Author Topic: สถานที่ท่องเที่ยวไทย จังหวัดเชียงราย “ดอยสะโง๊ะ”  (Read 259 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline siritidaporn

  • Pro Member
  • *
  • Posts: 686
  • Karma: +0/-0

สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย

วันนี้เราจะพาไปเที่ยวที่ดอยสะโง้กันครับ ตามผมมากันเลย ดอยสะโง้ หรือ ดอยสะโง๊ะ เป็นดอยที่เพิ่งจะเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ไม่นาน อยู่ในการดูแลของ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงดอยสะโง๊ะ

อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นหมู่บ้านของชาวเขาเผ่าอาข่า ที่ได้บริหารจัดการพื้นที่ชุมชนให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชาวอาข่า สิ่งที่น่าสนใจบนดอยแห่งนี้ คือ จุดชมวิวที่มองเห็นได้ 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ประเทศลาว และประเทศเมียนมาร์ บนระดับน้ำทะเลประมาณ 709 เมตร ซึ่งความสูงในระดับนี้ก็ทำให้สามารถมองเห็นวิว ได้เกือบ 360 องศา ในยามเย็นจะมองเห็นพระอาทิตย์ตกดิน ยามกลางคืนจะเห็นดาวได้ชัด ยามเช้าจะได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นพร้อมทะเลหมอกในจุดเดียว


ขับรถขึ้นดอยสะโง้

สำหรับใครที่เดินทางโดยรถเก๋ง หรือกระบะโหลดเตี้ย เมื่อไปถึงบริเวณหมู่บ้านสะโง๊ะ จะมีรถบริการของชาวบ้านรอรับบริการอยู่ บริเวณลานจอดรถที่ทางชุมชนจัดไว้ให้ข้างล่าง แต่หากใครใช้กระบะยกสูง หรือ รถ 4×4 ก็สามารถขับรถขึ้นไปจอดด้านบนได้เลย ทางค่อนข้างลำบากพอสมควร เหมาะกับผู้มีทักษะในการขับแบบ 4×4 (ในหน้าฝนต้องเป็น 4×4 + ยาง Mud) จากจุดจอดรถของชุมชนด้านล่างขึ้นไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จะถึงจุดชมวิวดอยสะโง้

ถ้ามาเที่ยวในช่วงหน้าหนาว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนไปจนถึงธันวาคม จะมีโอกาสได้เห็น ทุ่งดอกเก๊กฮวย บานสวยๆ ด้วยความสวยของที่นี่ ทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวย้อนรอยละครดัง อย่าง มาตุภูมิแห่งหัวใจ และ ลิขิตรัก The Crown Princess ด้วยนะครับ ใครที่เป็นแฟนละครสองเรื่องนี้ จะต้องคุ้นๆ กับ ดอยสะโง้ นี้อย่างแน่นอน


นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน สะพานลอยฟ้าชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ดาดฟ้าชมวิว โดยไฮไลต์จะอยู่ที่สะพานไม้ไผ่ลอยฟ้า ซึ่งทอดยาวเลียบริมดอยไปรอบ ๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมวิวของทั้งทางฝั่งตะวันออกและตะวันตกกันให้หนำใจ มีค่าบำรุงรักษาสะพานคนละ 20 บาท

แล้วเรายังมีการชมวิถีชีวิตชาวเขาชนเผ่าอาข่า หมู่บ้านชาวเขาเราเริ่มเห็นตั้งแต่ก่อนขึ้นมาบนยอดดอย เป็นหมู่บ้านที่สะอาดสะอ้าน มองเห็นผู้คนมักจับกลุ่มนั่งพูดคุยกัน และอังกองไฟเพิ่มความอบอุ่นด้านบนยอดดอยมีวัดเล็ก ๆ ศูนย์รวมความศรัทธาของชาวบ้าน มีร้านขายของที่เสมือนเซเว่นบนที่สูง และยังมีพิธีการโล้ชิงช้า เป็นประเพณีปฏิบัติของชาวเขาเผ่าอาข่า เพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณของเทพธิดา “อึ่มซาแยะ” เทพผู้ประทานความชุ่มชื้นอุดมสมบูรณ์ให้กับพืชพันธุ์อาหาร และเป็นการฉลองให้พืชผลที่มีความเจริญงอกงามรอการเก็บเกี่ยวดังนั้นในบริเวณรอบๆดอย เราจะเห็นชิงช้าเรียงรายตามจุดต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาศทดลองเล่นและพบกับความสนุกสนานในการโล้ชิงช้า


