Author Topic: PC NEVER DIE โน้ตบุ๊กไม่ใช่พระเอกทุกเรื่อง  (Read 1230 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

* เกาะพีซีทางเลือกใหม่จากค่ายผู้ผลิตคอมพิวเตอร์
       
       * เหตุผลสำคัญทำไมเดสก์พีซียังขายได้และโดนใจผู้บริโภค
       
       * ความจริงที่โน้ตบุ๊ก-เน็ตบุ๊กไม่สามารถตอบความต้องการได้ทุกเรื่อง
       
        โน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊กที่เป็นกระแสทางเลือกสำหรับผู้บริโภคคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบันยังคงสร้างยอดขายเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง คำถามที่เกิดขึ้นคือเดสก์ทอปพีซียังมีความต้องการจากตลาดอยู่หรือไม่ และยังมีผู้บริโภคที่พร้อมควักเงินในกระเป๋าเพื่อซื้อเดสก์ทอปพีซีอีกหรือไม่
       
        คำตอบที่ได้จากผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ คือ 'พีซียังไม่ตาย' ที่สำคัญพีซียังคงขายได้
       
        และอะไรคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้พีซีขายได้
       
        แภทริยา ภัทรากร ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาด ผลิตภัณฑ์โฮมพีซี กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันนัล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด ไขปริศนาว่าทำไมพีซีจึงยังคงขายได้ เนื่องจากผลวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์พบว่าผู้บริโภคที่ตัดสินเลือกซื้อเดสก์ทอปพีซี มีเหตุผลจากประสิทธิภาพที่เหนือกว่าของพีซี สามารถรองรับการทำงานโปรแกรมต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอบสนองเรื่องการใช้งานกราฟิกต่างๆ ได้เป็นอย่างดี รวมถึงกลุ่มที่ชื่นชอบการเล่นเกมก็จะเลือกพีซีมากกว่าโน้ตบุ๊ก
       
        ไม่เพียงเท่านั้น เหตุผลอื่นๆ ที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกใช้งานพีซี มาจากขนาดของหน้าจอมอนิเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในการแสดงผลต่างๆ การเน้นเรื่องของความคงทนที่ดีกว่า นอกจากนี้พีซียังมีทางเลือกเกี่ยวกับการเชื่อมต่อในทุกๆ รูปแบบที่โน้ตบุ๊กมีข้อจำกัดอยู่มาก
       
        นอกจากนี้ลักษณะการใช้งานแบบส่วนตัวของโน้ตบุ๊ก ไม่เอื้ออำนวยให้เกิดการใช้งานร่วมกันเหมือนอย่างเดสก์ทอปพีซีที่ผู้ใช้ในบ้านทุกคนสามารถใช้งานเครื่องเดียวกันได้
       
        ปัจจัยต่างๆ ข้างต้น ทำให้ค่ายคอมพิวเตอร์ยังเดินหน้าที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์เดสก์ทอปพีซีทางเลือกใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบรับความต้องการของดิจิตอลโฮมให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
       
        'เอชพีพัฒนาผลิตภัณฑ์พีซีให้สามารถรองรับการทำงานเพื่อประสิทธิภาพ และความบันเทิงเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังได้รับการออกแบบมาด้วยรูปลักษณ์ที่เพรียวบาง เรียบหรู สะท้อนรสนิยมของผู้ใช้งานเพื่อทุกคนในครอบครัวแบบดิจิตอลโฮมอย่างแท้จริง'
       
        เป็นคำกล่าวของ ปวิณ วรพฤกษ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ และการตลาดกลุ่มธุรกิจเพอร์ซันนัล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด และว่า 'พีซีในปัจจุบันเปรียบเสมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งภายในบ้านไปแล้ว'
       
        ในผลิตภัณฑ์ซีรีส์ใหม่ล่าสุดของเอชพีในรุ่น HP Pavilion p6000 PC ได้ถูกพัฒนาให้ตอบสนองทุกความต้องการทั้งในการทำงาน และความสนุกสนาน พร้อมรองรับระบบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย เป็นคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการออกแบบให้มีความเรียบง่าย บนพื้นผิวตัวเครื่องมันวาว สีเปียโนแบล็ก ทำให้คอมพิวเตอร์รุ่นนี้เหมาะสำหรับทุกห้องในบ้าน กลายเป็นศูนย์กลางของไลฟ์สไตล์ชีวิตแบบดิจิตอล ที่สามารถรองรับทุกความต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์
       
