เอชพี โชว์ผลวิจัยชี้ออนไลน์เอเชียบูม หลังจากยอดคนใช้เน็ต-สมาร์ทโฟนพุ่ง ดันดิจิทัลคอนเทนท์เฟื่อง ประกาศลงสนามคลาวด์ คอมพิวติ้ง
เอชพี โชว์ผลวิจัยชี้ออนไลน์เอเชียบูม หลังจากยอดคนใช้เน็ต-สมาร์ทโฟนพุ่ง ดันดิจิทัลคอนเทนท์เฟื่อง ประกาศลงสนามคลาวด์ คอมพิวติ้ง ส่ง "อีพริ้นต์เซ็นเตอร์" พร้อมโซลูชั่นครั้งแรกในตลาดนำร่องคอนซูเมอร์ เคาะราคาเครื่องเริ่มต้น 99 ดอลลาร์ ก่อนปูพรมตลาดองค์กรเดือนต.ค. นี้ หวังยึดเก้าอี้ผู้นำต่อเนื่อง
นายจอห์น โซโลมอน รองประธานอาวุโส กลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด เอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น กล่าวว่า บริษัทได้ปรับแนวทางการทำตลาดเครื่องพิมพ์ในภูมิภาคเอเชียปีนี้ โดยจะเริ่มเปิดตลาดโซลูชั่นการพิมพ์แบบใหม่ผ่านแนวคิด "คลาวด์ คอมพิวติ้ง" ซึ่งจะถือเป็นรายแรกในอุตสาหกรรม
ทั้งนี้เนื่องจากผลการศึกษาวิจัยคาดการณ์ว่า อีก 3 ปี หรือปี 2556 จะมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกราว 700 ล้านครัวเรือน ซึ่งในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งเป็นผู้ใช้ในเอเชียแปซิฟิก นอกจากนี้ปีดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะมียอดผู้ใช้สมาร์ทโฟนสูงถึง 1 พันล้านเครื่อง โดยในจำนวนนี้ 1 ใน 3 อยู่ในเอเชียแปซิฟิก และมีแนวโน้มเติบโตของตลาดถึง 31%
เขาระบุว่า แนวโน้มดังกล่าวถือเป็นโอกาสในการทำตลาดของเอชพีในเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้นจะส่งผลให้เกิดคอนเทนท์จำนวนมหาศาล และเกิดแรงกระตุ้นให้เกิดความต้องการพิมพ์สูงขึ้น โดยปัจจุบันอัตราการพิมพ์จากอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หรือราว 35%
ขณะที่ตลาดไทยก็มีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แม้ปัจจุบันจะมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตยังไม่ 100% ขณะที่มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพียง 10%
ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวโซลูชั่นการพิมพ์บนพื้นฐานแนวคิดระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง หรือ "เอชพี อีพริ้นต์" ซึ่งเป็นการแชร์ใช้ทรัพยากรและช่วยประหยัดต้นทุนไอทีให้องค์กรได้มากขึ้น พร้อมกับทำตลาดเครื่องพิมพ์ "โฟโต้สมาร์ท" ซึ่งรองรับอีพริ้นต์ในราคาเริ่มต้นราว 3,400 บาท (99 ดอลลาร์) 3 รุ่นสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป
