*ยอดขายไอทีพุ่งกระฉูดวัดผลตลาดดีดตัวกลับได้จริงหรือ
* ดีมานด์ชอปกระจายตามงานมหกรรมไอทีของแท้หรือเทียม
* บทพิสูจน์จากสีสันร้อนๆ ที่ยังต้องรอผลลัพธ์เป็นตัวการันตี
4 วันเม็ดเงินสะพัดกว่า 2,800 ล้านบาท
ทุกๆ 2 วินาทีขายโน้ตบุ๊กได้ 1 เครื่อง
นั่นคือปรากฏการณ์จากงานคอมมาร์ต เอ็กซ์เจน ล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นงานขายสินค้าไอทีที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ประเทศไทยมีปัญหาทางการเมือง จนทำให้กระทบต่อการขายสินค้าไอทีในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2553
'คอมมาร์ตเป็นกำลังซื้อที่อั้นมา ไม่ใช่กำลังซื้อที่แท้จริง'
เป็นคำกล่าวของ ปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) และว่า
อย่างไรก็ตาม ดีมานด์ที่เกิดขึ้นจากงานนี้แม้ว่าจะไม่สามารถบอกถึงแนวโน้มอะไรได้ แต่คอมมาร์ต เอ็กซ์เจนครั้งนี้จะเหมือนกับเป็นการจุดระเบิด หรือเป็นการจุดพลุให้กับเวนเดอร์ และการจัดงานมหกรรมขายสินค้าไอทีอื่นๆ สามารถเดินหน้าต่อไปได้
บทสรุปของคอมมาร์ต เอ็กซ์เจน ไทยแลนด์ 2010 ที่ผ่านมาถือได้ว่าประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายที่ผู้จัดงานได้วางไว้ ตลอดงานทั้ง 4 วัน สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 2,800 ล้านบาท เนื่องจากผู้ค้าไอทีทุกๆ แบรนด์ต่างใช้กลยุทธ์จัดโปรโมชั่นสินค้าที่ดึงดูดความสนใจอย่างมากมาย จนทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
สำหรับสินค้าที่ขายดีที่สุดยังคงเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่มียอดรายได้รวมทั้งงานกว่า 1,700 ล้านบาท รองลงมาคือสมาร์ทโฟน 214 ล้านบาท อันดับสามคือตลาดภาพและเสียงแอลอีดีที่ทำไว้กว่า 172 ล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงกระแสบอลโลกเข้ามาเป็นตัวแปรให้ตลาดนี้โตยิ่งขึ้น
'งานนี้เสมือนเป็นการปลุกกระแสของตลาดไอทีให้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง'
สิ่งที่เห็นได้ชัดอีกประการหนึ่งจากงานคอมมาร์ตที่ผ่านมา คือ ผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยเดินงานคอมมาร์ตมาก่อน โดยร้อยละ 90 ของผู้เข้าร่วมงานต้องการสินค้าไอทีเพื่อตอบโจทย์การใช้งานบนสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กที่กำลังได้รับความนิยม
ปฐม มองว่า แม้จะมีปัญหาทางการเมืองหรือปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่เทคโนโลยีไอทียังเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างที่ทุกคนไม่อาจปฏิเสธได้
พันธุ์ทิพย์ฮอตเซลล์
9 วันหวังเม็ดเงิน 3 พัน ล.
อีกหนึ่งงานใหญ่ 'พันธุ์ทิพย์ ฮอตเซลล์ 2010 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 กรกฎาคม 2553 ถือเป็นงานที่จะเพิ่มสีสันความต้องการซื้อสินค้าไอทีแบบเห็นเม็ดเงินจำนวนมากเช่นกัน เพราะงานนี้ผู้จัดงานตั้งเป้าหมายเม็ดเงินสะพัดสูงถึง 3,000 ล้านบาท
'การจัดงานนี้หลังจากผ่านวิกฤตเหตุการณ์ทางการเมืองไม่สงบ ถือเป็นแผนกระตุ้นตลาดไอทีให้บรรยากาศกลับมาคึกคักในตลาดไอทีโดยภาพรวมอีกครั้ง' ยงยุทธ ไชยชนะ กรรมการผู้จัดการกลุ่มพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า บริษัท ทิพย์พัฒนอาร์เขต จำกัด กล่าว
สำหรับแคมเปญ พันธุ์ทิพย์ ฮอตเซลล์ 2010 นี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Enjoy Price, Smile Sale ด้วยการลดราคาสินค้าไอทีในกลุ่มคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์ต่อพ่วง และแอกเซสซอรีต่างๆ ครอบคลุม 3 สาขาของพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ได้แก่ สาขาประตูน้ำ งามวงศ์วาน และบางกะปิ ลดสูงสุดถึง 30-50%
เป้าหมายหลักของงานนี้ ผู้จัดงานต้องการให้ร้านค้าได้ระบายสินค้าและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก
