"ฟูจิตสึ" โยกใช้สินค้าจากฐานผลิตจีนแทนญี่ปุ่น การันตีมาตรฐานเดียวกัน รับแผนปรับเกมรุกตลาดเมนสตรีมหลังประเมิน "ไทย" ติด 1 ใน 4ตลาดขยายตัวสูง
"ฟูจิตสึ" โยกใช้สินค้าจากฐานผลิตจีน แทนญี่ปุ่นเข้าทำตลาด การันตีมาตรฐานเดียวกัน รับแผนปรับเกมรุกตลาดเมนสตรีม หลังประเมิน "ไทย" ติด 1 ใน 4 ตลาดขยายตัวสูง เผยเตรียมปูพรมช่องทางจำหน่ายครอบคลุมระดับภูมิภาค พร้อมเพิ่มจำนวนร้านค้าอีกเท่าตัว ตั้งเป้าปั๊มยอดขายโน้ตบุ๊ค 2.5 หมื่นเครื่องทั้งปี
นายโทโมกิ ทาคาฮาชิ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ฟูจิตสึ พีซี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด กล่าวว่า ปีนี้บริษัทมีนโยบายนำเข้าสินค้ากลุ่มโน้ตบุ๊ค ที่ผลิตจากโรงงานของบริษัทในจีนมากขึ้น จากปีที่ผ่านมา เริ่มทดลองนำเข้าจากโรงงานดังกล่าว 1 รุ่น และเน็ตบุ๊คอีก 2 รุ่น
ทั้งนี้ เพื่อให้สอดรับกับต้นทุนและแผนการเข้าแข่งขันในตลาดโน้ตบุ๊คระดับเมนสตรีมมากขึ้น ซึ่งบริษัทประเมินว่า ปัจจุบันตลาดเมนสตรีมมีสัดส่วนตลาดสูงที่สุดราว 70% ขณะที่ตลาดระดับพรีเมียมมีสัดส่วนเพียง 30% ของตลาดโน้ตบุ๊คในไทย โดยการใช้สินค้าจากโรงงานจีนแทนนำเข้าตรงจากโรงงานญี่ปุ่น 100% ก็เพื่อให้สามารถทำราคาเครื่องระดับล่างได้
นอกจากนี้ เขาระบุว่า ไทยยังเป็น 1 ใน 4 ตลาดสำคัญของภูมิภาคเอเชียที่ฟูจิตสึจะเน้นทำตลาด ร่วมกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย และจีน โดยเน้นที่ตลาดไทยเป็นหลัก เนื่องจากบริษัทมองเห็นถึงความสามารถรุกตลาดโน้ตบุ๊คไทย ในกลุ่มเมนสตรีมมากขึ้น
"ปีนี้ฟูจิตสึจะเน้นทางด้านราคาที่ลดลง เพื่อให้ขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น และสนับสนุนตลาดกลาง หรือระดับเมนสตรีม ราคาประมาณ 2-2.5 หมื่นบาท จากที่ผ่านมา ตลาดของฟูจิตสึส่วนใหญ่จะอยู่ระดับ 4-5 หมื่นบาท" นายทาคาฮาชิกล่าว
พร้อมกันนี้ เขาระบุว่า แม้จะเป็นสินค้าที่ผลิตจากโรงงานในจีน แต่ก็ยังมีคุณภาพยังเทียบเท่ากับโรงงานในญี่ปุ่น โดยมีวิศวกรของญี่ปุ่นเป็นผู้ควบคุมการผลิต ประกอบกับบริษัทก็ยังคงทำตลาดสินค้าที่ผลิตจากโรงงานในญี่ปุ่น ซึ่งจะจำกัดเฉพาะรุ่นไฮเอนด์เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น รุ่นเด่นของปีนี้ "ฟูจิตสึ ไลฟ์บุ๊ค เอสเอช 760" และ "พี 770" น้ำหนักเริ่มต้น 1.3 กิโลกรัม โดยทั้ง 2 รุ่นยังผลิตจากโรงงานในญี่ปุ่น
ส่วนการตลาดทำตลาดระดับเมนสตรีม จะเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีจุดเด่น ราคาไม่แพง อย่างเช่น "ฟูจิตสึ ไลฟ์บุ๊ค แอลเอช 530" ซีพียูคอร์ไอ 5 และ "450 เอ็ม" แป้นพิมพ์กันน้ำ
นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมแผนขยายศูนย์บริการไปยังต่างจังหวัดเพิ่มอีกประมาณ 5-10 แห่ง รวมทั้งดีลเลอร์ที่จะเพิ่มจำนวนช็อปให้มากขึ้นอีกเท่าตัว จากเดิมมีอยู่ 30 ช็อป
ปีนี้บริษัทตั้งเป้าทำยอดขายโน้ตบุ๊คได้ 2.5 หมื่นเครื่อง โดยเน้นกลุ่มสินค้าระดับเมนสตรีมในสัดส่วนไฮเอนด์ 40% และเมนสตรีม 60% จากปีที่ผ่านมา มียอดขายรวมราว 1 หมื่นเครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไฮเอนด์
ที่มา: bangkokbiznews.com