        สำหรับด้านประสิทธิภาพที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญและเลือกซื้อพีซีมากกว่าโน้ตบุ๊กนั้น HP Pavilion p6000 PC มาพร้อมกับความสามารถในการรองรับการขยายสูงสุดเพื่อความบันเทิง และการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เป็นโฮมพีซีเพื่อทุกคนในครอบครัว โดยสามารถรองรับส่วนประกอบเครื่องระดับพรีเมียม มีหน่วยประมวลผลให้เลือกทั้ง AMD Phenom II x4 Processor หรือ Intel Core 2 Quad processor และ CD/DVD burner ใหม่ล่าสุด ประสิทธิภาพทั้งหมดทำให้งานออกแบบ ตกแต่งรูปภาพและตัดต่อวิดีโอเป็นเรื่องง่าย และพีซีรุ่นนี้ยังสามารถรองรับการขยายขนาดของพื้นที่เครื่องจัดเก็บข้อมูล ผ่านทาง HP Pocket Media Drive bay
       
        HP Pavilion p6000 PC มาพร้อมกับ HP Total Care Advisor ทำให้ผู้ใช้งานได้รับการซัปพอร์ตโซลูชั่น และการอัปเดตระบบความปลอดภัย ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายจากหน้าจอ เอชพียังบันเดิลชุดผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ HP MediaSmart สำหรับการใช้งานความบันเทิงโดยเฉพาะ และมีการติดตั้ง Norton Internet Security 2009 มาแล้วในเครื่อง
       
        เอชพีไม่ได้พัฒนาในส่วนของผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการสร้างแคมเปญกิจกรรมเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภคพร้อมกับเดินสายคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปไปทั่วประเทศเพื่อสร้างกระแสด้วย ภายใต้โครงการ 'เรียนรู้ภาษาอังกฤษ เที่ยวไทยสนุกกว่าที่คิด' เป็นความร่วมมือระหว่างเอชพี และสถาบันสอนภาษาอังกฤษ แอนดรูว์ บิ๊กส์ อะคาเดมี ในการจัดกิจกรรมตามโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ
       
        ทั้งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และการสร้างกิจกรรมเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในการสร้างประสบการณ์ใหม่ของเอชพี ถือว่าตรงกับกลยุทธ์ที่เอชพีวางไว้ในการทำตลาดคอมพิวเตอร์ ซึ่งถือเป็นแนวทางเดียวกันที่เอชพีทั่วโลกวางไว้
       
        กลยุทธ์ของเอชพี คือการพัฒนาโปรดักส์ไลน์ให้มีความหลากหลายมากที่สุด มีเรื่องของอินโนเวชั่นในผลิตภัณฑ์ทุกตัวที่มาพร้อมกับเรื่องของดีไซน์ และการสร้างประสบการณ์ใช้งานจริงของผู้บริโภค
       
        ภายใต้กลยุทธ์ของเอชีนั้น มองการเจาะไปในทุกเซกเมนต์ นอกจากนี้ในปีนี้เอชพียังให้ความสำคัญในเชิงลึกของเซกเมนต์ ด้วยการเจาะลงไปในซับเซกเมนต์ ที่เอชพีมองว่ามีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูงในทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น กลุ่ม Youth กลุ่ม Young families และกลุ่ม Women
       
        ตลาดคอมพิวเตอร์เดสก์พีซีจึงถือเป็นตลาดที่ยังมีความน่าสนใจ ไม่เพียงแต่เอชพีเท่านั้น แต่ผู้ผลิตรายอื่นๆ ทั้งเอเซอร์ เดลล์ เลอโนโว ฯลฯ ต่างก็ให้ความสำคัญเช่นกัน ที่สำคัญพีซีวันนี้ราคาลดลงค่อนข้างมาก ไม่ถึง 1 หมื่นบาทก็ได้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะดีๆ ไปใช้งานได้แล้ว ส่งผลให้บรรดาค่ายคอมพิวเตอร์ใช้เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่จะดัมป์ราคาเพื่อสร้างยอดขายในตลาดเหนือคู่แข่งขันด้วย


ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)