'พันธุ์ทิพย์ได้วางงบการตลาดในปี 2553 ประมาณ 60 ล้านบาท แบ่งเป็นงบสำหรับการจัดแคมเปญ พันธุ์ทิพย์ ฮอตเซลล์ 10 ล้านบาท โดยคาดว่าเงินจะสะพัดในการจัดงานรวมกัน 3 สาขากว่า 3,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยอดลูกค้าที่จะมาจับจ่ายในงานจะมีไม่ต่ำกว่า 100,000 คนต่อวันโดยเฉลี่ย' ยงยุทธ กล่าว
ไม่เพียงแต่ 2 งานนี้เท่านั้นที่เข้ามาสร้างสีสันให้กับการสร้างดีมานด์ซื้อสินค้าไอทีในช่วงนี้ แต่บรรดาค่ายคอมพิวเตอร์ได้มีการจัดงานเฉพาะแบรนด์ตนเองด้วยเช่นกัน เพื่อรองรับคนที่ไม่ต้องการไปยังงานที่จัดขึ้น แต่มีเป้าหมายที่จะจับจ่ายซื้อสินค้าไอทีในช่วงนี้
และเชื่อว่างานใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีอย่างงานคอมเวิลด์ในเดือนตุลาคม และงานคอมมาร์ตในช่วงก่อนสิ้นปี 2553 น่าจะเป็นอีก 2 งานใหญ่ที่จะกระตุ้นกำลังซื้อสินค้าไอทีให้ทวีความคึกคักได้เป็นอย่างดี และดัชนีชี้วัดว่าตลาดไอทีโดยภาพรวมจะดีจริงหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ต้องรอพิสูจน์ในบั้นปลายเมื่อถึงสิ้นปีนี้ว่าจะเข้าเป้าได้จริง หรือวืดเป้าตามกระแส 'เทียม' ที่เกิดขึ้น
****************
ทัพสินค้าไอที
ปลุกกำลังซื้อภูธร
ไม่เพียงการกระตุ้นสร้างดีมานด์ในเมืองกรุงเท่านั้น แต่ทัพสินค้าไอทีกำลังเคลื่อนตัวไปปลุกกำลังซื้อในตลาดต่างจังหวัด อย่างการจัดงาน 'คอมมาร์ต บูรพา 2010' ได้ตั้งความหวังที่จะร่วมปลุกกระแสความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับนักศึกษา และที่สำคัญคือประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงที่เข้าร่วมชมงานให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น และมีโอกาสสัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่ๆ จากต่างประเทศ ที่หาชมได้ยาก
'งานนี้น่าจะช่วยกระตุ้นตลาดไอทีของประชาชนในภาคตะวันออกให้กลับมาคึกคักและมีสีสันอีกครั้ง ผศ.บุญมา ไทยก้าว รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าว
ด้าน ชาคริต วงศ์แก้ว ผู้อำนวยการจัดงานคอมมาร์ต กล่าวว่า ในฐานะผู้จัดทำสื่อด้านไอที และผู้จัดงานนิทรรศการแสดงและจำหน่ายสินค้าไอที ภายใต้ชื่อ 'คอมมาร์ต' มายาวนาน และบริษัทเจ้าของเทคโนโลยีก็พร้อมที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาโชว์ให้ผู้เข้าชมงานได้ชมและเลือกซื้อในราคาสุดพิเศษ รวมถึงความพร้อมในด้านต่างๆ ของมหาวิทยาลัยบูรพา จะทำให้การจัดงานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน
สำหรับสินค้าที่คาดว่าจะได้รับความนิยมสูงสุดในงาน คอมมาร์ต บูรพา 2010 คือ โน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊ก เนื่องจากในปัจจุบันมีการขยายตัวของอินเทอร์เน็ตและการเรียนการสอนผ่านทางระบบออนไลน์มากขึ้น ซึ่งการจัดงานคอมมาร์ต บูรพาครั้งนี้ สามารถรองรับความต้องการที่เกิดขึ้น โดยการนำสินค้าไอทีราคาสุดพิเศษ ที่นำมาลดราคาเพื่อเอาใจนักเรียน นักศึกษา อาทิ โน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊ก ราคาถูกที่สุดในภูมิภาค โปรแกรมไมโครซอฟต์ออฟฟิศ ที่จะเปิดตัวให้สัมผัสคุณสมบัติอย่างเต็มรูปแบบที่มาพร้อมกับโปรโมชั่นราคาโดนใจ
ภายในงานครั้งนี้ยังมีกิจกรรมเสริมความรู้ เวิร์กชอป และสัมนาด้านไอทีที่น่าสนใจจากทีมบรรณาธิการนิตยสารในเครือ ARiP อาทิ เวิร์กชอป ใช้โน้ตบุ๊กอย่างไรให้คุ้มค่า: เวิร์กชอปที่จะทำให้คุณรู้ว่าโน้ตบุ๊กตัวเก่งของคุณทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด พบเคล็ดไม่ลับของการใช้โน้ตบุ๊กให้คุ้มเงินที่จ่ายไป งานนี้ฟรีสำหรับคนที่รักโน้ตบุ๊ก สอนประกอบคอมพ์ขั้นเทพ พบกับเทคนิคประกอบคอมพ์แสนง่ายที่คุณทำเองได้ และการดูแลรักษาคอมพ์ตัวเก่งให้ทนอึดใช้ได้นานๆ รวมทั้งการประมูลสินค้าไอทีราคาเริ่มต้นที่ 1 บาท
ที่มา: manager.co.th