- ค่ายมือถือสร้างเกมการตลาดรูปแบบใหม่พิชิตคู่แข่งขัน
- เปิดกระดานรุกฆาตชนิดที่ไม่ให้ตั้งตัวทัน
- เกาะรอย "ซัมซุง" กำลังสร้างจุดเปลี่ยนด้วยแนวรบใหม่
- โนเกีย ไอโฟน บีบี เป้าใหญ่ถูกคู่แข่งบี้เบียดตีกินกระแส
การเปิดตัวมือถือใหม่วันนี้อาจไม่เพียงพอกับการที่จะผลักดันให้แบรนด์หนึ่งแบรนด์ใดก้าวล้ำหน้าคู่แข่งขันได้ง่ายๆ เหมือนอย่างเช่นในอดีตที่ผ่านมา
เกมการตลาดมือถือรูปแบบใหม่ ถูกงัดออกมาสัประยุทธ์กันในตลาดให้เข้มข้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และในเป้าหมายสำคัญของเกมการตลาดไม่เพียงแต่ตีกินเฉพาะคู่แข่งขันแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเท่านั้น แต่หมายถึงการเด็ดหัวคู่แข่งขันรายสำคัญๆ ทุกราย
เห็นได้ชัดจากการวางเกมเพื่อสร้างตลาดมือถือของ "ซัมซุง" ค่ายยักษ์ใหญ่จากเกาหลี จากเป้าหมายสำคัญคือการขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดโลกและตลาดไทย ทำให้ซัมซุงวันนี้ต้องสร้างกระดานการแข่งขันใหม่ๆ ขึ้นมาเป็นผู้คุมเกมการแข่งขันก่อนคู่แข่งขันรายอื่น เพื่อกระชับพื้นที่ให้คู่แข่งขันเหลือที่ยืนให้น้อยที่สุด
การกระชับพื้นที่ของซัมซุงล่าสุดคือความร่วมมือกับดีแทคด้วยการนำซัมซุงแคนดี้ มือถือตระกูลที่ขายดีที่สุดของซัมซุงมาผนวกกับบริการแฮปปี้กลายเป็น "แฮปปี้แคนดี้" เปิดตัวดาต้าโฟนคิตพร้อมใช้งาน โดยถือเป็น Service Integrated Featured Phone ที่รวมโทรศัพท์มือถือ แอปพลิเคชั่นและแพกเกจการใช้งานเข้าไว้ด้วยกัน
"วันนี้เราทำให้ตลาดแมสสามารถใช้งานแชต เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ในราคาเพียง 99 บาทเท่านั้น"
เป็นคำกล่าวของ สิทธิโชค นพชินบุตร ผู้จัดการการตลาดอาวุโส ธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด
ที่ผ่านมากระแสของการใช้งานแชต เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ถูกปลุกขึ้นโดยแบล็กเบอร์รี่หรือบีบี จนวันนี้สาวกบีบีในประเทศไทยมีอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากไลฟ์สไตล์การใช้งานของบีบีตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม การใช้งานบีบีดังกล่าวต้องมีค่าใช้จ่ายขั้นต่ำประมาณ 300 บาท ประกอบกับราคาตัวเครื่องของบีบีอยู่ในระดับหมื่นบาทขึ้นไป จำนวนผู้ที่สามารถใช้งานบีบีได้จึงมีอยู่ในกลุ่มที่มีกำลังซื้อกำลังจ่ายเป็นหลัก
แต่กลับกัน ซัมซุงได้ทำให้เรื่องการแชต การใช้เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ บนมือถือกลายเป็นตลาดแมสที่ทุกคนสามารถใช้งานได้จากการที่ซัมซุงจับมือกับดีแทคแฮปปี้ เปิดตัวเอ็กซ์คลูซีฟแพกเกจสำหรับซัมซุงแคนดี้แฟมิลี่ ภายใต้แคมเปญ "แฮปปี้แคนดี้" ซึ่งเป็นโปรเจกต์นำร่องในการนำเสนอแพกเกจอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่สำหรับบริการสังคมออนไลน์ที่ให้ใช้งานออนไลน์เน็ตเวิร์กที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และโปรแกรมรับส่งข้อความทันใจ
หมากกระดานของซัมซุงในครั้งนี้ทำให้เกิดกลยุทธ์ Service Integrated Featured Phone ที่มือถือจะมาพร้อมกับบริการและแพกเกจที่ให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานดาต้าได้ง่ายและทันที โดยมุ่งไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งนี้ แพกเกจบริการแฮปปี้แคนดี้จะจับคู่กับซัมซุงแคนดี้ไว-ไฟและแคนดี้ 3G ในรูปแบบโฟนคิต ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้บริการเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และแชตผ่าน Palringto&Google Talk ได้ทันทีโดยไม่จำกัดเป็นเวลา 2 เดือน หลังจากนั้นคิดเดือนละ 99 บาท
