อินเทลผุดแคมเปญกระตุ้นตลาดสาวโรงงาน หวังผลักดันเทคโนโลยีให้เข้าถึงผู้ใช้ทั่วประเทศ ผนึกกลุ่มพันธมิตรผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แบรนด์ดังระดับโลก (MNCs) ออกโปรโมชันคอร์ i3 16,900 บาท ทำโรดโชว์โรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดต่างๆ วางเป้าเข้าถึง 1 แสนคนภายในสิ้นปี
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กลุ่มพนักงงานโรงงานถือเป็นฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ ซึ่งยังไม่มีคู่ค้ารายใดเข้าไปทำตลาดมากนัก ทำให้การเปิดแคมเปญ 'ทุกคอใจเดียวกัน' เข้าไปให้ความรู้และกระตุ้นให้เกิดการซื้อในกลุ่มนี้
"สภาพตลาดไอทีในปัจจุบันมีกลุ่มผู้ใช้หลายกลุ่ม ในหลากหลายวัตถุประสงค์ ทั้งใช้คนเดียว พ่อแม่ให้ลูกใช้ ซึ่งยังมีกลุ่มพนักงานโรงงาน ทั่วประเทศกว่า 6 ล้านคน ที่มีทั้งกลุ่มวัยรุ่นซื้อใช้เอง และมีอายุที่ซื้อให้ลูกหลานใช้"
การทำแคมเปญทั่วประเทศจากร้านค้าเครื่องประกอบกว่า 150 ราย ภายใต้แคมเปญ "ทุกคอใจเดียวกัน" เป้าหมายหลักคือการสาธิตวิธีการใช้งานให้เข้าใจได้ง่าย ตรงตามความต้องการในการใช้ จากสเปกที่ใกล้ตัว ไม่นำสเปกสูงๆไปแสดง เน้นเฉพาะที่เหมาะกับการใช้งานของกลุ่มผู้บริโภค
นอกจากนี้ยังมองว่า ในบางพื้นที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทำได้ยาก ในกรุงเทพฯอาจจะเห็นว่าง่ายมีความเร็วสูง แต่ในต่างจังหวัดยังไม่ครอบคลุม บางพื้นที่สายโทรศัพท์ยังเข้าไม่ถึง ซึ่งปัจจุบันการมีแอร์การ์ดในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแทน ทำให้กลุ่มผู้ใช้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เช่นกัน
โครงการ "ทุกคอใจเดียวกัน" เริ่มทำกิจกรรมโรดโชว์ ตามนิคมอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในจังหวัดต่างๆแล้ว เบื้องต้นวางไว้ 9 จังหวัดคือ เพชรบูรณ์ ลพบุรี เชียงใหม่ ลำพูน โคราช ขอนแก่น อุบลราชธานี พิษณุโลก และนครศรีธรรมราช
"เราเริ่มต้นโรดโชว์ไปแล้ว 2 จังหวัดคือ เพชรบูรณ์ และ ลพบุรี การตอบรับของพนักงานค่อนข้างดี ให้ความสนใจค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันผู้บริหารโรงงานก็เห็นว่ามีประโยชน์กับพนักงาน จึงช่วยอำนวยความสะดวกให้ เพราะถือเป็นการเพิ่มความรู้ให้กับพนักงานตนเอง"
เนื่องจากแคมเปญนี้ เป็นแคมเปญในระยะยาว เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคได้รับความรู้ และต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการใช้งาน รวมถึงคาดว่าคอมพิวเตอร์จะกลายมาเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่ง ที่คนไทยมีไว้ใช้ เช่นเดียวกับโทรศัพท์มือถือที่มีกันทุกคน ดังนั้นระยะเวลาหวังผลจึงไม่ได้อยู่ในช่วง 3-4 เดือน แต่เป็น 1 ปี ถึง 2 ปี
นายสนธิญา หนูจีนแส้ง ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีคู่ค้าที่เป็นผู้จำหน่ายคอมพิวเตอร์ 4 รายที่เข้ามาร่วมกับเราในตอนนี้ อย่างเอเซอร์มีแคมเปญ 2-3 มาเข้าร่วม เดลล์ ซัมซุง และโซนี ก็เริ่มทำแคมเปญกับเรา รวมไปกับร้านค้าเครื่องประกอบในต่างจังหวัดเพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
"กิจกรรมดังกล่าว จะเน้นกลุ่มพนักงานในโรงงาน ซึ่งไม่ค่อยมีเวลาออกมาเลือกซื้อสินค้าประเภทนี้ จึงปรับแผนการตลาดเป็นการเข้าไปตั้งบูท ทำโรดโชว์ภายในโรงงานอุตสาหกรรม จากตัวแทนประกอบเครื่องจำหน่ายเป็นหลัก สเปกเบื้องต้นเป็น จอ 18.5 นิ้ว ใช้คอร์ i3 ฮาร์ดดิสก์ 500GB หน่วยความจำ 2 GB ในราคา 16,900 บาท"
โดยกิจกรรมที่นำเสนอ เช่น การสาธิตการใช้งานควบคู่ไปกับโทรศัพท์มือถือที่ถ่ายรูปได้ เพื่อนำมาอัปโหลดขึ้นไปในอินเทอร์เน็ต ถ่ายวิดีโอมาทำการตัดต่อ ออนไลน์โปรแกรมสนทนาต่างๆ ซึ่งผู้ใช้ทั่วไปอาจจะมองว่าเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้ถือว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่มาก
ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มที่ซื้อคอมพิวเตอร์เพื่อให้ลูกได้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการทำการบ้าน พิมพ์งาน พรินต์งาน ซึ่งผู้ซื้ออาจจะไม่เข้าใจวิธีการใช้ แต่ลูกสามารถใช้ได้ ก็จะมาให้ความรู้ในส่วนนี้เพิ่มเติม เพื่อให้รู้ถึงความสามารถของคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม
เบื้องต้นอินเทลกำหนดราคาโปรโมชันให้กับร้านค้ามากกว่า 150 แห่ง ทั่วประเทศสำหรับ คอร์ i3 ที่มาพร้อมกับฮาร์ดดิสก์ 500GB หน่วยความจำ 2GB และหน้าจอ 18.5 นิ้ว เริ่มต้นที่ 16,900 บาท ขณะที่ คอร์ i5 เริ่มต้นที่ 19,900 บาท และคอร์ i7 เริ่มต้นที่ 32,900 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ทั้งนี้ถ้าร้านจะทำการเพิ่มการ์ดจอเข้าไปเพื่อเพิ่มราคาให้สูงขึ้นก็สามารถทำได้
Company Relate Link :
Intel
ที่มา: manager.co.th