"ไมโครซอฟท์" ย้ำนโยบายรุกหนักรีเทลต่างจังหวัด ชูแผน 6 เดือนลงทุนเปิด "เอ็กซ์พีเรียนซ์" อีก 8 ช้อปกระตุ้นยอด คาดลงต่างจังหวัด 4 แห่ง
"ไมโครซอฟท์" ย้ำนโยบายรุกหนักรีเทลต่างจังหวัด ชูแผน 6 เดือนลงทุนเปิด "เอ็กซ์พีเรียนซ์" อีก 8 ช้อปกระตุ้นยอดคาดลงต่างจังหวัด 4 แห่ง หลังสาขาแรกดันยอดซื้อกระฉูด 78% ล่าสุดผนึกพาร์ทเนอร์ไอทีรายใหญ่ภาคเหนือร่วมลงทุนทำช้อป อิน ช้อป แห่งแรกในภูมิภาค พร้อมดันเป็นต้นแบบขายซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ 100%
นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ บริษัทยังยืนยันแผนให้น้ำหนักกับการทำตลาดผ่านคู่ค้าต่างจังหวัดมากขึ้น แม้ปัจจุบันจะมีสัดส่วนยอดขายเพียง 20% แต่กลับเป็นพื้นที่ที่เติบโตเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดใหญ่ในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะกำลังซื้อของตลาดภาคเหนือ ซึ่งทำรายได้ส่วนใหญ่ของตลาดภูมิภาคให้บริษัท
ทั้งนี้จะเน้นแผนช่วยคู่ค้าโดยกระตุ้นยอดการซื้อผ่านโชว์รูม "ไมโครซอฟท์ เอ็กซ์พีเรียนซ์" ซึ่งปีนี้บริษัทยังมีแผนลงทุนเพิ่มให้ครบ 10 แห่งในอีก 6 เดือนที่เหลือด้วยงบ 40 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดในต่างจังหวัด 4 แห่ง หลังจากเปิดตัว "ไมโครซอฟท์ เอ็กซ์พีเรียนซ์" ช้อปโชว์เทคโนโลยีที่บริษัทลงทุนเองเป็นแห่งแรกที่ฟอร์จูน เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา
เธอระบุว่า กลยุทธ์ดังกล่าวช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจเร็วขึ้น และได้เห็นการใช้งานจริง ทั้งราคาที่สามารถซื้อหาได้ ซึ่งจะโชว์ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้งานเท่านั้น โดยพบว่าลูกค้าที่เดินเข้าช้อปดังกล่าว 100 คนตัดสินใจซื้อซอฟต์แวร์แท้ถึง 78 คน และมีผู้เข้าใช้บริการถึง 6,300 คนใน 3 เดือน
ล่าสุดร่วมมือกับบริษัท เชียงใหม่สยามทีวี ผู้จำหน่ายสินค้าไอทีและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ เปิด "ไมโครซอฟท์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เซ็นเตอร์" โชว์รูมแบบร่วมลงทุนระหว่างไมโครซอฟท์และคู่ค้า ถือเป็นสาขาแรกในแบบช้อปอินช้อป เพื่อกระตุ้นการซื้อในภูมิภาค
พร้อมทั้งยังเป็นการทำต้นแบบร้านขายซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ 100% แห่งแรกของประเทศ โดยจะบันเดิลซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ไปกับพีซีอินเตอร์แบรนด์ทุกรุ่นที่จำหน่ายภายในสยามทีวี ไม่ว่าจะซัมซุง, โซนี่, เดลล์, โตชิบา, เบ็นคิว, เอชพี และเอเซอร์
นายพิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่สยามทีวี จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายชัดเจนที่จะเน้นทำตลาดกลาง-บน ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่นิยมใช้ของถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายทั้งโน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเฉลี่ยเดือนละ 1,000 เครื่อง โดย 60% จะเป็นการขายเครื่องเปล่า บริษัทมองเป็นโอกาสที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการบันเดิลซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์เข้าไป แต่ราคาไม่แตกต่างจากท้องตลาด
"เราไม่กลัวว่าลูกค้าจะหนี เพราะเราชัดเจนคือลูกค้าระดับกลางลงล่างจะไม่ใช่ลูกค้าเรา ซึ่งทุกคนที่มาซื้อที่นี่จะเป็นเครื่องที่บันเดิลโอเอสวินโดว์สให้เท่านั้น เราไม่ขายเครื่องแมค หรือเครื่องเปล่า ก็ต้องยอมรับว่าการทำธุรกิจลูกค้าทั้งหมดจะเป็นของเราทั้งหมดไม่ได้" นายพิทักษ์ กล่าว
พร้อมเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ามียอดขายเติบโตอย่างน้อย 35% หรือรายได้ขั้นต่ำ 2,000 ล้านบาท โดย 70% เป็นยอดขายจากกลุ่มสินค้าไอที และเอวี ส่วนอีก 35% เป็นยอดขายจากเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เปลี่ยนแปลงจากเดิม 60 ต่อ 40% ตามลำดับ
ที่มา: bangkokbiznews.com