"เอปสัน" เมินพิษการเมือง-เศรษฐกิจ อาศัยจังหวะคู่แข่งหาย ดันโปรเจ็คเตอร์รุ่นใหญ่ปูพรมกลุ่มการศึกษา เชื่อตลาด-เทคโนโลยีพร้อม
"เอปสัน" เมินพิษการเมือง-เศรษฐกิจ อาศัยจังหวะคู่แข่งหาย ดันโปรเจ็คเตอร์รุ่นใหญ่ปูพรมกลุ่มการศึกษา เชื่อตลาด-เทคโนโลยีพร้อม ส่ง 8 รุ่นใหม่ลงสนาม ชูจุดเด่น "อินเตอร์แอคทีฟ-ระยะฉายสั้น" เจาะโรงเรียนนานาชาติ ตั้งเป้าโต 20%
นายเออิจิ คาโตะ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นโยบายธุรกิจโปรเจ็คเตอร์ของเอปสันปีนี้จะเพิ่มน้ำหนักความสนใจตลาดเครื่องรุ่นใหญ่มากขึ้น จากที่ผ่านมาเน้นเครื่องขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งจากข้อมูลภายในของบริษัทพบว่า ปัจจุบันเอปสันน่าจะมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งราว 30% เช่นเดียวกับข้อมูลจากบริษัทวิจัยในตลาดโลก ที่ระบุว่าเอปสันครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นปีที่ 9
นอกจากนี้บริษัทยังเชื่อว่า ปีนี้ตลาดโปรเจ็คเตอร์ในไทยยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง แม้จะมีผู้เล่นในตลาดลดลงเหลือไม่ถึง 10 รายจาก 30-40 ราย แต่ก็อาจจะโตลดลงเล็กน้อยจากปกติโต 30% เหลือราว 20% หรือยอดขายรวมทุกแบรนด์ราว 78,000 เครื่องจากปีที่ผ่านมา 65,000 เครื่อง ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยแวดล้อมทั้งวิกฤติเศรษฐกิจและการเมือง
"ตลาดโปรเจ็คเตอร์ยังไปได้ดี ซึ่งเราเองก็เชื่อว่าเป็นจังหวะที่ตลาดพร้อม เทคโนโลยีก็พร้อม โดยเรามีเทคโนโลยี 3แอลซีดีของตัวเอง และเทรนด์ของระบบอินเตอร์แอคทีฟ และโปรเจ็คเตอร์ระยะฉายสั้น (Short-Throw) ที่กำลังเริ่มได้รับความนิยมใช้งานเพื่อทดแทนกระดานดำ หรือบอร์ดนำเสนองานแบบเก่า" นายคาโตะ กล่าว
นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป เอปสัน เสริมว่า ตลาดโปรเจ็คเตอร์ไทยยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง เป็นเพราะความต้องการส่วนใหญ่ราว 64% จากภาคการศึกษา ขณะที่ ภาครัฐ 15% กลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ และองค์กรขนาดกลาง-เล็ก อย่างละ 10% และ 1% จากกลุ่มโฮมยูส
ทั้งนี้เป้าหมายหลักของเอปสันปีนี้จะเน้นตลาดกลุ่มการศึกษา โดยเฉพาะโรงเรียนนานาชาติที่เริ่มเปลี่ยนจากกระดานดำเป็นโปรเจ็คเตอร์ระยะฉายสั้น เนื่องจากใช้เพียงสกรีนหรือผนังสีขาวซึ่งสามารถฉายภาพได้ขนาดใหญ่ และระยะฉายสั้นลดเงารบกวน
ล่าสุดบริษัทเปิดตัวโปรเจ็คเตอร์พร้อมกัน 8 รุ่นตอบโจทย์ตั้งแต่ระดับล่าง-บน ตั้งเป้ามียอดขายโปรเจ็คเตอร์ปีนี้ 23,000 เครื่อง จากเดิม 19,000 เครื่อง
ที่มา: bangkokbiznews.com