หัวใจหลักของการทำ digital marketing คืออะไร?
องค์ประกอบสำคัญที่สุดที่ทำให้ Digital Marketing มีประสิทธิภาพ คือ การที่ธุรกิจมีการวางเป้าหมายและกลยุทธ์ที่จัดเจนในการทำการตลาดบนโลกดิจิทัล ต้องรูว่ากลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าคือใคร ต้องการอะไร และใช้ช่องทางใดในการรับสาร จากนั้นต้องแบ่งช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ที่ชัดเจน ใช่ช่องทางต่างๆให้ตรงกับเป้าหมาย และนำข้อมูลต่างๆมาวัดผล เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมเพื่อนำไปพัฒนาทั้งตัวสินค้าหรือบริการ และพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดต่อไปให้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
Marketing Technology – เครื่องมือการตลาดออนไลน์
แน่นอนว่าการทำการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบันต้องมีการพึ่งพาเทคโนโลยีทำการตลาด หรือ Martech (Marketing Technology) เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมออนไลน์มาร์เก็ตติ้งให้สะดวก และดีมากยิ่งขึ้น
โดยจะแบ่งประเภทของ Martech Tools หรือ เครื่องมือการตลาดออนไลน์ ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ดังนี้
Social & Relationship เป็นช่องทางในการสื่อสารเพื่อเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่าน Social Media เว็บไซต์ หรือ อีเมล
Commerce & Sales ที่จะช่วยในการขายของ อาจจะเป็นระบบจัดการงานขายในเว็บไซต์ หรือพวก E-commerce
Advertising & Promotion ช่วยในส่วนของการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์สินค้า บริการ และแบรนด์
Content & Experience เป็นเครื่องที่ที่ช่วยเหลือในการทำคอนเทนต์ต่างๆ เช่น โปรแกรมทำเว็บไซต์ โปรแกรมทำบล็อก โปรแกรมทำและตัดต่อวิดีโอ โปรแกรมตัดต่อรูปภาพ เป็นต้น
Management เป็นเครื่องมือในการจัดการ ช่วยเหลือการทำงานให้เป็นระบบ เกิดความคล่องตัว มีประสิทธิภาพสูง
Data & Analytics คือเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์และจัดการข้อมูล ซึ่งจำเป็นมากๆสำหรับ Digital Marketing เช่น Facebook Insight และ Google Analytics
ตัวอย่าง Marketing Technology ที่ใช้ใน Digital Marketing
Canva
HubSpot
WordPress
Figma
Zapier
ระบบ CRM
ActiveCampaign
Buffer
Google Tag Manager
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ digital marketing
Digital Marketing คืออะไร?
Digital Marketing หรือ การตลาดดิจิทัล ก็คือการตลาดบนโลกดิจิทัล ที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลาง มีการใช้ช่องทางออนไลน์ต่างๆ และใช้ Martech Tools มาช่วยเหลือในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นผลดีต่อสินค้าหรือบริการ รวมไปถึงแบรนด์
Online Marketing VS Digital Marketing
Online Marketing หรือ การตลาดออนไลน์ เป็น วิธีการหนึ่งของ Digital Marketing โดย Online Marketing จะอาศัยอินเทอร์เน็ตในการสื่อสารเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ให้เข้าถึงลูกค้าผ่านทางช่องทางต่างๆทั้ง เว็บไซต์ หรือ Social Media Platform เป็นต้น
Digital Marketing สำคัญอย่างไร?
Digital Marketing สำคัญอย่างมากต่อธุรกิจต่างๆในปัจจุบันที่เข้าสู่ยุคดิจิทัล ผู้คนต่างเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกันได้อย่างง่ายดาย การตลาดบนโลกดิจิทัลจึงทำให้สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้จากหลากหลายช่อทาง ช่วยเพิ่มช่องทางในการโฆษณา เพิ่มโอกาสในการขาย และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
หัวใจหลักของการทำ Digital Marketing คืออะไร?
องค์ประกอบหลักในการทำ Digital Marketing เริ่มต้นตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การรู้จักกลุ่มลูกค้า รู้ว่าลูกค้าต้องการสิ่งใด เลือกกลยุทธ์และอุปกรณ์ช่วยเหลือที่เหมาะสม ใช้ช่องทางออนไลน์ต่างๆที่เข้าถึงเป้าหมายได้ดีที่สุด และต้องนำข้อมูลมาวิเคราะห์และวัดผล เพื่อนำไปพัฒนาทั้งสินค้าหรือบริการ และการทำการตลาด
สรุปเกี่ยวกับ Digital Marketing
ในยุคนี้หากคุณต้องการทำการตลาดก็คงหนีไม่พ้นการทำ Digital Marketing ที่จะช่วยเหลือและส่งเสริมทั้งสินค้าหรือบริการ และธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักมากกว่าเดิม ช่วยเพิ่มโอกาสการขายให้กว้างขึ้นบนพื้นที่ออนไลน์ที่กว้างใหญ่และเต็มไปด้วยเหล่าลูกค้า แต่ก็ต้องมีการใช้กลยุทธ์และเครื่องมือต่างๆ เช่น ระบบ CRM ให้ได้ประสิทธิภาพเพื่อให้ตรงจุดกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ
Rocket หวังว่าบทความนี้จะช่วยทำให้คุณเข้าใจ Digital Marketing ได้มากขึ้น เห็นทั้งภาพกว้างและเชิงลึกเพื่อนำไปปรับใช้กับการทำการตลาดของคุณ เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างแข็งแกร่งบนโลกดิจิทัล
Marketing Technology – เครื่องมือการตลาดออนไลน์ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/