Rdio อีกหนึ่งบริการใหม่จากทีมผู้สร้าง Skype และ Kazaa ได้ออกมาประกาศยุติการให้บริการสำหรับผู้ใช้แบบวงจำกัด หลังจากที่เดือนมิถุนายน Rdio ได้เปิดตัวพร้อมกับการจำกัดผู้เข้าใช้ซึ่งจะต้องเป็นผู้ได้รับคำเชิญเท่านั้น เฉพาะในอเมริกาและแคนดา การสิ้นสุดการให้บริการแบบวงจำกัดในครั้งนี้ เพื่อที่เปิดให้ผู้ใช้รายอื่นๆ เข้าใช้บริการนี้ได้โดยทั่วไป บริการนี้ได้พัฒนาให้ทำงานร่วมกับ Social Networking พร้อมกับการให้ผู้ใช้ส่งเพลงโปรดเข้าสู่สมาร์ทโฟนหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวได้ โดยเสียค่าธรรมเนียมต่อเดือน
ความแตกต่างหลักๆ ระหว่าง Rdio กับบริการเพลงออนไลน์ส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่าง Napster, Rhapsody และ Zune Pass ก็คือการที่ Rdio ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์แนะนำเพลง หรือแนะนำเพลงต่อเพื่อนสมาชิก มีคุณสมบัติที่ให้ผู้ใช้ติดตามรสนิยมการฟังเพลงของเพื่อนๆ และผู้ใช้รายอื่นๆ บน Facebook และTwitter เพื่อค้นหาเพลงใหม่ๆ มาฟังได้อีกด้วย ตัวบริการ Rdio มีค่าธรรมเนียมเดือนและ 9.99 เหรียญ สำหรับการใช้งานแบบไม่จำกัดไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าผู้ใช้รายใดใช้บริการนี้เฉพาะบนเดสก์ทอปและแล๊ปท๊อป ก็เสียค่าบริการเพียง 4.99 เหรียญต่อเดือน Rdio ยังมีตัวแอพพลิเคชั่นสำหรับ iPhone , Blackberry และสมาร์ทโฟน ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android อีกด้วย ถึงแม้ว่าจะมี iTunes และ Amazon จะเป็นผู้นำตลาดบริการดาวน์โหลดเพลง แต่อย่างไรก็ดี ตัวเลขของผู้ให้บริการชนิดนี้ก็เริ่มมีการเติบโตสูงขึ้น พร้อมกับความต้องการที่เพิ่มสูงตามไปด้วย Forrester Research คาดการณ์ว่า ตัวเลขของผู้สมัครสมาชิกสำหรับบริการเพลงออนไลน์จะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 5 ล้านคนในปี 2014 จากปัจจุบันที่มีผู้สมัครสมาชิกแล้ว 2.1 ล้านคน และมีผู้สังเกตการ์ณคาดว่า Apple ก็เตรียมที่จะคลอดบริการคลังเพลง LaLa ที่ได้กิจการมาเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วด้วย ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีข่าวใดๆ ยืนยัน
Source : techweb
ที่มา: pantip.com