Author Topic: บริหารจัดการอาคาร: วิธีประหยัดค่าไฟ จากเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน อย่างถูกวิธี  (Read 56 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline siritidaporn

  • Pro Member
  • *
  • Posts: 686
  • Karma: +0/-0


การใช้พลังงานในบ้านยิ่งมีแต่จะเพิ่มสูงมากขึ้นทุกวัน เพราะปัจจุบันทุกบ้านล้วนมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยทำให้การใช้ชีวิตนำมาซึ่งความสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องปรับอากาศเพื่อช่วยบรรเทาความร้อน รวมถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เตารีด ฯลฯ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต้องใช้ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม การศึกษาข้อมูลหรือเรียนรู้วิธีใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิดอย่างถูกวิธี ย่อมช่วยลดการใช้พลังงานลงได้

การใช้ตู้เย็น

ควรเลือกซื้อตู้เย็นที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 และหลีกเลี่ยงการติดตั้งตู้เย็นใกล้กับแหล่งทำความร้อน เช่น เตาแก๊สหรือไมโครเวฟ ที่สำคัญต้องตั้งให้ห่างจากผนังอย่างน้อย 15 ซม. เพื่อให้เกิดการระบายความร้อนได้ดี การตั้งอุณหภูมิควรอยู่ที่ 3 – 6 องศา และช่องแช่แข็งควรมีอุณหภูมิอยู่ที่ – 15 ถึง – 18 องศา และสิ่งที่ควรรู้ไว้อีกอย่างหนึ่งคือ ห้ามนำอาหารร้อนๆเข้าไปแช่ในตู้เย็น, ควรละลายช่องแช่แข็งอยู่เสมอ และอย่าเปิดตู้เย็นค้างไว้เป็นเวลานาน

การใช้เครื่องทำน้ำอุ่น

ควรเลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่นแบบเก็บน้ำร้อน เพราะจะใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าแบบไหลผ่านขดลวดความร้อน และไม่ควรเปิดเครื่องทิ้งไว้ตลอดเวลาในขณะฟอกสบู่ นอกจากนี้ควรเลือกขนาดเครื่องให้เหมาะสมกับการใช้งานของทุกคนในครอบครัว และควรเลือกใช้เฉพาะวันที่มีอากาศเย็นเท่านั้น

การใช้กระติกน้ำร้อน

ควรเติมน้ำลงไปในกระติกน้ำร้อนตามปริมาณของน้ำที่ต้องการใช้ เมื่อใช้เสร็จแล้วให้ถอดปลั๊กออกทันที อย่าเสียบปลั๊กแช่ทิ้งไว้นาน และอย่านำน้ำที่มีอุณหภูมิเย็นจัดไปต้มเด็ดขาด เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการต้มน้ำในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศอยู่ เพราะจะยิ่งสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นเช่นกัน

การใช้เตาอบ

แนะนำให้อบอาหารหลาย ๆ อย่างที่สามารถอบรวมกันได้ และไม่ควรเปิดฝาเตาอบบ่อย ๆ เพราะการเปิดฝาแต่ละครั้งจะทำให้สูญเสียพลังงานไปมากถึง 20 เปอร์เซ็นต์เลย สิ่งที่สำคัญคือการตั้งอุณหภูมิควรตั้งให้เหมาะสม ก็จะช่วยทำให้ไม่สิ้นเปลืองไฟมากจนเกินไป

เตารีดไฟฟ้า

สิ่งที่สำคัญมากสำหรับการใช้เตารีด คือการตั้งอุณหภูมิให้เหมาะสมกับเนื้อผ้าแต่ละประเภท และหลีกเลี่ยงการปรับอุณหภูมิบ่อย ๆ ควรรวบรวมผ้ามารีดทีละมาก ๆ ในคราวเดียวกัน โดยรีดต่อเนื่องจนเสร็จ และอย่าพรมน้ำบนเนื้อผ้าจนเปียกมากเกินไป เพราะจะทำให้สูญเสียพลังงานไปอย่างไร้คุณค่า นอกจากนี้ ควรถอดปลั๊กเตารีดก่อนจะรีดเสร็จประมาณ 2 – 3 นาที ในขณะที่ยังมีความร้อนเหลืออยู่ วิธีนี้ก็จะช่วยให้ประหยัดพลังงานการใช้ไฟฟ้าลงได้

หม้อหุงข้าว

การเลือกซื้อหม้อหุงข้าวให้เหมาะกับจำนวนสมาชิกภายในครอบครัว จะช่วยให้เกิดการใช้พลังงานได้อย่างเหมาะสมและเต็มประสิทธิภาพ โดยเกณฑ์ที่แนะนำคือ 1 – 2 คน ใช้ขนาด 0.3 – 1 ลิตร, 3 – 6 คน ใช้ขนาด 1.0 – 1.5 ลิตร และ 5 – 8 คน ใช้ขนาด 1.6 – 2.0 ลิตร นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการเปิดฝาหม้อข้าวในขณะที่ข้าวยังไม่สุก เพราะจะทำให้สูญเสียความร้อน และหม้อหุงข้าวจะต้องใช้เวลาในการทำงานนานขึ้น

การประหยัดพลังงานในชีวิตประจำวันนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ติดอยู่ และหลีกเลี่ยงการเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ รวมถึงการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จแล้ว ก็จะช่วยประหยัดพลังงานไปได้เยอะ ซึ่งคำแนะนำในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิดที่นำมาฝากก็ล้วนเป็นประโยชน์ต่อทุกครอบครัวทั้งสิ้น อย่างไรแล้ว อย่าลืมนำข้อแนะนำเหล่านี้ไปปฏิบัติเป็นประจำ ก็จะช่วยประหยัดไฟได้มากขึ้น



บริหารจัดการอาคาร: วิธีประหยัดค่าไฟ จากเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน อย่างถูกวิธี  อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://snss.co.th/dt_post/technical-services/


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)