การสำรวจล่าสุดพบยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ฝีมือการพัฒนาของกูเกิลสามารถแซงไอโฟน (iPhone) ของแอปเปิลแล้วที่สหรัฐอเมริกา ด้าน BB (BlackBerry) ก็มีสถานภาพไม่มั่นคงนักเนื่องจากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้ BB เกินครึ่งอยากเปลี่ยนค่ายไปใช้แอนดรอยด์และไอโฟน
** แซงไอโฟน **
บริษัทวิจัย นีลเส็น (Nielsen Co.) ระบุว่า การสำรวจตลาดผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกาช่วง 6 เดือนแรกของปี 2010 ที่ผ่านมา พบสัดส่วนผู้ซื้อสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์นั้นเหนือกว่าไอโฟน โดยผู้เลือกซื้อแอนดรอยด์คิดเป็นสัดส่วน 27% สูงกว่า 23% ซึ่งเลือกซื้อไอโฟน
แม้จะมีสัดส่วนการซื้อมากกว่าในครึ่งปีแรก แต่แอนดรอยด์ยังคงมีส่วนแบ่งการจัดส่งสินค้าน้อยกว่าเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนด้วยกัน โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 13% เทียบกับแอปเปิลซึ่งมีอยู่ 28% และอาร์ไอเอ็ม (Research in Motion) ผู้ผลิต BB ซึ่งมีสัดส่วนตลาด 35%
ทั้งหมดนี้เป็นการตอกย้ำสัญญาณอันตรายของไอโฟน ที่ชี้ว่าแอนดรอยด์ของกูเกิลกำลังขยายรัศมีทำลายล้างอิทธิพลไอโฟนได้รวดเร็วจนน่าตกใจ โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทวิจัย เอ็นพีดีกรุ๊ป (NPD Group) ก็เคยประกาศผลวิจัยว่าแอนดรอยด์สามารถแซงหน้าไอโฟนได้แล้วตั้งแต่ไตรมาส 1 ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม การสำรวจของนีลเส็นไม่ได้ครอบคลุมยอดการซื้อสมาร์ทโฟนในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นเดือนที่ iPhone 4 เริ่มวางตลาดจนคึกโครมทั่วภูมิภาคของโลก
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอนดรอยด์สามารถแซงหน้าไอโฟนในเวลาอันรวดเร็ว คือไอโฟนนั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่แอปเปิลเป็นผู้ผลิตรายเดียว แต่แอนดรอยด์นั้นเปิดกว้างให้ผู้ผลิตหลายสิบรายนำไปประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ตัวเอง เช่น โมโตโรลา เอชทีซี แอลจี และซัมซุง โดยที่ผ่านมา กูเกิลเคยเปิดเผยตัวเลขน่าทึ่งว่าสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์นั้นสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 160,000 เครื่องต่อวันตลอดไตรมาส 2 ของปีที่ผ่านมา เป็นสัดส่วนตัวเลขที่มากกว่า 65,000 เครื่องต่อวันในไตรมาส 1 มากกว่า 3 เท่าตัว
** ชาว BB อยากเปลี่ยนค่าย **
การสำรวจของนีลเส็นยังพบว่า ชาว BB เกินครึ่งระบุว่าหากต้องเปลี่ยนเครื่อง BB ที่ใช้อยู่ จะเลือกเปลี่ยนค่ายไปใช้งานสมาร์ทโฟนค่ายอื่นทั้งไอโฟนและแอนดรอยด์ มากกว่าการเลือก BB รุ่นสูงขึ้นกว่าเดิม แน่นอนผลการวิจัยนี้เป็นสัญญาณอันตรายของ BB 9800 รุ่นล่าสุดที่มีคิวเปิดตัวในเร็ววันนี้
นีลเส็นระบุว่า ผู้ใช้ BB ในสหรัฐฯ นั้นมีจำนวนราว 12 ล้านคน โดยกลุ่มตัวอย่างราว 57% ระบุชัดเจนว่าจะไม่เลือกใช้ BB ต่อ ซึ่งในกลุ่ม 57% นี้ ราว 29% ระบุว่าจะเปลี่ยนใจไปหาไอโฟน ขณะที่ 21% ระบุว่าจะเลือกแอนดรอยด์ ที่เหลือสนใจสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการอื่น เช่น วินโดวส์โมบายล์ (Windows Mobile)
นีลเส็นทำการสำรวจความจงรักภักดีต่อแบรนด์ของสาวกไอโฟนเช่นกัน โดยผลการสำรวจพบว่า ผู้ใช้ไอโฟนราว 90% ระบุว่าจะยังคงเลือกไอโฟนเป็นโทรศัพท์มือถือคู่ใจเครื่องต่อไป ขณะที่ผู้ใช้แอนดรอยด์ 71% ย้ำว่าจะลงหลักปักฐานกับแอนดรอยด์ต่อไป โดย 21% แอบเอนเอียงหาฝั่งไอโฟน และ 3% เล็ง BB ไว้
Company Related Link :
Android
ที่มา: manager.co.th