Pay per Click Advertising หรือที่มักนิมยมเรียกอย่างย่อว่า PPC คือ การลงโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่ายกับทาง Search Engine (google,yahoo,msn,ask,aol)เกิดขึ้นเมื่อมีผู้เข้าเยี่ยมชม ค้นหาคำที่ตรงกับ Keywords ของเว็บไซต์ที่ต้องการโฆษณา และเว็บไซต์ที่ต้องการลงโฆษณาปรากฏอยู่ทางด้านขวามือของ Search Engine โดยผู้ลงโฆษณาจะเสียค่าใช้แบบ Pay Per Click ก็ต่อเมื่อผู้เข้าค้นหา คลิกไปที่เว็บไซต์ที่ลงโฆษณา และตำแหน่งที่จะปรากฏใน Search Engine ด้านขวามือนี้จะขึ้นอยู่กับการให้ราคาประมูล Pay Per Click กับทาง Search Engine เช่น คำว่า Hotel อาจมีผู้ค้นหาจำนวนมาก และมีผู้ประกอบการจำนวนมาก ต้องการลงโฆษณาด้วยการใช้ Keywords คำนี้เช่นกัน จะมีการประมูลแข่งราคากันว่า ผู้ประกอบการรายใดจะให้ราคาประมูลสูงที่สุด ทางผู้ให้บริการลงโฆษณาแบบ Pay Per Click ก็จะให้ผู้ประกอบการรายนั้น มีข้อความปรากฏตามคำที่ค้นหา ในอันดับสูงที่สุดทางด้านขวามือ เป็นต้น
จุดเด่นในการทำ Pay Per Click (PPC)
1. เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตกว่า 80% พบว่าคนกว่า 80% ทั่วโลกใช้บริการ Google.com ในการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เพราะฉะนั้นข้อดีข้อแรกของการลงโฆษณากับ Google Adwords คือมั่นใจได้เลยว่าโฆษณาของเราะปรากฏสู่สายตาผู้ใช้บริการค้นหาทางอินเตอร์เน็ตเหล่านั้นแน่นอน และในประเทศไทยพบว่ามีผู้ใช้บริการถึง 98% ด้วย ดังนั้นไม่ว่าธุรกิจประเภทไหนสามารถมั่นใจได้เลยว่าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากกว่า 80% แน่นอน
2. เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ นอกจากการเจาะจงกลุ่มลูกค้าด้วย Keywords แล้ว ในการทำโฆษณากับทาง Google เราสามารถเลือกภาษา สถานที่ และประเทศในการแสดงโฆษณาได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้โฆษณาของเราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และยังสามารถประหยัดเงินค่าโฆษณาที่ต้องจ่ายให้กับ Google ได้อีกด้วย
3. มีความยืดหยุ่นสูงมาก (เปลี่ยนแปลงและแก้ไขง่าย) เพื่อใช้ข้อความโฆษณาของเรามีประสิทธิภาพมากที่สุด Google ได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ลงโฆษณา ในการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงข้อความโฆษณา หรือ Keywords ได้ตลอดเวลา เมื่อเราองการปรับแปลงเราก็เพียงแค่เข้าไปในบัญชี Google Adwords ที่เราทำโฆษณา ซึ่งใช้เวลาไม่นานในการแก้ไข และ Google จะลงโฆษณาต่อได้ทันที นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่ม ลบ หรือเปลี่ยน Keywords ใหม่เลยก็ได้เช่นกัน
4. จ่ายค่าโฆษณาเมื่อมีคนคลิกโฆษณาแล้วเท่านั้น เราจะจ่ายเงินโฆษณาให้กับ Google ก็ต่อเมื่อมีผู้คลิกผ่านโฆษณาของเราเข้ามายังเว็บไซต์เท่านั้น หากผู้เห็นโฆษณาของเราแต่ไม่ได้คลิก เราก็ไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาให้กับ Google
5. กำหนดงบประมาณค่าโฆษณาได้ เราสามารถควบคุมเงินค่าโฆษณาได้แน่นอน 100% เพราะทางGoogle ไม่มีการกำหนดงบค่าโฆษณาขั้นต่ำในการลงโฆษณาไว้ นอกจากนี้เรายังสามารถตั้งค่า Daily Budget ได้ว่าเราจะจ่ายค่าโฆษณาต่อวันให้กับ Google เป็นจำนวนเงินสูงที่สุดเท่าไร ทำให้เราสามารถจัดสรรเงินค่าโฆษณาของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. ส่งลูกค้าไปยังหน้าเว็บที่ต้องการได้ ถ้าหากเราลงโฆษณากับ Google AdWords เราสามารถเลือก URL จุดหมายปลายทาง สำหรับเวลาที่ลูกค้าคลิกโฆษณาของเราแล้วจะต้องไปยังหน้านั้นทันที ซึ่งต่างจาก Natural Search ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อไปยังหน้าอื่นได้ ด้วยข้อดีข้อนี้ ทำให้ค่า Conversion Rate และ ROI ของการลงโฆษณากับ Google AdWords นี้สูงมากเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ เพราะสามารถส่งลูกค้าไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการได้เลย
7. โฆษณาปรากฏเมื่อลูกค้ากำลังต้องการ ข้อนี้เป็นข้อดีของการลงโฆษณากับ Google ที่สำคัญมาก กล่าวคือ ผู้ลงโฆษณาสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงตามจุดประสงค์และตรงเวลาได้มากที่สุด เช่น ถ้าค้นหาคำว่า คอมพิวเตอร์ นั่นก็แสดงว่าผมกำลังสนใจข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ เพราะฉะนั้นเมื่อทำการค้นหาแล้วพบโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ปรากฏขึ้น โอกาสที่เราจะคลิกผ่านโฆษณาไปยังเว็บไซต์เพื่อซื้อสินค้าหรือบริการก็มีมากตามไปด้วย เพราะโฆษณาที่เราเห็นนั้นสามารถตอบสนองให้กับเราได้ตรงตามต้องการและในช่วงเวลาที่ต้องการนั่นเอง
8. วัดผลโฆษณาได้ง่ายดายและรวดเร็ว การลงโฆษณากับ Google AdWords นี้ เราสามารถวัดและติดตามผลได้ทันที ซึ่งเราสามารถเข้าไปดูสถิติของต่างๆ ของโฆษณาที่เราทำไว้ได้ตลอดเวลาว่าภายในช่วงเวลาที่กำหนด มีคนเห็นโฆษณาของเราเท่าไร มีคนคลิกของเราเท่าไร อันดับโฆษณาของเราอยู่ตำแหน่งอะไร ค่าโฆษณาเป็นเท่าไร เป็นต้น นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถติดตามผลได้ด้วยว่า ในแต่ละวันมีคนเข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์ของเราจากการลงโฆษณากับ Google AdWords กี่คน และมีค่าใช้จ่ายในการโฆษณาต่อลูกค้าหนึ่งคนกี่บาท