Author Topic: "โนเกีย" กรำศึกยื้อแชมป์ "มือถือ" วอลุ่มเกมบน "โอเพ่นแพลตฟอร์ม"  (Read 2306 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai

คอลัมน์ Click world

เป็นธรรมดาของผู้นำตลาดที่ต้องมีคู่แข่งทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ดาหน้าเข้ามาแย่งชิงมาร์เก็ตแชร์ ซึ่งใน 2-3 ปีมานี้ดูเหมือนว่าความสำเร็จของคู่แข่งหน้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็น "ไอโฟน" ค่ายแอปเปิล หรือ "แบล็คเบอร์รี่" (บีบี) ของ RIM (Research In Motion) สามารถเขย่าบัลลังก์แชมป์อย่าง "โนเกีย" ให้ถึงกับสั่นไหวได้ไม่น้อยเลยทีเดียว แม้ขณะนี้จะ ไม่ถึงขั้นทำให้ตำแหน่งมือวางอันดับ 1 ที่มีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกสูงสุดเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการแข่งขันในสมรภูมิธุรกิจมือถือในฟากฝั่งของ"ผู้ผลิต" ไม่เพียงร้อนแรง แต่ได้ก้าวเข้าสู่ยุคสมัยของการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง จากการหลอมรวมของเทคโนโลยี "โทรคมนาคม-ไอที และอินเทอร์เน็ต"โดยมีความนิยมในการสื่อสารผ่าน "โซเชียลเน็ตเวิร์ก" ที่เติบโตก้าวกระโดดเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ

ปัจจุบันคนใช้อินเทอร์เน็ต 2 ใน 3 คนทั่วโลกเข้าอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ

เหมือนที่ "คริส คาร์" รองประธานฝ่ายขายโนเกีย เอเชีย-แปซิฟิกตะวันออกเฉียงใต้กล่าวไว้ว่า "เราอาศัยอยู่ในยุคของการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และธุรกิจมือถือกำลังเปลี่ยนโฉมเพื่อก้าวสู่อนาคต นั่นคือ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต คอนเทนต์และบริการ รวมถึงการเชื่อมต่อในทันที"

ดังนั้น กลยุทธ์สำคัญในการรักษาสถานะความเป็นผู้นำตลาดของ "โนเกีย" จึงมิอาจหยุดอยู่ที่การผลิตเครื่องลูกข่ายที่ดีที่สุดออกสู่ตลาดเท่านั้น แต่ต้องผสมผสานคอนเทนต์และแอปพลิเคชั่นที่หลากหลายให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและทำให้ลูกค้ารู้สึกถึง "ความคุ้มค่าและแตกต่าง" ผ่าน OVI Store


ซึ่งเป็นอะไรที่มากกว่าการดีไซน์รูปโฉมภายนอกให้ถูกตาต้องใจ

"โนเกีย" เชื่อว่าการทำงานใกล้ชิดกับนักพัฒนาและผู้ให้บริการคอนเทนต์ไม่ต่างไปจากการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ เป็นการตอบสนองผู้ใช้ทั่วโลกที่ต้องการคอนเทนต์ และแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ บนมือถือ

การเปิดตัวโปรดักต์ใหม่ทุกครั้งจึงมาพร้อมการโชว์บริการใหม่ ๆ ที่พัฒนาร่วมกับพันธมิตรธุรกิจจากหลายวงการ

"บริการต่าง ๆ ใน OVI ทำให้เราสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าได้มากกว่าคู่แข่งด้วยการมีแผนที่ดีที่สุดในโลกพร้อมระบบนำทางฟรีทั่วโลก มีเครื่องเล่นเพลงที่เข้าถึงเพลงกว่าล้านเพลง"

