Author Topic: จัดฟันเด็ก เพื่อฟันแท้ที่มีสุขภาพดีในอนาคต  (Read 21 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline siritidaporn

  • Pro Member
  • *
  • Posts: 686
  • Karma: +0/-0


ฟันแท้ของเรา ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะฟันจะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต เป็นสิ่งที่เราต้องใช้งานในชีวิตประจำวัน นั่นก็คือ การรับประทานอาหาร ฟันมีหน้าที่ในการบดเคี้ยวอาหาร สำหรับฟันแท้นั้น เป็นฟันชุดที่สองมีทั้งหมด 32 ซี่ ประกอบด้วย ฟันบน 16  ซี่ ฟันล่าง 16  ซี่ ซึ่งฟันแต่ละซี่จะมีรูปร่างและหน้าที่แตกต่างกัน  โดยฟันแท้ของเราจะงอกขึ้นมาในช่องปากครั้งแรกเมื่ออายุได้ 6 ขวบเป็นฟันกรามซี่ที่ 1 ล่าง ถ้าดูจากในช่องปากจะอยู่หลังจากฟันน้ำนมซี่ในสุดเข้าไป ฟันซี่นี้อยากจะขอให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองของเด็กช่วยกันดูแล เพราะคนส่วนมากมักคิดว่าฟันซี่นี้เป็นฟันน้ำนม

เนื่องจากขึ้นมาในช่องปากโดยไม่ได้แทนที่ฟันน้ำนม  ฟันกรามซี่ที่ 1 มีความสำคัญมากเพราะเป็นซี่ที่สำคัญที่สุดในการบดเคี้ยวอาหารไปตลอดชีวิต หรือจะเรียกว่าเป็นหัวใจสำคัญในการบดเคี้ยวอาหาร จึงมีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตของเด็กในวัยเรียน เป็นอย่างมาก เด็กที่มีฟันผุมักจะมีร่างกายผอม ไม่แข็งแรง เด็กบางคนอาจมีผลทำให้ขาดอาหารได้ เพราะใช้ฟันเคี้ยวอาหารไม่สะดวก ใช้ฟันซี่อื่นไม่ถนัด ในการบดเคี้ยวดีเท่าฟันซี่นี้ อาจจะทำให้รู้สึกเบื่ออาหาร จนทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ  นอกจากนี้ฟันแท้ซี่นี้เป็นแนวทางให้ฟันแท้ซี่อื่น ๆ ที่จะขึ้นต่อไป ขึ้นได้ตรงตามตำแหน่งทำให้การสบฟันทั้งปากเป็นปกติเป็นการป้องกันการเกิดฟันเกและฟันซ้อนในเด็ก อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของกระดูกขากรรไกรให้สมบูรณ์ด้วย อย่างไรก็ตาม ในเด็กบางรายที่มีฟันผุมาก จนทำให้เกิดการสูญเสียฟันน้ำนมไปก่อนเวลาอันควร ก็ทำให้เกิดปัญหาได้ พ่อแม่ผู้ปกครอง ควรพาบุตรหลานเข้ารับการแก้ไขโดยด่วน หรืออาจจะใช้วิธีการพาเด็กเข้ารับการจัดฟันในเด็ก เพื่อให้เด็กได้มีฟันที่สวย มีฟันแท้ที่มีสุขภาพดีในอนาคต
 

ซึ่งถ้าพ่อแม่ผู้ปกครองอยากให้บุตรหลานของท่านเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีฟันที่สวยงาม ที่ฟันแท้ที่มีสุขภาพดี ก็ไม่อยาก อยากแรกเลยคือ เราควรปลูกฝังให้เด็กรู้จักวิธีการทำความสะอาดของช่องปากและฟันอย่างถูกต้อง เพื่อให้เด็กได้เข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันของตัวเอง หรือถ้าเด็กมีปัญหา พ่อแม่ผู้ปกครองควรพาบุตรหลานของท่านเข้ารับการจัดฟันในเด็ก เพื่อสร้างรากฐานเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากและฟันของเด็ก ให้มีฟันแท้ที่มีสุขาพที่ดีในอนาคตได้


สำหรับการจัดฟันในเด็ก สามารถพาเด็กเข้ารับการจัดฟันได้ตั้งแต่อายุ 4-15 ปี แบะไม่ต้องรอให้เด็กมีฟันแท้ขึ้นจนครบก็สามารถพาเข้าไปพบทันตแพทย์เพื่อเข้ารับการจัดฟันได้ทันที เพราะการที่เราแก้ไขปัญหาฟันตั้งแต่เนิ่นๆ นั่นหมายความว่า เด็กจะมีโอกาสที่เติบโตไปเป้นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี เพราะการแก้ไขปัญหาตั้งแต่เด็กๆ จะสร้างวินัย สร้างความเข้าใจ สร้างทัศนคติที่ดีในเรื่องของสุขภาพฟันต่อเด็กได้อย่างดีเลยทีเดียว แถมยังช่วยแก้ไขปัญหาฟันได้แทบทุกกรณี รวมไปถึงช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องของโครงสร้างของใบหน้า
 

ช่วยปรับตำแหน่งลิ้น ช่วยทำให้เกิดการสมดุลของขากรรไกร เรียกว่า ช่วยทำให้เด็กได้มีสุขภาพฟันที่ดีและยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับเด็กอีกด้วย เพราะรอยยิ้มในวัยเด็กถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน จะทำให้เด็กรู้จักกล้าแสดงออก ยยิ่งยิ้มสวยยิ้มเก่ง แน่นอนว่าจะเป็นที่ประทับใจให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองได้อย่าแน่นอน เพราะฉะนั้น ถ้าอยากให้ลูกของท่านมีฟันแท้ที่มีสุขภาพดี มีรอยยิ้มที่สดใส มีฟันที่เรียงตัวกันอย่างสวยงาม ก็ควรพาเด็กๆ เข้ารับการจัดฟันในเด็ก เพื่อที่จะทำให้เด็กมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีในอนาคตได้

 
ดังนั้น สิ่งที่สำคัญมากที่สุด ก็คือ พ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องดูแลเอาใจใส่ในเรื่องของสุขภาพช่องปากและฟันของบุตรหลานของท่านให้ดี ควรแนะนำให้เด็กรู้จักวิธีการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เพื่อจะได้ป้องกันการเกิดฟันผุ ขณะจัดฟัน ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาที่เด็กและหลายคนมักจะพบเจอได้บ่อยนั่นเอง สำหรับใครที่อยากพาบุตรหลานของท่านเข้ารับการจัดฟันในเด็กก็สามารถติดต่อขอรับคำแนะนำได้ที่คลินิกเพราะทางเรามีทีมทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านทันตกรรมในเด็ก คอยให้คำปรึกษาอย่างถูกต้อง และสามารถช่วยแนะนำให้เด็กรู้จักการดูแลรักษาความสะอาดของช่องปากเพื่อที่จะได้ลดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากและฟันในอนาคต เพราะเราอยากให้เด็กเด็กทุกคนมีทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน เพื่อที่จะได้เข้าใจในการดูแลช่องปากอย่างถูกวิธี เพื่อให้เรามีฟันที่แข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น



จัดฟันเด็ก เพื่อฟันแท้ที่มีสุขภาพดีในอนาคต อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://www.idolsmiledental.com/การจัดฟันเด็ก/


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)