รูปแบบโมเดลของซัมซุงที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นครั้งแรกในโลกที่ซัมซุงคิดและนำเสนอให้ซัมซุงเกาหลีช่วยซัปพอร์ต เนื่องจากต้องอาศัยเซิร์ฟเวอร์ของซัมซุงเกาหลีเชื่อมต่อกับระบบของดีแทคเพื่อให้เกิดบริการในลักษณะนี้
ซัมซุงเชื่อว่าหากโมเดลการทำตลาดรูปแบบนี้สำเร็จและได้ผลตอบรับที่ดีจากตลาด จะมีการขยายรูปแบบบริการนี้ไปสู่มือถือรุ่นอื่นๆ ของซัมซุงในอนาคต
"บริการนี้ถือเป็นการฉีกข้อจำกัดทั้งเรื่องของโทรศัพท์และราคาให้ทุกคนสามารถใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กและแชตได้" ปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ดีแทค กล่าว
จะเห็นได้ว่าการร่วมมือกับดีแทคคือการเปิดช่องตีกินคู่แข่งขันในตลาดแมสที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานจำนวนมาก แต่ซัมซุงยังเปิดกระดานที่จะโจมตีคู่แข่งในตลาดบนด้วย เห็นได้จากความร่วมมือกับเอไอเอสในการวางตลาด "ซัมซุง กาแล็คซี่ เอส" สมาร์ทโฟนที่มีความสามารถสูงสุดของซัมซุงในขณะนี้ ที่ทางซัมซุงตั้งใจว่ารุ่นนี้จะเข้ามาเบียดกระแสของไอโฟนให้จมลงให้ได้
การผนึกความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันเกมการตลาดของสมาร์ทโฟน เนื่องจากซัมซุง กาแล็คซี่ เอส นี้จะเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะเอไอเอสในช่วงแรก ส่วนเอไอเอสก็พร้อมที่จะจัดบันเดิลแพกเกจที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในตลาด
ซัมซุง กาแล็คซี่ เอส ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ให้แก่วงการโทรศัพท์มือถือโลก ในฐานะสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่สมบูรณ์แบบและลงตัวมากที่สุดเป็นครั้งแรกในเมืองไทย เอไอเอสจึงออกแพกเกจเฉพาะสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ด้วยราคา 21,400 บาท (ไม่รวม VAT) พร้อมรับแพกเกจใช้งาน GPRS ฟรี 500 MB นาน 12 เดือน มูลค่า 6,000 บาท
ผู้ใช้ ซัมซุง กาแล็คซี่ เอส ยังสามารถดาวน์โหลด Application จาก AIS Application Store และ Android Market Place นอกจากนี้เอไอเอสยังร่วมกับซัมซุงพัฒนาแอปพลิเคชั่นพิเศษเพิ่มเติม โดยเป็นครั้งแรกที่นำเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) โลกเสมือนจริงบนมือถือมาใช้เพื่อให้สามารถใช้มือถือซัมซุง กาแล็คซี่ เอส ส่องเพื่อค้นหาสิทธิพิเศษและส่วนลดร้านค้าจาก AIS Plus มากกว่า 500 ร้านทั่วกรุงเทพฯ เพียงเปิดแอปพลิเคชั่น AR และส่องโทรศัพท์ไปในทิศทางต่างๆ รอบตัวในระยะสูงสุด 10 กิโลเมตร ก็จะปรากฏชื่อร้านค้าที่ลูกค้าจะได้รับส่วนลดและสิทธิพิเศษ พร้อมบอกตำแหน่งร้านค้ารวมถึงรายละเอียดให้ลูกค้าได้เลือกรับสิทธิ์ได้อย่างตรงใจ Real Time และ Effective รวมถึงยังร่วมมือกับเครือเนชั่น ให้ลูกค้าดาวน์โหลด E-Book หนังสือในเครือเนชั่นก่อนใครได้ฟรี! อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม การสร้างหมากเกมการตลาดใหม่ของซัมซุง คงไม่ใช่ค่ายมือถือรายเดียวที่ทำตลาดได้ เชื่อแน่ว่าบรรดาค่ายยักษ์ใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็นโนเกีย ไอโฟน และบีบี จะต้องมีลูกเล่นการตลาดให้กลายเป็นสีสันกับตลาด ยิ่งกระแสของไอโฟน 4 ด้วยแล้ว เพียงขาย 3 วัน ไอโฟน 4 ก็ฟันยอดขายไปเกือบ 2 ล้านเครื่องแล้ว
ที่มา: manager.co.th