"การทำราคาเครื่องให้ต่ำลง และสามารถพิมพ์ผ่านคลาวด์ เซอร์วิสได้ก็น่าจะดึงดูดให้คนเข้ามาใช้งานมากขึ้น เพราะคอนเทนท์บางอย่างเช่นหน้าจอมือถือไม่เหมาะกับการอ่านข้อมูลยาวๆ ซึ่งถ้าเราทำให้การพิมพ์เป็นเรื่องง่ายก็น่าจะทำให้คนหันมาพิมพ์มากขึ้น โดยเราเปิดโซลูชั่นนี้พร้อมกันทุกประเทศในเอเชียรวมไทย เพราะอยากให้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของการพิมพ์ แต่สิ่งที่สำคัญคือ เรายังต้องพัฒนาต่อในเรื่องของโลคอล คอนเทนท์ และแอพพลิเคชั่นเป็นเฟสถัดไป ซึ่งจะเร็วช้าแค่ไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับนักพัฒนาในแต่ละประเทศ" นายโซโลมอน กล่าว
นายโยเมช โจชี รองประธานบริหารกลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด (เอชพี) เผยว่า บริษัททดลองทำตลาดโซลูชั่นดังกล่าวในสหรัฐปีที่ผ่านมาและผลปรากฏว่ากระแสตอบรับดี โดย 20% ของผู้ซื้อเครื่องจะนิยมดาวน์โหลด "อีพริ้นต์" ไปใช้งานด้วย เนื่องจากโซลูชั่นดังกล่าวใช้หลักการของ "คลาวด์คอมพิวติ้ง" ซึ่งเครื่องพิมพ์ทุกรุ่นจะมีที่อยู่อีเมลของเครื่อง สำหรับเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์กลางหรือ "เอชพี อีพริ้นต์เซ็นเตอร์" เพื่อให้ผู้ใช้สามารถพิมพ์งานได้โดยส่งข้อมูลผ่านอีเมลไปยังเครื่องพิมพ์
เขาเผยว่า ระบบดังกล่าวจะทำให้ผู้ใช้สามารถสั่งพิมพ์งานจากอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ที่รองรับการใช้งานอีเมลนอกเหนือจากพีซี ยกตัวอย่างเช่น มือถือ และแทบเล็ต รวมทั้งยังสามารถจัดการและแก้ไขงานพิมพ์หรือแม้แต่ตั้งเวลาพิมพ์ได้ผ่านเว็บ "HP ePintCenter" โดยเครื่องพิมพ์จะต้องเชื่อมต่อกับบริการตลอดเวลาเหมือนกับมือถือที่ต้องเชื่อมต่อกับเครือข่าย
ขณะเดียวกันก็ออกแบบให้ปลอดภัยต่อการใช้งานโดยเอชพีจะกำหนดอีเมลเครื่องให้ยากต่อการทำซ้ำ หรือปลอมแปลง รวมทั้งผู้ใช้สามารถตั้งค่าการพิมพ์ทุกอย่างได้ พร้อมระบบกรองสแปม ซึ่งบริษัทเชื่อว่า การพิมพ์ที่ง่ายขึ้นจะช่วยตอบสนองการพิมพ์ตามที่ผู้ใช้ต้องการได้มากขึ้น ตามแนวโน้มการเติบโตของการพิมพ์แบบดิจิทัล ซึ่งเน้นการพิมพ์เท่าที่ต้องการ
"ตอนนี้ระบบดังกล่าวจะรองรับไฟล์กลุ่มออฟฟิศ พีดีเอฟ อีเมล และเจพีจี จำกัดขนาดไม่เกิน 5 เมกะไบต์ ก่อนจะเพิ่มเป็น 10 เมกะไบต์ปีหน้า ซึ่งเราเชื่อว่าการทำให้คนพิมพ์งานได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องผ่านพีซี ยูเอสบี หรือสายต่างๆ และความสามารถในการพิมพ์ตามแบบที่ต้องการก็น่าจะทำให้คนพิมพ์มากขึ้น" นายโจชี กล่าว
ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าเป็นผู้นำพัฒนาเทคโนโลยีใหม่อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มส่วนแบ่งตลาด โดยมีแผนเปิดตัวโซลูชั่นดังกล่าวสำหรับตลาดองค์กรในช่วงเดือนต.ค. 2553 เน้นกลุ่มเลเซอร์เจ็ท และผลิตภัณฑ์ตระกูลออฟฟิศเจ็ท
ที่มา: bangkokbiznews.com