ในงาน Nokia Connection 2010 ที่สิงคโปร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ นอกจากมิวสิกโฟนรุ่นใหม่ X5, X6 8 GB และ N8 ที่เผยโฉมเป็นครั้งแรกในเอเชียแล้ว ก็มีบริการใหม่บน OVI Store มาโชว์ อาทิ "Hungry Go Where" บริการค้นหาร้านอาหารในพื้นที่ใกล้เคียง มีข้อมูลร้านอาหารพร้อมแผนที่และระบบนำทาง, บริการเว็บทีวีของ Channel Newsasia เป็นต้น   

ประมาณว่าอยู่ที่ไหนเมื่อรู้สึกหิวหรืออยากหาร้านอาหารอร่อย ๆ หรืออยากดูการรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ ก็แค่คลิกเข้าไปดูได้ทันทีผ่านมือถือ

X5 มิวสิกโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด เป็น "เครือข่ายตู้เพลงเคลื่อนที่" แถมดีไซน์แปลกไปกว่าเครื่องรุ่นอื่นของโนเกียทั้งรูปทรงและสีสัน (คล้ายตลับแป้ง) รุ่นนี้น่าจะโดนใจวัยรุ่น คาดว่าจะมาเมืองไทยในไตรมาส 3 ราคา 6-7 พันบาท ซึ่งถ้าดูการทำราคาสินค้ารุ่นใหม่ในช่วงหลัง ๆ ของโนเกีย X5 มีโอกาสสร้างเซอร์ไพรส์ขึ้นอยู่กับว่าโนเกียต้องการ "วอลุ่ม" ด้วย

อีกรุ่นอยู่ในตระกูล X6 แต่ลดความจุลงเหลือ 8 GB (รุ่นแรก 16 GB) ราคาหมื่นต้น ๆ วางขายไตรมาส 3

ปัจจุบัน OVI Store มีคนใช้บริการ ทั่วโลกมากถึง 90 ล้านคน ยอดการดาวน์โหลดวันละ 1.7 ล้านครั้ง ขณะที่มีคนสมัครใช้บริการ OVI Mail กว่า 10 ล้านคน เช่นเดียวกับการใช้ OVI MAPs (ไทยมียอดดาวน์โหลด OVI MAPs สูงสุดในเอเชีย)

แม้มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล แบล็คเบอร์รี่ และไอโฟน จะมาแรงมากในปัจจุบัน แต่แพลตฟอร์มที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในปัจจุบันยังเป็นระบบปฏิบัติการ "ซิมเบียน" 1 ใน 3 แพลตฟอร์มที่โนเกียใช้กับโปรดักต์ของตนเอง (อีก 2 คือ Mee Go และ S40)

"โนเกีย" ให้ข้อมูลว่าระบบปฏิบัติการ "ซิมเบียน" มีมาร์เก็ตแชร์สูงสุดที่ 43.1% รองลงมาเป็น RIM 19.1% ตามด้วย แอปเปิล 15.9% ขณะที่แอนดรอยด์ที่ว่ากันว่ากำลังมาแรงอยู่ที่ 10.7% เป็นวินโดวส์ โมบายค่ายไมโครซอฟท์ 6.1%

"โจ ฮาร์โลว์" รองประธานอาวุโส สมาร์ทโฟนของโนเกียกล่าวว่า เทียบกับคู่แข่งแล้วโนเกียมีสินค้าในกลุ่มสมาร์ทโฟนจำนวนมากและครอบคลุมความต้องการของลูกค้าหลากหลายกว่า ด้วยว่าคำจำกัดความของสมาร์ทโฟนสำหรับโนเกียมีองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ 1.ใช้ระบบปฏิบัติการแบบเปิดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนใช้ได้ใน วงกว้างในราคาที่ทุกคนเป็นเจ้าของได้ 2.ทำงานได้หลายอย่างพร้อมกัน (multitask) 3.มีแอปพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลด

"สำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้คอมพิวเตอร์มือถือเรามีโปรดักต์ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์ม Mee Go (เช่น N900) ส่วนมือถือจะพัฒนาบนซิมเบียนเพราะทำให้นำฟังก์ชั่นสมาร์ท โฟนออกสู่ตลาดวงกว้างได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มระบบเปิด"

