Author Topic: "ซัมซุง"ปั้น"โน้ตบุ๊ก"โกยรายได้แทนมอนิเตอร์  (Read 1078 times)

0 Members and 3 Guests are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai

"ซัมซุงไอที" ดันโน้ตบุ๊ก หัวหอกธุรกิจแทนมอนิเตอร์ที่ตลาดเริ่มทรงตัว ปูพรมสินค้าทุ่มกิจกรรมการตลาดเต็มที่ คาดเป็นตัวสร้างรายได้หลักสัดส่วนกว่า 50% ในปีหน้า ล่าสุดเปิด "ซัมซุงไอทีแบรนด์ช็อป" หวังสร้างแบรนด์ธุรกิจไอทีให้รู้จักมากขึ้น ตั้งเป้าปี"53 เติบโต 44%



นายบุญเลิศ วิบูลย์เกียรติ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคทรอนิกส์ จำกัด กล่าวถึงกลยุทธ์ของธุรกิจซัมซุงไอทีว่าจะให้ความสำคัญกับธุรกิจ โน้ตบุ๊กมากขึ้น หลังจากซัมซุงเปิดตัวโน้ตบุ๊กในไทยเมื่อ 13 เดือนที่ผ่านมา เพราะโน้ตบุ๊ก เป็นสินค้าศูนย์กลางที่นำอุปกรณ์ต่อพ่วง อื่น ๆ เข้ามาต่อ และเป็นธุรกิจใหม่ที่ซัมซุงมีนโยบายผลักดัน โดยคาดว่าปีนี้สัดส่วน รายได้ของธุรกิจโน้ตบุ๊กจะเพิ่มขึ้นเป็น 20-30% ของธุรกิจซัมซุงไอทีทั้งหมด และขยับเป็น 50% ในปี 2554 ซึ่งเป็นสัดส่วนรายได้ที่มากที่สุด แทนกลุ่มผลิตภัณฑ์จอมอนิเตอร์

โดยปี 2553 ซัมซุงมีแผนจะผลักดันสินค้ากลุ่มโน้ตบุ๊กมากขึ้น ทั้งการนำ สินค้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาด การทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ และลงทุนดิสเพลย์ตามหน้าร้านมากกว่าสินค้าประเภทอื่น ๆ เพื่อสร้างการเติบโต

ขณะที่จอมอนิเตอร์เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาเคยสร้างรายได้เป็นสัดส่วน 70% แต่เนื่องจากที่ผ่านมาตลาดค่อนข้างทรงตัว มีการเติบโตไม่มาก จึงคาดว่าปีนี้สัดส่วนรายได้จากมอนิเตอร์จะลดเหลือประมาณ 50%

นอกจากนี้ซัมซุงจะเพิ่มการโฟกัสสินค้ากลุ่มโปรเจ็กเตอร์มากขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดที่ยังไม่มีผู้นำตลาดที่ชัดเจน ขณะที่ตลาดมีมูลค่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐ จึงทำให้มีโอกาสทางการตลาด จากปีที่ผ่านมาซัมซุงยังไม่ให้ความสำคัญกับโปรเจ็กเตอร์มากนัก

ด้านช่องทางการจำหน่าย ล่าสุดได้เปิดซัมซุงไอทีแบรนด์ช็อปเป็นครั้งแรก เพื่อจำหน่ายสินค้ากลุ่มไอทีของซัมซุงโดยเฉพาะ เพื่อให้ลูกค้ารับรู้แบรนด์ซัมซุงไอทีมากขึ้น นอกเหนือจากสินค้าประเภทตู้เย็น ทีวีอย่างเดียว โดยปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว ที่พันธุ์ทิพย์ บางกะปิ, ซีคอนสแควร์ และมีแผนที่จะเปิดอีก 2 แห่งคือ เซียร์ รังสิต เป็นต้น โดยใช้เงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 4-5 ล้านบาท

"เดิมซัมซุงมีแต่สินค้าที่เป็นอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น จอมอนิเตอร์ เครื่องพิมพ์ ทำให้การเปิดแบรนด์ช็อปไม่คุ้ม แต่เมื่อซัมซุงมีโน้ตบุ๊กเข้าสู่ตลาด ซึ่งเป็นสินค้าประเภท finish goods ทำให้มีรายได้เข้ามาช่วยสร้างแบรนด์ช็อปได้"

ปัจจุบันซัมซุงมีส่วนแบ่งการตลาดโน้ตบุ๊ก ไตรมาสแรก 7.8% คาดว่าภายในสิ้นปีจะมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเป็น 8% อยู่อันดับ 4 ของตลาดรวมโน้ตบุ๊กปีนี้ (ประมาณ 1.9 ล้านเครื่อง)

ทั้งนี้คาดว่ากลุ่มธุรกิจซัมซุงไอที จะมียอดขายถึงสิ้นปี 170 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 5,600 ล้านบาท) เติบโตจากปีที่ผ่านมา 44% และกลุ่มธุรกิจไอทีสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วน 20% ของรายได้รวมซัมซุงทั้งหมด

นายบุญเลิศยังกล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ความมั่นใจของคอนซูเมอร์ลดน้อยลง แต่คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลัง เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัว ความมั่นใจของผู้บริโภคจะเริ่มกลับมา ประกอบกับในครึ่งปีหลังมีโปรเจ็กต์ภาครัฐเข้ามามาก จึงคาดว่าตลาดรวมไอทียังมีการเติบโต อย่างไรก็ตามครึ่งปีแรกของ ซัมซุงไอทีเติบโตเกือบ 40% ตามเป้าที่วางไว้ โดยปัจจัยหลักมาจากโน้ตบุ๊กและเครื่องพิมพ์ที่มียอดขายมากขึ้น นอกจากนี้ช่วงวิกฤตที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบทำให้การขายตามหน้าร้านชะลอตัวบ้าง แต่บริษัทได้ทำ โปรโมชั่นเพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายร่วมด้วย

ที่มา: prachachat.net


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
7296 Views
Last post February 14, 2009, 12:00:18 AM
by Webmaster
0 Replies
6036 Views
Last post March 03, 2009, 06:05:12 PM
by Reporter
0 Replies
2617 Views
Last post March 10, 2009, 08:43:28 AM
by Reporter
0 Replies
2332 Views
Last post April 29, 2009, 11:26:27 AM
by Reporter
0 Replies
4991 Views
Last post May 03, 2009, 05:52:53 PM
by IT
0 Replies
2689 Views
Last post June 03, 2009, 01:07:14 PM
by IT
0 Replies
3793 Views
Last post August 28, 2009, 09:43:46 AM
by IT
0 Replies
4294 Views
Last post February 24, 2010, 08:43:26 AM
by Nick
0 Replies
2642 Views
Last post June 02, 2010, 02:52:50 PM
by Nick
0 Replies
6921 Views
Last post June 10, 2010, 02:08:06 PM
by Nick