Author Topic: ‘เฟซบุ๊ค’ โฆษณาแฝง ยุคสังคมออนไลน์  (Read 1067 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


จิณณ์ เผ่าประไพ

ในโลกของอินเทอร์เน็ต พฤติกรรมของผู้ใช้จะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ...เริ่มจากการใช้งานยุค www...

หลังจากนั้นพฤติกรรมของผู้ใช้ก็จะเปลี่ยนเป็นหาเว็บไซต์ จาก เสิร์ช เอนจิ้น และปัจจุบันเป็นยุคของเครือข่ายสังคมออนไลน์
 
จิณณ์ เผ่าประไพ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เอ็ม.อาร์.เอ็ม. เวิลด์วายด์ ประเทศไทย กล่าวว่า การใช้งานอินเทอร์เน็ตในยุคแรก จะอยู่ที่เว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ข่าว และเสิร์ช เอนจิ้น ต่างๆ เพื่อต้องการข้อมูลข่าวสารที่สนใจ
 
แต่เมื่อเกิดกระแสเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook Twitter “โซเชียล มีเดีย” ได้เข้ามาทำหน้าที่แทนเว็บไซต์ ทั้งการให้ข้อมูลข่าว และเป็นช่องทางการสื่อสารในกลุ่มชุมชน ประโยชน์ชัดเจนของเฟซบุ๊ค คือการได้ ติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนเก่า เพื่อนใหม่ หรือคนที่ไม่รู้จัก
 
การเกิด Social Media ทำให้พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต ของผู้ใช้เปลี่ยนไป จากเดิมที่ใช้เพื่อ chat online โหลดคอนเทนท์ หาข้อมูล ติดตามข่าวสาร แต่ เฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ เป็นเครื่องมือใหม่ ที่ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเพื่อน ด้วยบทสนทนาที่ง่ายกว่าการใช้โทรศัพท์ พร้อมรับข้อมูลข่าวสารและโต้ตอบได้แบบเรียลไทม์
 
ปัจจุบันลูกค้าและแบรนด์ต่างๆ ตื่นตัวในการทำ "ดิจิทัล แคมเปญ" อย่างมาก โดยเรียกร้องให้เอเยนซีวางกลยุทธ์ออนไลน์ บน โซเชียล มีเดีย เป็นลำดับแรกๆ บรรดาแบรนด์กว่า 90% มองว่าเป็นกลยุทธ์แฟชั่น ที่จำเป็นต้องมีการสื่อสารกับผู้คนบนเฟซบุ๊ค
 
จิณณ์ บอกว่ารูปแบบการสื่อสารในโซเชียล มีเดีย จะเป็นการพูดคุยระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคผ่านแฟนเพจ เมื่อผู้บริโภคเข้าร่วมกลุ่มแฟนเพจ แล้ว แบรนด์สามารถสื่อสารกับกลุ่มผู้ใช้เหล่านี้ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง เปรียบเป็น "โฆษณาแฝง" ชั้นดี ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
 
"แฟนเพจในเฟซบุ๊ค เหมือนมีกลุ่มผู้บริโภค สมัครเป็นสมาชิกรับแบรนด์เราตลอดเวลา พร้อมรับข้อมูลข่าวสารที่แบรนด์เสนอให้อย่างเต็มใจ"
 
เชื่อว่าผู้ใช้ออนไลน์ทุกคนต้องมีเว็บไซต์ที่ตัวเองชอบ และเข้าไปเยี่ยมชมทุกวัน นั่นแสดงให้เห็นอะไรบางอย่างบนเว็บไซต์ ที่ได้รับความสนใจและชื่นชอบ โดยไม่ต้องมีใครมาบอก ซึ่งสิ่งที่ทำให้เว็บไซต์ แตกต่างคือ คอนเทนท์ ที่น่าสนใจ
 
ถือเป็นหน้าที่ของเอเยนซี ต้องสร้างสรรค์คอนเทนท์ออนไลน์ ให้ลูกค้าหรือ แบรนด์ ใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด เพราะด้วยคอนเทนท์ที่ดี จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามายังเว็บไซต์ และเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว
 
เทรนด์การใช้สื่อออนไลน์ ปีนี้จะอยู่ที่ โซเชียล มีเดีย ด้วยการรวบรวมคอนเทนท์ต่างๆ มาอยู่บนเว็บไซต์เดียวกัน เพื่อทำให้เกิดการคอนเวอร์เจนซ์กันและกัน เป็นคอนเทนท์เดิมที่มีอยู่แล้ว แต่เป็นการสร้างสรรค์ ประเด็นการพูดคุยที่อยู่ในกระแสสนใจ หรือ ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำให้เกิดประเด็นพูดคุยในชุมชนสังคมออนไลน์
 
ในเชิงสื่อสารการตลาดนั้น ความสำเร็จของ แคมเปญ ดิจิทัล มีเดีย คือ การทำให้กลุ่มผู้ชมกลับมาใช้ที่เว็บไซต์บ่อยครั้ง จึงจำเป็นต้องสร้าง “คอนเทนท์” ให้โดดเด่น แตกต่าง และมีคุณค่า
 
ในโลกของโซเชียล มีเดีย ไม่ใช่มีเพียงเฟซบุ๊คเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้คนได้สื่อสารและพูดคุยกัน ทั้ง เว็บบอร์ด, ยูทูบ และทวิตเตอร์
 
เครื่องมือในการสื่อสารของผู้ใช้ออนไลน์ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เริ่มจาก อีเมล, Hi5 เปลี่ยนมาเป็น เฟซบุ๊ค เทคโนโลยี 3G จะเป็นอีกเครื่องมือ ที่ทำให้ความเร็วการส่งและรับข้อมูลข่าวสารรวดเร็วขึ้น และสามารถรับ-ส่งข้อมูลได้ในทุกสถานการณ์ อีกทั้งยั้งเป็นการเชื่อมโลกออนไลน์ และออฟไลน์ เข้าด้วยกันในอนาคต


ที่มา: bangkokbiznews.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)