Author Topic: เทคโนโลยีIoTเปลี่ยนบ - เทคโนโลยี IoT เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ  (Read 219 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline siritidaporn

  • Pro Member
  • *
  • Posts: 686
  • Karma: +0/-0

หากพูดถึง Smart Home หลายคนคงจะพอได้ยินชื่อกันอยู่บ้าง แต่สำหรับ  IoT นั้นหลายคนอาจจะยังสงสัย หลักการทำงานของ IoT หรือ Internet of Things จะเป็นเครือข่ายที่มีอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกฝังตัวอยู่ หรือพกติดตัว หรือได้รับการติดตั้งไว้กับสิ่งของหรืออุปกรณ์เพื่อใช้ในการสื่อสารถึงกัน หรือทำให้สามารถรับรู้ได้ หรือโต้ตอบกันได้ จึงทำให้เทคโนโลยี IoT จะไปผูกโยงกับอุปกรณ์ต่างๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น

     
แนวคิดบ้านอัจฉริยะหรือ Smart Home จะเป็นการใช้เทคโนโลยีมาควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ผู้พักอยู่อาศัย ส่วนใหญ่จะควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์และส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อแจ้งเตือนเจ้าของบ้านหรือผู้ที่ใช้งานให้รู้ถึงความเป็นไปต่างๆ ภายในบ้าน รวมทั้งสามารถสั่งการอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านได้อีกด้วย

     
แม้อุปกรณ์ Smart Home ที่ใช้ IoT จะทยอยออกมาให้เราเห็นกันมากขึ้น แต่ในปัจจุบันก็มีอุปกรณ์ Smart Home ที่มีผู้ผลิตออกมาแล้ว และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากซึ่งวันนี้เราจะพากันไปทำความรู้จักอุปกรณ์เหล่านั้นกันว่ามีอะไรกันบ้าง

Amazon Echo เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้สามารถรับคำสั่งไปควบคุมอุปกรณ์อื่นๆ ที่พูดไม่ได้อีกทีหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดไฟ หรือกล้องวงจรปิด รดน้ำต้นไม้ รับโทรศัพท์ เปลี่ยนเพลง เปิดหนัง สั่งพิซซ่า หรือสอนการบ้านเด็ก ก็สามารถทำได้

Belkin Wemo เป็นปลั้กไฟที่ใช้ในการเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้ายุคเดิมที่ยังไม่ smart ให้ smart ทั้งในด้านการควบคุมการจ่ายไฟ การตรวจสอบไฟฟ้าที่ใช้งาน รวมทั้งสามารถตั้งเวลาเปิดปิดปลั้กจ่ายไฟให้อุปกรณ์ที่ต้องการไว้ก่อนได้ล่วงหน้า

Rachio เป็นตัวคอนโทรลสปริงเกอร์รดน้ำต้นไม้ที่ช่วยประหยัดน้ำได้มากขึ้นถึง 50% หลักการจะเป็นการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ควบคุมการรดน้ำต้นไม้ให้สัมพันธ์กับความชื้น สภาพอากาศ ดิน แสง หรือแม้กระทั่งพันธุ์พืช และการสั่งการก็สามารถสั่งได้จาก Smartphone

Nest เป็นอุปกรณ์คอนโทรลอุณหภูมิในบ้านระดับปัญญาประดิษฐ์ ที่มีชื่อว่า Learning Thermostat รับคำสั่งได้โดยตรงหรือจากสมาร์ทโฟนก็ได้ แถมยังช่วยประหยัดค่าไฟได้ถึง 36% เป็นผลิตภัณฑ์ที่ Google ซื้อถึงราคา 1 แสนล้านบาทเพื่อเสริมทัพโครงการบ้านอัจฉริยะ Smart Home ของ Google นอกจากนี้ Nest ยังมีกล้องรักษาความปลอดภัยที่ใช้ระบบ cloud ทำงานเพื่อส่งภาพไปให้มือถือเจ้าของเครื่อง โดยสามารถดูย้อนหลัง และสนทนา 2 ทางด้วยเสียงได้อีกด้วย

Philips Hue เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ตั้งเวลาเปิด-ปิดหลอดได้จากที่ไหนก็ได้ เป็นประโยชน์สำหรับคนไม่อยู่บ้าน สามารถปรับแสงได้เป็นหมื่นเฉดสีสำหรับผ่อนคลาย อ่านหนังสือ หรือให้ความรู้สึกมีพลังสดชื่น นอกจากนี้ยังสามารถตั้งให้กระพริบไฟเมื่อมีอีเมลเข้า หรือเปิดไฟ เมื่อขับรถมาใกล้บ้านแล้วก็ได้

BeON เป็นหลอดไฟที่พิเศษตรงที่ออกแบบมาเพื่อรักษาความปลอดภัย โดยสิ่งที่ทำได้ คือ “ช่วยหลอกโจรว่ามีคนอยู่บ้าน” ด้วยการจดจำรูปแบบการเปิดปิดไฟของเจ้าของบ้านในชีวิตประจำวัน และทำแบบนั้นอีกรอบเมื่อไม่อยู่บ้าน เมื่อโจรบุกรุกเข้ามาในบ้านก็จะคิดว่ามีคนอยู่ โดยเริ่มต้นโจรอาจจะกดกริ่งหน้าบ้านดู หลอดไฟชุดนี้ก็จะค่อยๆ เปิดจากห้องนอนลงมาเรื่อยๆ เหมือนกับว่ามีคนอยู่บ้าน

August เป็นระบบล็อกประตูบ้านที่สามารถแชร์สิทธิ์ในการเข้าบ้านให้เพื่อนที่เราต้องการได้ และยังคุยโต้ตอบด้วยเสียงกับคนกดกริ่งไปที่มือถือผ่านทางกล้องหน้าประตูได้อีกด้วย

Kuna Toucan กล้องหน้าบ้านที่ติดตั้งง่าย โดยใช้หลักคิดการเปลี่ยนขั้วหลอดไฟเดิมมาเป็นที่จ่ายไฟให้กล้องด้วย USB ทำให้ไม่ต้องเดินสายไฟใหม่ให้กับกล้อง outdoor เพียงเสียบกับหลอดไฟหน้าบ้านดวงเดิมได้เลย บันทึกภาพระดับ 720p มีการแจ้งเตือนเมื่อมีคนมาที่หน้าบ้าน ส่งเสียงร้องดัง 100 เดซิเบลเมื่อเจอบุคคลไม่ปรารถนา พุดคุยได้สองทาง สามารถดูย้อนหลังบน cloud ได้ 2 ชั่วโมง

Project Nursery ระบบกล้องช่วยมอนิเตอร์เลี้ยงเด็กทารก เป็นการประยุกต์การนำกล้อง Webcam มาเข้ากับความต้องของการของพ่อแม่ได้อย่างลงตัว จุดแข็งอยู่ที่ Mini Monitor เป็นจอขนาดเล็กที่สวมใส่ข้อมือของพ่อแม่ เป็นเหมือนนาฬิกา ช่วยให้พ่อแม่สามารถทำงานอย่างอื่นไปพร้อมๆ กับการดูลูกผ่านทางระบบ Wi-Fi ได้ด้วย




เทคโนโลยีIoTเปลี่ยนบ - เทคโนโลยี IoT เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)