เข้าใจง่ายเป็นพิเศษ มีการทำคู่มือที่ใช้ภาษาง่ายๆ อธิบาย พร้อมรูปภาพประกอบ โดยตลอดการอบรมมีการระดมคณะครู เจ้าหน้าที่ นักศึกษา พร้อมด้วยอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ มาให้คำแนะนำ รวมถึงการอำนวยความสะดวกต่างๆ จึงทำให้ เจ้าหน้าที่จากองค์กรภาคสังคมกว่า 20 องค์กร ทั้งหญิง ชาย ที่ไม่มีพื้นความรู้ด้านกลไกการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์มาก่อน สามารถยกระดับ และมีทักษะด้านไอที ที่จำเป็นต่อการใช้งาน


ส่วน นางสาวสุภารัตน์ จูระมงคล ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมเพื่อชุมชน บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงหลักสูตรที่จัดขึ้นว่า จะเกิดประโยชน์ต่อสังคมมาก เพราะเมื่อผู้ประกอบการทางสังคมพึ่งพาตัวเองได้ มีเครื่องมือที่ใช้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะทำให้การทำงานช่วยเหลือชุมชนทำได้ดีขึ้น สำหรับบริษัทไมโครซอฟท์ฯ มีโครงการส่งเสริมสนับสนุนด้านไอทีให้กับผู้ประกอบการทางสังคมมาต่อเนื่อง ทั้งนี้องค์กรที่เข้าอบรมในครั้งนี้ จะได้รับการพิจารณาให้ได้รับลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ล่าสุดจากไมโครซอฟท์ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นลำดับแรก ๆ

ที่มา: thannews.th.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)