กับ โนเกีย "N8" เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่พัฒนาบน "ซิมเบียน 3.0" ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดรองรับลูกเล่นใหม่ ๆ เช่น เลื่อนด้วยการตวัดนิ้ว หรือการซูมด้วยการใช้นิ้วสัมผัส และทำงานพร้อมกันได้หลายหน้าจอ

"โนเกีย" คาดหวังว่าเมื่อ N8 ออกสู่ตลาดน่าจะสร้างยอดขายได้มาก เพราะเชื่อว่าเป็นสมาร์ทโฟนดีที่สุดในปัจจุบัน ในแง่การตอบสนองการใช้งานด้านความบันเทิงด้วยกล้องดิจิทัลที่ใช้เลนส์คาร์ลไซส์ 12 เมกะพิกเซล วิดีโอคุณภาพระดับ HD พร้อมโปรแกรมตัดต่อ และสารพัดแอปพลิเคชั่นราคาประมาณ 17,000 บาท โดยจะวางตลาดชˆวงไตรมาส 3 ในบางประเทศ

"เรามีคู่แข่งในตลาดเยอะมาก เรื่องโซลูชั่นก็แข่งกับแอปเปิล และแบล็คเบอร์รี่ มือถือทั่วไปก็คือแบรนด์อย่างซัมซุง แอลจี ขณะที่ในกลุ่มสินค้าราคาถูกก็มีสินค้าจากจีนเป็นคู่แข่งสำคัญ แต่ในภาพรวมเชื่อว่าเรายังเป็นผู้นำตลาดด้วยความสามารถในการนำเสนอสินค้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้างมากกว่าที่คู่แข่งทำไม่ได้"

"โจ" บอกว่า การทำให้สินค้ามีราคาถูกลงคือเป้าหมายสำคัญของโนเกีย แม้ในระยะอันใกล้อาจยังไม่ถึงกับเห็นระบบปฏิบัติการ "ซิมเบียน" ในกลุ่มสินค้าที่มีระดับราคาต่ำ ๆ

สำหรับในประเทศตลาดเกิดใหม่ที่กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ยังต้องการใช้งานระดับ เริ่มต้น "โนเกีย" ก็ไม่ได้มองข้าม

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็เพิ่งออกมือถือที่ใช้งาน 2 ซิม 4 รุ่น (แม้จะช้าไปมากเทียบกับมือถือแบรนด์จีน) ได้แก่ C1-00 (จอสีไม่มีกล้อง), C1-01 (มีกล้อง VGA และฟังวิทยุได้), C1-02 (มีกล้อง ฟังวิทยุได้ รองรับบลูทูท แชต และ OVI เมล์) และ C2 ทั้ง 4 รุ่น ตั้งราคาไว้ที่ 1-2 พันกว่าบาท

ที่มา: prachachat.net


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
7216 Views
Last post February 14, 2009, 12:00:18 AM
by Webmaster
0 Replies
5959 Views
Last post March 03, 2009, 06:05:12 PM
by Reporter
0 Replies
2557 Views
Last post March 10, 2009, 08:43:28 AM
by Reporter
0 Replies
2278 Views
Last post April 29, 2009, 11:26:27 AM
by Reporter
0 Replies
4927 Views
Last post May 03, 2009, 05:52:53 PM
by IT
0 Replies
2631 Views
Last post June 03, 2009, 01:07:14 PM
by IT
0 Replies
3737 Views
Last post August 28, 2009, 09:43:46 AM
by IT
0 Replies
4193 Views
Last post February 24, 2010, 08:43:26 AM
by Nick
0 Replies
2556 Views
Last post June 02, 2010, 02:52:50 PM
by Nick
0 Replies
6812 Views
Last post June 10, 2010, 02:08:06 PM
by Nick