มอเตอร์เอ็กซ์โปร์: เปิดตัว Zeekr 7X เอสยูวีไฟฟ้าสุดล้ำในจีน วิ่งไกลสุด 780 กม./ชาร์จZeekr 7X เอสยูวีไฟฟ้าขนาดกลาง เปิดตัวแล้วที่งาน Chengdu Auto Show ในวันที่ 30 สิงหาคม พร้อมจำหน่ายแล้วในประเทศจีน เริ่มส่งมอบได้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายน และเริ่มจำหน่ายไปยังประเทศอื่น ๆ ภายในหนึ่งปีหลังจากนี้
Zeekr 7X ถือว่าเป็นเอสยูวีไฟฟ้าขนาดกลางรุ่นแรกของค่าย โดยมีมิติตัวถัง ดังนี้
ความยาว 4,825 มม.
ความกว้าง 1,930 มม.
ความสูง 1,666 มม.
ระยะฐานล้อ 2,925 มม.
ถือว่า 7X มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เนื่องจากในภาพรวมของรถมีมิติที่เหนือกว่า Honda CR-V ไปอีกหนึ่งเซกเมนต์ รวมถึงใหญ่กว่า XPeng G6 ที่เพิ่งตัวในบ้านเราไปอีกด้วย
แพลตฟอร์มจาก Geely คงภาษาการออกแบบของ Zeekr
รถคันนี้อยู่ภายใต้แพลตฟอร์ม Sustainable Experience Architecture (SEA) ของ Geely โดยมีน้ำหนักรถ (curb weight) อยู่ที่ 2,298 - 2,475 กก. ขึ้นกับรุ่นย่อย ซึ่งค่อนข้างหนักเลยทีเดียว
7X ยังคงใช้ภาษาการออกแบบ Hidden Energy design ของ Zeekr ดีไซน์ด้านหน้าประกอบด้วย หน้าจอ LCD Zeekr Stargate interactive display ซึ่งสามารถส่งข้อความและรูปภาพไปยังผู้คนนอกรถได้
ส่วนดีไซน์ด้านท้าย เราจะเห็นไฟท้ายแบบเส้นเดียวตลอดความกว้างรถ สำหรับสีภายนอกของรถมีให้เลือกทั้งหมด 4 สี ได้แก่ สีขาว Arctic White, สีน้ำตาล Dawn Brown, สีเทา Nightfall Gray, และสีดำ Polar Night Black ส่วนล้อจะมีให้เลือกตั้งแต่ 19 และ 20 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย
ภายในกว้างขวาง ล้ำสมัย มากประโยชน์ใช้สอย
สำหรับภายในของ Zeekr 7X ออกแบบไว้สำหรับครอบครัว สามารถโดยสารได้ 5 ที่นั่ง มาพร้อมที่เก็บของกว่า 32 จุด เก็บได้ตั้งแต่แว่นกันแดดยันลิปสติก ท้ายรถมีความจุสัมภาระที่ 616 ลิตรก่อนพับเบาะ ซึ่ง Zeekr ระบุว่าเพียงพอสำหรับการแคมป์ปิ้งอย่างแน่นอน
ดีไซน์ภายในของ Zeekr 7X จะยังประกอบด้วย 2 จอเหมือนรุ่นอื่น ๆ ได้แก่ หน้าจอกลางขนาดใหญ่แบบ Floating Screen และมาตรวัดดิจิทัล LCD ด้านหลังพวงมาลัยที่ติดตั้งเข้าไปในแดชบอร์ด โดยระบบ infotainment ของรถทำงานผ่านชิป Qualcomm Snapdragon 8295
7X มาพร้อมพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 4 ก้านตัดบนตัดท้าย บนพวงมาลัยมีทั้งปุ่มเลื่อนและปุ่มกด การเปลี่ยนเกียร์ย้ายจากคอนโซลกลางมาที่หลังพวงมาลัยแล้ว
สำหรับที่นั่งแถวหลังมีความกว้างขวาง มีถาดวางของจากเบาะแถวหน้าที่คล้ายกับบนเครื่องบิน ในรุ่นท็อปจะมาพร้อมจอระบบความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง รวมถึงระบบอุ่น/ระบายอากาศ ของเบาะที่สามารถควบคุมผ่านจอสัมผัสที่พนักวางแขนด้านหลังได้เลย พร้อมทั้งมีหลังคาพานอรามิคซันรูฟที่มีระบบม่านไฟฟ้ามาให้ด้วย
ขุมพลังแรงเหลือเฟือ โครงสร้างไฟฟ้า 800V ทำ 0-100 ภายใน 3.8 วิ
ขุมพลังของ Zeekr 7X มีให้เลือกทั้งมอเตอร์เดี่ยว และมอเตอร์คู่ ประกอบด้วยมอเตอร์ซิลิกอนคาร์ไบด์ขนาด 415 แรงม้า (310 kW) ที่ล้อหลัง และมีมอเตอร์ขนาด 221 แรงม้า (165 kW) ที่ด้านหน้าพิ่มขึ้นมาในรุ่นมอเตอร์คู่ ส่งผลให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 3.8 วินาที
7X ทุกรุ่นย่อยมาพร้อมโครงสร้างไฟฟ้าสถาปัตยกรรม 800V โดยมีความจุแบตเตอรี่ให้เลือก 2 ความจุ ได้แก่
แบตเตอรี่ลิเธียมฟอสเฟต ความจุ 75 kWh แบบ Golden Brick พัฒนาโดย Zeekr เอง ผลิตโดย VREMT บริษัทย่อยของ Geely มี สามารถชาร์จแบตฯ จาก 10-80% ได้ภายใน 10.5 นาที โดยซีคเกอร์เคลมว่าเป็นสถิติที่เร็วที่สุดในโลก และรองรับการชาร์จ 5.5C charging ให้ระยะทางขับขี่ 605 กม./ชาร์จ (CLTC)
แบตเตอรี่ NMC ความจุ 100 kWh จะใช้แบตเตอรี่ Qilin จาก CATL รองรับชาร์จเร็ว 5C charging ให้ระยะทางขับขี่ 780 กม./ชาร์จ (CLTC)
โดยแบตเตอรี่ทั้งสองแบบนี้เคยนำเสนอเป็นตัวเลือกสำหรับ Zeekr 007 โมเดลปี 2025 ไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้
ระบบความปลอดภัย Zeekr 7X
สำหรับระบบความปลอดภัยของ Zeekr 7X มาพร้อมเซนเซอร์รอบคัน ประกอบด้วย LiDAR ประมวลผลด้วยชิป Nvidia Orin X 2 ตัว ที่ให้พลังการประมวลผลที่ 508 TOPS คาดว่ามาพร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่ Haohan intelligent driving 2.0 ซึ่งใช้ใน Zeekr 001 และ 007 อีกด้วย
Zeekr 7X พร้อมส่งมอบภายในเดือนหน้าสำหรับตลาดประเทศจีน ส่วนประเทศอื่น ๆ ต้องรอกันไปก่อน แต่ไม่น่าเกินหนึ่งปีหลังจากนี้แน่นอน