ที่พัก

1.สตาร์ดอยคอฟฟี่ &โฮมสเตย์ ตั้งอยู่บนดอยสะโง้ ห่างจากจุดชมวิวสูงสุดของดอยสะโง้ เพียง 500 เมตร เท่านั้น เพราะฉะนั้นเมื่อมาพักที่นี่ ยังสามารถขึ้นไปยังชมวิวบนยอดดอยต่อได้อีกด้วย บรรยากาศกว้างขวาง แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 โซน คือ ร้านกาแฟ ซึ่งตั้งอยู่ตรงกลาง  ร้านกาแฟเป็นลานระเบียงกว้าง เป็นแบบโอเพ่นแอร์  มีพื้นที่นั่งหลายโซน สามารถมองเห็นวิวของเมืองเชียงแสนและภูเขาเขียวขจีที่อยู่เบื้องหน้า วิวสวยมาก แต่ละจุดสามารถนั่งเล่น ชมวิว ได้แบบเพลินๆ  ส่วนของที่พักเป็นแบบตึก แยกออกมาจากร้านกาแฟ  ห้องพักทุกห้องกว้างขวาง ตกแต่’หรูหราสะดวกสบาย  มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน พร้อมระเบียงชมวิวที่สามารถมองเห็นวิวของภูเขาได้ทุกห้อง สำหรับห้องนี้ ราคา คืนละ 2500 บาท พร้อมอาหารเช้า มื้อค่ำสามารถสั่งอาหารจากที่พักมาทาน เมนูอาจมีไม่มากนักเป็นอาหารแบบง่ายๆ แต่รสชาติอร่อย
เวลาเช้าไม่ต้องไปชมวิวทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นที่ไหน สามารถยื่นชมจากหน้าห้องและร้านกาแฟได้เลย แสงทไวไลท์หลากสีสันยามเช้า และสายหมอกที่เริ่มฟูสูงขึ้น เป็นภาพที่สวยงามมาก

สตาร์ดอยคอฟฟี่ &โฮมสเตย์
ที่อยู่: 296 หมู่7 บ้านดอยสะโง้บน ตำบล ศรีดอนมูล อำเภอ เชียงแสน เชียงราย 57150
โทรศัพท์: 086 387 1971
Facebook  https://www.facebook.com/stardoicoffee

 

2.ที่พักบนจุดชมวิว
ที่พักโฮมสเตย์ให้บริการนักท่องเที่ยวที่อยากเสพความสุขกันแบบเต็มปอด ด้วยบ้านพักบนเนินเขาแบบส่วนตัว ที่คุณสามารถชมวิวได้จากระเบียงบ้านพัก ซึ่งมีให้บริการหลายหลังด้วยกัน โดยบ้านหลังเล็กพักได้ 2-3 ท่าน (ห้องน้ำรวม) ราคาหลังละ 1500 บาท (รวมอาหารเช้า)หลังใหญ่พักได้ 6-8 คน ราคาหลังละ 4,000 บาท (รวมอาหารเช้า) มีห้องในบริเวณด้านล่างของตัวบ้าน บ้านพักทั้ง 2 แบบ ไม่มีสิ่ง อำนวยความสะดวกใดๆ นอกจากเครื่องนอนและ ปลั๊กไฟสำหรับชาร์ตไฟ ไฟฟ้ามีใช้ตลอดทั้งวันสำหรับอาหารมีบริการ ขันโตกแบบชนเผ่าคิดราคาคนละ 250 บาทพร้อมการแสดงชนเผ่า มีร้านขายของที่ระลึกจำหน่าย มีร้านคาแฟและเครื่องดื่มต่างๆ ให้บริการภายในที่พัก อีกทั้งยังมีบริการเช่าชุดชนเผ่าถ่ายภาพคนละ 150 บาทอีกด้วย

สถานที่ตั้ง : ดอยสะโง้ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย
ราคา : ห้องพักเริ่มต้น 1,500 บาท/หลัง/รวมอาหารเช้า (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาโทรสอบถามอีกครั้ง)
โทรสอบถาม : 092 263 6394 ,  082 195 0138

 

3.hug house

ที่พักบนจุดชมวิวดอยสะโง้ที่เราไปพักกันคือ Hug House ดอยสะโง้ ซึ่งเป็นที่พักเล็กๆ ตั้งอยู่บนจุดชมวิวดอยสะโง้เลย ที่พักบนจุดชมวิวดอยสะโง้ที่เราไปพักกันคือ Hug House ดอยสะโง้ ซึ่งเป็นที่พักเล็กๆ ตั้งอยู่บนจุดชมวิวดอยสะโง้เลยHug House ดอยสะโง้ เจ้าของชื่อพี่จอยน่ารักมาก ดูแลเป็นกันเอง พี่เขาพึ่งสร้างกระโจม 2 หลังสีขาวใหม่ได้ไม่กี่วัน ซึ่งราคากระโจมเริ่มที่2,500  บาท/คืน รวมอาหารเช้า พักได้ 2 คน มีห้องน้ำในตัว ส่วนวิวไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะวิวดี บรรยากาศได้ ตกเย็นก็นั่งกินหมูกะทะ สำหรับใครที่ไม่ชอบนอนแบบกระโจม ที่นี่ยังมีบ้านพักแบบเป็นหลังให้ด้วยครับ ราคาหลังละ1,500บาท/คืน รวมอาหารเช้า

HUG House @ดอยสะโง้ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย
ติดต่อบ้านพักและลานกางเต็นท์ Tel.083-4747119 065-6302145


เดินไปมาถ่ายรูปได้เกือบทุกจุด ทั้งมุมในห้องพัก หรือจะเดินมาชมวิวในส่วนของร้านแฟที่มองเห็นทะเลหมอกได้แบบกว้างไกลขึ้น ทะเลหมอกจะมีให้ชมมากน้อย ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ในภาพถือว่าหมอกไม่เยอะมาก หากมาเที่ยวในช่วงฤดูฝนหรือปลายฝนต้นหนาว มีโอกาสได้เห็นแบบอลังการได้มากกว่าฤดูหนาว ยิ่งในช่วงที่ฝนตกใหม่ๆ จะเห็นลอยสูงปกคลุมเต็มพื้นที่



สถานที่ท่องเที่ยวไทย จังหวัดเชียงราย “ดอยสะโง๊ะ” อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://xn--72c5ab8bza6azdwe3cf.cc/


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)