Author Topic: อาหารสายยาง อาหารเหลวใส ย่อยง่าย ให้ประโยชน์มาก  (Read 39 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline siritidaporn

  • Pro Member
  • *
  • Posts: 685
  • Karma: +0/-0

อาหารมีด้วยกันหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น อาหารทั่วไป หรืออาหารประเภทเหลวใส อาหารปั่นผสม สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพ และไม่สามารถรับประทานอาหารเองได้  สำหรับอาหารเหลวใสหรืออาหารปั่นผสมนั้น คนทั่วไปก็สามารถรับประทานได้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะกลืนลำบาก เนื่องจากมีแผลในช่องปาก หรือผู้สูงอายุที่มีกลืนหรือบดเคี้ยวอาหารได้ลำบาก ซึ่งอาหารเหลวใส ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยแก้ไขปัญหาสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่รู้สึกเบื่ออาหาร หรือไม่สามารถบดเคี้ยวอาหารได้


ซึ่งภาวะที่ผู้สูงอายุบดเคี้ยวอาหารไม่ได้นั้น เป็นสาเหตุทำให้ร่างกายเกิดโรคภัยต่างๆได้ เช่น อาการท้องผูก หรือโรคขาดสารอาหารได้ เนื่องจากรับประทานไม่ได้ และอาจจะส่งผลให้เกิดภาวะเครียดอีกด้วย ดังนั้นการรับประทานอาหารเหลวใส ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุที่ปัญหาในเรื่องของการรับประทานอาหาร สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ และร่างกายก็ได้รับสารอาหารที่จำเป็นและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วย สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำอาหารเหลวใส ที่คนทั่วไปสามารถรับประทานได้ และหารับประทานได้ง่ายรวมทั้งยังให้สารอาหารที่ครบถ้วน มีประโยชน์ต่อร่างกายมากเลยทีเดียว


สำหรับอาหารเหลวใส จะประกอบไปด้วยของเหลวที่ไม่มีชิ้นเนื้อใดๆปน ซึ่งสามารถรับประทานได้ง่าย อาจมีสีได้ เช่น น้ำส้ม หรือน้ำแครนเบอร์รี่ หรืออาจมีรสชาติได้เล็กน้อย เช่นหวาน หรือเค็ม แต่ไม่ควรมีสิ่งใดลอยหรือตกตะกอนอยู่ในของเหลวนั้น โดยอาหารเหลวใสชนิดนี้จะสามารถย่อยได้ง่าย และไม่ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักจนเกินไป เหมาะสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุหรือบุคคลทั่วไปที่รักษาสุขภาพ

แต่อย่างไรก็ตาม อาหารเหลวใส หากเป็นน้ำผลไม้อาจจะมีรสหวาน ซึ่งก็ต้องควบคุมในเรื่องของส่วนผสมที่มีน้ำตาล เพราะการคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ จะช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้มากมาย เพราะการที่รักษาระดับน้ำตาลในเกณฑ์ปกติ ช่วยรักษาความยืดหยุ่นของหลอดเลือดให้มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้นและช่วยควบคุมน้ำหนักได้ ยิ่งหากผู้สูงอายุเป็นโรคเบาหวาน การควบคุมน้ำตาลถือเป็นเรื่องที่ดีต่อร่างกาย ทั้งนี้ หากเรารับประทานอาหารที่มีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายก็จะหลั่งอินซูลินออกมาเพื่อนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงไปมากจนกระทั่งรู้สึกหิวขึ้นมาอีกครั้งก่อนจะถึงมื้ออาหารถัดไป ทำให้เกิดพฤติกรรมกินจุกจิกเพราะหิวบ่อย


ซึ่งการกินลักษณะนี้จะส่งผลให้มีน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐาน เพราะฉะนั้นต้องควบคุมในเรื่องของปริมาณและระดับน้ำตาลด้วย สำหรับอาหารเหลวใสที่จะมาแนะนำ โดยทั่วไปอาหารเหล่านี้จะสามารถรับประทานได้หากคุณจำเป็นต้องได้รับอาหารเหลวใส แต่ควรตรวจสอบกับแพทย์ของคุณทุกครั้งถึงข้อจำกัดเพิ่มเติม น้ำผลไม้ต่างๆ น้ำมะนาว (ไม่ผสมเนื้อ) น้ำต้มไก่ชนิดใสและไม่มีไขมัน น้ำต้มผักชนิดใสและไม่มีไขมัน น้ำต้มเนื้อวัวชนิดใสและไม่มีไขมัน น้ำซุปเจือจาง วุ้นเจลาตินรสต่างๆ กาแฟ (ไม่ใส่ครีม) ชา (ไม่ใส่ครีม) น้ำอัดลมใส น้ำผลไม้แท่งที่ไม่ผสมเนื้อผลไม้ หรือไอศกรีม เกลือแร่ น้ำผึ้ง อาหารที่กล่าวมา สามารถให้พลังงานและสารอาหารต่อร่างกายได้ดี และสามารถย่อยได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ไม่ใส เช่น นม ครีม วิปครีม นมอัลมอนด์ น้ำซุปข้น น้ำผลไม้ที่ผสมเนื้อผลไม้ และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์


ทั้งนี้การรับประทานอาหารเหลวใสนั้น ควรรับประทานอาหารที่เหมาะสม ถึงแม้ว่าจะรับประทานอาหารเหลวใส แต่ก็ยังมีอาหารบางชนิดที่สามารถรับประทานได้ การรับประทานอาหารเหล่านี้อาจช่วยให้รู้สึกอิ่มขึ้นในขณะที่ดื่มของเหลวเป็นส่วนใหญ่ระหว่างวัน อาหารที่สามารถรับประทานได้นอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น ได้แก่เยลลี่ ไอศกรีมหวานเย็น (ไม่มีส่วนผสมที่ทำจากนม ชิ้นส่วนผลไม้ ช็อคโกแลตหรือถั่ว) และลูกอมแข็งๆ อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารเหลวใสไม่สามารถทำให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อการอยู่รอดได้ ควรจะรับประทานอาหารเหลวใสได้ ต่อเมื่อมีเหตุผลทางการแพทย์ โดยมีแพทย์ควบคุมอย่างใกล้ชิด การรับประทานอาหารแบบนี้ไม่ดีต่อสุขภาพ ผู้สูงอายุหรือคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานจะต้องติดต่อกับแพทย์ผู้ทำการรักษาบ่อยๆเพื่อตรวจสุขภาพอย่างละเอียด และควรดื่มเครื่องดื่มที่เพิ่มความหวานให้เพียงพอเพื่อให้ได้รับคาร์โบไฮเดรตประมาณ 200 กรัมระหว่างวันนั่นเอง



อาหารสายยาง อาหารเหลวใส ย่อยง่าย ให้ประโยชน์มาก อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://snss.co.th/อาหารทางสายยาง/


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)