ไอบีเอ็ม เปิดตัววิดีโอเกม “อินโนเวท เวอร์ชัน 2” เสริมความรู้และการใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งพัฒนาทักษะทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยีแก่นักศึกษาและบุคลากรในองค์กร เปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ของไอบีเอ็ม
นางเจษฎา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า วิดีโอเกมอินโนเวท ถูกออกแบบมาเพื่อเสริมทักษะความรู้แก่นักศึกษาและบุคลากรในองค์กรต่าง ๆ ในยุคปัจจุบัน ซึ่งอาจเติบโตและคุ้นเคยกับการเล่นวิดีโอเกมมาตั้งแต่เด็ก โดยครอบคลุมเนื้อหาหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเสริมทักษะการจัดการขั้นตอนทางธุรกิจ (Business Process Management - BPM) การคิดค้นกลยุทธ์ทางธุรกิจสำหรับองค์กร หรือการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการระบบไอทีในองค์กร เป็นต้น สำหรับวีดิโอเกมอินโนเวท เวอร์ชัน 2 (Innov8 version 2) นี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากเวอร์ชัน 1 ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2551 และประสบความสำเร็จอย่างสูงโดยได้รับเลือกให้เป็นเครื่องมือช่วยส่งเสริมความรู้และทักษะในด้านธุรกิจและเทคโนโลยีให้กับนักศึกษาและบุคลากรในสถาบันและองค์กรชั้นนำหลายแห่งของโลก
ภายในวิดีโอเกมนี้ ผู้เล่นจะได้รับโจทย์และปริศนาเพื่อแก้ปัญหาทางธุรกิจ เช่น การหาวิธีจัดการระบบห่วงโซ่อุปทานหรือซัปพลายเชนให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการระบบจราจร หรือการหาวิธีเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าผ่านระบบคอลเซ็นเตอร์ เป็นต้น
ผู้เล่นจะได้รับภารกิจในการแก้ปริศนาและปัญหาต่าง ๆ ได้แก่ 1.การหาวิธีจัดการระบบห่วงโซ่อุปทานหรือซัปพลายเชนให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในเกมดังกล่าว ผู้เล่นจะต้องประเมินการทำงานในระบบซัปพลายเชนที่มีอยู่ และหาวิธีจัดการเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ 2. การหาวิธีจัดการระบบจราจรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในเกมนี้ ผู้เล่นจะต้องประเมินสถานการณ์รูปแบบการจราจร และคิดหาวิธีปรับเปลี่ยนเส้นทางการจราจรตามข้อมูลที่ได้รับจากเซ็นเซอร์ซึ่งจะทำหน้าที่แจ้งเตือนให้ผู้เล่นได้รับทราบเกี่ยวกับสภาวะการติดขัดของจราจรต่างๆ จากสาเหตุต่าง ๆ เช่น อุบัติเหตุ และการจราจรติดขัดบนท้องถนน โดยผู้เล่นต้องหาวิธีจัดการและแก้ปัญหาระบบจราจรเพื่อให้ 3. การหาวิธีเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าผ่านบริการระบบคอลเซ็นเตอร์ ในเกมนี้ ผู้เล่นต้องใช้ประโยชน์จากระบบคอลเซ็นเตอร์ เพื่อหาวิธีทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด
จากผลการศึกษาในปี 2551 ของมูลนิธิ อีวิง มาริออน คอฟแมน (Ewing Marion Kauffman Foundation) ซึ่งเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกา พบว่าการเรียนการสอนในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เช่น การใช้วิดีโอเกมในการเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอน สามารถปรับปรุงผลการเรียนรู้ของนักศึกษาได้มากถึง 108% เมื่อเทียบกับการบรรยายหรือเลกเชอร์ ซึ่งช่วยปรับปรุงผลการเรียนรู้ของนักศึกษาให้ดีขึ้นได้เพียง 17 %เท่านั้น
นางเจษฎากล่าวว่า ปัจจุบันการพัฒนาความรู้และทักษะของนักศึกษาซึ่งเป็นกำลังสำคัญและอนาคตของชาติ โดยเฉพาะทักษะที่สำคัญ เช่น เทคโนโลยีหรือธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ ถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการพัฒนาทักษะดังกล่าว นอกจากจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อตัวนักศึกษาเองแล้ว ยังเป็นประโยชน์ทางอ้อมต่อการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศอีกด้วย โดยในส่วนของไอบีเอ็ม ให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาคุณภาพของคนมาโดยตลอด และได้ทำกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการศึกษาและเพิ่มศักยภาพบุคลากรของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับวิดีโอเกมอินโนเวท เวอร์ชัน 2 นี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์ของนักศึกษาโดยเฉพาะในช่วงปิดภาคเรียนนี้ รวมทั้งช่วยพัฒนาความรู้และส่งเสริมทักษะที่จำเป็นให้แก่นักศึกษาและบุคลากรในองค์กรต่าง ๆได้
ที่ผ่านมาไอบีเอ็มได้ร่วมมือกับคณาจารย์กว่า 9,000 คนจากสถาบันการศึกษากว่า 4,600 แห่งทั้งในและต่างประเทศ ผ่านโครงการ อะคาเดมิก อินิทิเอทีฟ (Academic Initiative) เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนและพัฒนาศักยภาพแก่นักศึกษา สำหรับวิดีโอเกมอินโนเวท เวอร์ชัน 2 นี้ ไอบีเอ็มได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำหลายแห่งของโลก เช่น มหาวิทยาลัยดูเควส (Duquesne University) มหาวิทยาลัยแห่งเซาท์เทิร์น แคลิฟอร์เนีย (University of Southern California) ในสหรัฐอเมริกา หรือ แมนเชสเตอร์ บิซิเนส สกูล (Manchester Business School) ในสหราชอาณาจักร ในการนำวีดิโอเกมดังกล่าวไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรการเรียนการสอน โดยสามารถลงทะเบียนและดาวน์โหลดเกมดังกล่าวไปใช้ได้ฟรี ที่
www.ibm.com/innov8 หรือชมตัวอย่างหน้าตาของเกมดังกล่าวผ่านยูทิวบ์ได้ที่
http://www.youtube.com/watch?v=C3tJ4c0JVq0 ที่มา: manager.co.th