Author Topic: จัดฟันบางนา: เหงือกอักเสบ ฝังรากฟันเทียมได้หรือไม่ ?  (Read 224 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline siritidaporn

  • Pro Member
  • *
  • Posts: 686
  • Karma: +0/-0

โรคเหงือกอักเสบคือ อาการที่เหงือกเกิดการระคายเคืองอักเสบหรืออาการบวมแดง แต่อาจจะเป็นเพราะอาการปวดที่ไม่รุนแรงชัดเจน คนทั่วไปจึงละเลยที่จะใส่ใจในอาการดังกล่าวและไม่ใส่ใจรักษาให้หาย ซึ่งถ้าหากเป็นโรคเหงือกอักเสบและไม่ยอมรักษาให้หาย อาจจะส่งผลทำให้อาการอักเสบของเหงือกได้ ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพฟันตามมาอีกหลายอย่าง ซึ่งสาเหตุของเหงือกอักเสบนั้น เกิดจากการทำความสะอาดฟันได้ไม่ดี


โดยโรคเหงือกอักเสบ สามารถพบได้บ่อยในผู้ที่ทำความสะอาดฟันได้ ไม่ค่อยสะอาดหรือแปรงฟันน้อยกว่าวันละสองครั้ง ทำให้เกิดคราบพลัคจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปในแต่ละวัน และอาจจะส่งผลให้เกิดคราบหินปูนมาเกาะที่ฟันได้และหากฟันมีคราบพลัค ก็จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการทำให้เหงือกอักเสบหรือเกิดการระคายเคืองได้ ซึ่งปัจจัยหลักๆที่ ก่อให้เกิดการเกิดโรคเหงือกอักเสบ ก็มาจากพฤติกรรมหรือปัญหาสุขภาพของเรานั่นเอง ซึ่งข้อแรกเลยคือการแปรงฟันไม่สะอาดและภายในช่องปากแห้ง หรือพฤติกรรมการสูบบุหรี่จัด ในเรื่องของอายุก็ส่งผลเช่นเดียวกัน รวมไปถึงการที่มีโรคประจำตัวเช่น โรคเบาหวาน ภูมิคุ้มกันต่ำลง


จากการเป็นโรคประจำตัวหรือกำลังรับประทานยากดภูมิคุ้มกันร่างกาย และการใช้ยารักษาโรคบางชนิดและภาวะเหงือกติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อราบางชนิดก็ส่งผลให้เกิดโรคเหงือกอักเสบได้ อย่างไรก็ตามในเรื่องของฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงเช่น ผู้หญิงที่มีประจำเดือนหรือกำลังตั้งครรภ์ ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงในการก่อให้เกิดโรคเหงือกอักเสบและพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่มีสารอาหารไม่ครบถ้วนมากพอต่อความต้องการของร่างกาย

ซึ่งอาการของคนที่เป็นโรคเหงือกอักเสบ ที่จะต้องคอยหมั่นสังเกตให้ดี ก็คือจะมีอาการเหงือกบวมแดง เหงือกนิ่มผิดปกติ หรืออาจจะพบว่ามีภาวะเหงือกร่น ซึ่งเป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดการอักเสบของการที่มีเลือดไหลออกจากซอกเหงือกได้ง่าย คือสังเกตจากหลังแปรงฟันจะมีเลือดปนออกมา เหงือกมีการเปลี่ยนแปลงของสี จะมีความคล้ำขึ้นมากกว่าปกติ มีกลิ่นปากหรือรู้สึกว่ามีรสชาติแปลกๆ ภายในช่องปากและพบหนองที่บริเวณเหงือกและเกิดอาการฟันโยก ซึ่งถือว่าอาการเหล่านั้นเป็น สัญญาณเตือนที่กำลังบ่งบอกว่าคุณกำลังอยู่ในภาวะโรคเหงือกอักเสบ ซึ่งอันตรายของโรคเหงือกอักเสบนั้นถึงแม้ว่าจะเป็นอาการที่ไม่ได้รุนแรงมาก แต่หากไม่ยอมรักษาโรคเหงือกอักเสบให้หาย ก็จะส่งผลให้มีโรคอันตรายอื่นๆตามมา ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง รวมไปถึงโรคปอด ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายมากกับสุขภาพของเรา โดยวิธีป้องกันง่ายๆ ก็คือเราควรแปรงฟันให้สะอาดแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละสามครั้ง หลังตื่นนอนและก่อนเข้านอนและควรใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย และควรเลือกใช้แปรงสีฟัน ยาสีฟัน รวมถึงน้ำยาบ้วนปาก ที่ช่วยลดการเกิดแผ่นคราบจุลินทรีย์ งดการสูบบุหรี่และควรพบทันตแพทย์ทุกๆ หกเดือนเพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์และขูดหินปูน

สำหรับปัญหาโรคเหงือกหลายคนสงสัยว่า คนที่เป็นโรคเหงือกอักเสบ สามารถเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดฝังรากฟันเทียมได้หรือไม่ ต้องบอกก่อนเลยว่าการรักษาด้วยการผ่าตัดฝังรากฟันเทียมนั้น ถึงแม้ว่าจะสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกคน แต่ทันตแพทย์ก็จะต้องทำการพิจารณาว่าปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันของผู้เข้ารับการรักษานั้น สามารถเข้ารับการรักษาได้หรือไม่ เพราะจะต้องมีการผ่าตัดบริเวณเหงือกเพื่อทำการฝังรากฟันเทียมลงไปบนกระดูกขากรรไกร ซึ่งจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นได้ เพราะถ้าหากผู้เข้ารับการรักษามีภาวะเหงือกอักเสบซึ่งเป็นการเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนการอักเสบติดเชื้อภายหลังจากการฟังรากฟันเทียม ซึ่งบางครั้งถึงแม้ว่าจะดูแลบาดแผลดีแต่การที่เหงือกอักเสบนั้น อาจจะทำให้คุณจะต้องทำการถอดรากฟันเทียมออกได้ ซึ่งจะทำให้ผลการรักษาเกิดการล้มเหลวหรือมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นทันตแพทย์จะต้องพิจารณาถึงสาเหตุและอาการของอักเสบ รวมไปถึงความรุนแรงว่าผู้เข้ารับการรักษาจะสามารถฝังรากฟันเทียมได้หรือไม่ และมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากผู้ที่มีปัญหาต้องการที่จะเข้ารับการรักษาด้วยการฝังรากฟันเทียม สามารถเข้าขอรับคำแนะนำจากทีมทันตแพทย์ของทาง คลินิกได้ และสามารถประเมินช่องปากและประเมินสภาพปัญหาฟันก่อนเข้ารับการรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยทางเรามีทีมทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับรากฟันเทียมและปัญหาสุขภาพฟันในด้านอื่นๆทำให้มั่นใจได้ว่าคุณจะมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน


จัดฟันบางนา: เหงือกอักเสบ ฝังรากฟันเทียมได้หรือไม่ ? อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://www.idolsmiledental.com/category/จัดฟันบางนา/


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)